Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nhập khẩu than nhiệt của Ấn Độ trong năm 2018 tăng nhanh nhất trong 4 năm

Nhập khẩu than nhiệt của Ấn Độ trong năm 2018 tăng nhanh nhất trong 4 năm

Theo nguồn tin trong ngành, nhập khẩu than nhiệt (thermal coal) năm 2018 của Ấn Độ đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong bốn năm bất chấp động thái cắt giảm nhập khẩu nhằm giảm thâm hụt thương mại của Chính phủ Modi.

06:22 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Than là một trong năm mặt hàng nhập khẩu lớn nhất của Ấn Độ, một trong những nước tiêu thụ than lớn nhất thế giới, và sự gia tăng nhập khẩu nhiên liệu sau hai năm giảm liên tiếp làm tăng thêm thâm hụt thương mại của nước này.

Khoảng cách thương mại đó đã và đang làm tổn thương đến việc định giá đồng rupee, đồng tiền tệ lớn nhất châu Á hoạt động trong năm 2018.

Theo dữ liệu từ American Fuels & Natural Resources, một công ty nhập khẩu than từ Mỹ trụ sở tại Dubai, nhập khẩu than nhiệt của Ấn Độ đã tăng 19%, lên mức171,85 triệu tấn trong năm 2018, mức cao nhất kể từ năm 2014. Than nhiệt chủ yếu được sử dụng để sản xuất điện.

Theo công ty tư vấn Wood Mackenzie và American Fuels & Natural Resources, nhập khẩu than luyện cốc - chủ yếu được sử dụng trong sản xuất thép - tăng nhanh nhất kể từ năm 2015. Dữ liệu cho thấy, Ấn Độ đã nhập khẩu 52,26 triệu tấn than cốc vào năm 2018, tăng 14% so với 45,93 triệu tấn trong năm 2017.

Theo dữ liệu của Chính phủ Ấn Độ từ các bộ than và thương mại, giá trị của tất cả nhập khẩu than trong năm kết thúc vào ngày 31/12/2018 cao hơn 28,7%, đạt mức1,72 nghìn tỷ rupee Ấn Độ (24,25 tỷ USD), so với một năm trước đó.

Các doanh nghiệp cho biết, nhập khẩu than tăng trưởng chủ yếu do hạn chế tiêu thụ than cốc, loại nguyên liệu thay thế bẩn hơn than đá, ở một số vùng của đất nước.

Puneet Gupta, người sáng lập công ty Coalshastra chuyên giao dịch than và than cốc dầu mỏ (petcoke) trực tuyến cho biết, "năm 2018 là một năm bùng nổ đối với nhập khẩu than ở Ấn Độ, chủ yếu là do nhu cầu từ ngành xi măng và các ngành công nghiệp vừa và nhỏ ở Ấn Độ".

"Nhu cầu cao hơn cũng được thúc đẩy bởi những hạn chế trong việc sử dụng petcoke". Theo dữ liệu của Chính phủ, tiêu thụ của petcoke đã giảm khoảng 15% trong năm 2018.

Thúc đẩy ngành khai mỏ quốc tế

Mặc dù nhập khẩu than cao hơn có thể là tin xấu cho thâm hụt thương mại của Ấn Độ, nhưng lại mang đến lợi ích cho các công ty khai thác quốc tế như Adaro Energy của Indonesia, Whitehaven Than của Australia, công ty khai thác than Peabody Energy Corp và các công ty khai mỏ quốc tế như Glencore.

Indonesia cung cấp hơn 61% lượng nhập khẩu than nhiệt của Ấn Độ, trong khi Nam Phi chiếm 22% và Mỹ hơn 7%.

Theo số liệu của American Fuels, nhập khẩu than nhiệt từ Mỹ của Ấn Độ, loại than đốt cháy tốt hơn so với than Indonesia, tăng gần gấp đôi lên 12,46 triệu tấn trong năm 2018.

Theo ông Ali Yasrab, Giám đốc Iman Resources, công ty than của Mỹ đóng trụ sở ở UAE, than rẻ hơn từ các quốc gia như Indonesia có thể sẽ được Ấn Độ lựa chọn nhập khẩu năm 2019 do chi phí vận chuyển thấp hơn.

Yasrab cho biết, "nếu giá than đạt mức cao nhất như trong năm 2018, than của Mỹ sẽ lại trở nên phổ biến ở Ấn Độ".

Theo số liệu của American Fuels, các cảng Mundra, Krishnapatnam và Kandla đã tiếp nhận khoảng 37,5% tổng lượng than nhiệt nhập khẩu.

Tập đoàn Adani, nơi chiếm khoảng một phần ba lượng than nhập khẩu của Ấn Độ, cho biết, năm ngoái (2018) dự kiến "tăng nhập khẩu một cách hợp lý" cho đến năm tài chính 2021 do "những thách thức về vận chuyển đường sắt" ảnh hưởng đến ngành than nội địa của Ấn Độ.

Các nhà phân tích hy vọng Ấn Độ sẽ là thị trường trọng điểm của các công ty khai khoáng toàn cầu vào năm 2019 vì "cuộc chiến chống ô nhiễm" của Trung Quốc sẽ dẫn đến việc giảm nhu cầu tiêu thụ than của nước này.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/industry/indl-goods/svs/metals-mining/indias-2018-thermal-coal-imports-grew-at-fastest-pace-in-4-yrs/articleshow/67718101.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục