Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nhập khẩu dầu từ Nga của Ấn Độ tăng lên mức cao kỷ lục mới

Nhập khẩu dầu từ Nga của Ấn Độ tăng lên mức cao kỷ lục mới

Theo Viktor Katona, trưởng bộ phận phân tích dầu thô tại Kpler, khối lượng hàng ngày đã tăng lên 2,2 triệu thùng/ngày trong tháng 6, tăng tháng thứ 10 liên tục. Dữ liệu từ công ty phân tích cho thấy, các giao dịch mua dầu của Nga một lần nữa vượt quá các lô hàng từ cả Ả Rập Xê Út và Iraq.

03:00 03-07-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ đã nhập khẩu khối lượng dầu thô kỷ lục từ Nga trong tháng 6 khi gần đạt đến giới hạn mua từ quốc gia sản xuất dầu lớn này.

Viktor Katona, trưởng bộ phận phân tích dầu thô tại Kpler nói với Bloomberg, khối lượng hàng ngày tăng lên 2,2 triệu thùng/ngày trong tháng 6, tăng tháng thứ 10 liên tục.

Theo dữ liệu từ công ty phân tích, các giao dịch mua của Nga một lần nữa vượt quá các lô hàng từ cả Ả Rập Saudi và Iraq.

Trước đó, Kpler báo cáo rằng, Moscow chiếm 46% lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ trong tháng 5, một bước nhảy vọt đáng kinh ngạc so với mức dưới 2% trước cuộc chiến ở Ukraine.

Ấn Độ đã can thiệp từ bên ngoài để hỗ trợ nền kinh tế Nga.

Ấn Độ nổi lên như một nước tiêu thụ dầu chính của Nga kể từ sau cuộc chiến ở Ukraine, nhưng sức mua của quốc gia này có thể gần đạt giới hạn do các vấn đề cơ sở hạ tầng và nhu cầu duy trì quan hệ tốt với các nhà cung cấp khác.

Kpler cho biết, nhập khẩu có thể giảm vào tháng tới do nguồn cung của Nga thấp hơn.

Theo Kpler, công ty nhà nước Indian Oil là khách hàng mua dầu thô lớn nhất của Nga trong hai tháng qua, tiếp theo là Reliance Industries Ltd.

Công ty phân tích cho biết, nhìn chung, nhập khẩu dầu Ural của Ấn Độ đạt kỷ lục mới, đạt mức 1,5 triệu thùng/ngày trong tháng 6.

Chi phí trung bình của dầu thô Nga giao đến bờ biển Ấn Độ là 68,21 USD/ thùng - trong khi dầu của Ả Rập Xê Út đứng ở mức 86,96 USD/thùng - vào tháng Tư.

 

Cùng chuyên mục