Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nhập khẩu vàng của Ấn Độ giảm một nửa trong tháng 12/2016 do khủng hoảng nhu cầu tiền mặt

Nhập khẩu vàng của Ấn Độ giảm một nửa trong tháng 12/2016 do khủng hoảng nhu cầu tiền mặt

Theo các quan chức ngành công nghiệp, việc nhập khẩu vàng của Ấn Độ có thể giảm một nửa sau khi đã nhảy lên mức cao nhất trong tháng 11/2016 vì nhu cầu bán lẻ gặp phải khó khăn sau động thái rút toàn bộ số tiền mệnh giá lớn đang lưu hành của Chính phủ Ấn Độ.

06:10 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Việc nhập khẩu giảm từ nước có lượng tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới có thể đè nặng lên giá vàng toàn cầu vốn đã ở gần mức thấp nhất trong 10 tháng qua, tuy nhiên nó có thể sẽ giúp các quốc gia Nam Á cắt giảm thâm hụt thương mại của mình.

Ông Bachhraj Bamalwa, Giám đốc của Liên đoàn Thương mại Đá quý và trang sức Toàn Ấn nói với Reuters: “Trong tháng 12, nhập khẩu vàng có thể giảm xuống dưới 50 tấn. Nhu cầu bán lẻ rất yếu do khủng hoảng tiền mặt”.

Ông Bamalwa cho biết, nhập khẩu vàng trong tháng 11 đã tăng lên khoảng 100 tấn, cao nhất kể từ tháng 12 năm 2015, do những người có của cải “chìm” đổ xô đi mua vàng sau rút sốc thu hồi các tờ tiền mệnh giá lớn 500 rupees và 1000 rupees để chống tham nhũng và tiền đen của Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi.

Chính phủ Ấn Độ cũng đã đặt giới hạn nghiêm ngặt về số tiền mọi người có thể rút từ ngân hàng, tuy nhiên trong trường hợp đám cưới thì cho phép rút một khoản tiền lớn, 250.000 rupee ($ 3660) - một trường hợp có nhu cầu tiêu thụ vàng lớn - miễn là người rút có thể chứng minh tính xác thực của cuộc hôn nhân.

Các thương nhân cho biết, dự đoán được khả năng kiềm chế nhập khẩu vàng, các ngân hàng và hãng đã đẩy mạnh mua hàng nước ngoài vào giữa tháng 11, nhưng nhu cầu giảm mạnh vào tuần thứ ba của tháng do sự khan hiếm tiền mặt.

Sudheesh Nambiath, một nhà phân tích cao cấp của GFMS, cơ quan tư vấn về vàng của Thomson Reuters cho biết: “Một phần lớn của lượng vàng nhập khẩu tháng 11 vẫn chưa bán được. Nhu cầu nhập khẩu cho tháng mười hai là hạn chế”.

Theo GFMS, ngành trang sức Ấn Độ mong đợi nhu cầu gia tăng vào mùa cưới trong những tháng mùa đông, sau khi kết thúc các lễ hội quan trọng như Diwali. Các đám cưới chiếm hơn một nửa nhu cầu vàng hàng năm của nước này.

Kumar Jain, Phó Chủ tịch Hiệp hội Trang sức Mumbai cho biết: Những khó khăn của việc thu đủ tiền mặt đã gây khó khăn cho nhu cầu đám cưới và buộc nhiều người tiêu dùng phải dùng cách trao đổi trang sức cũ lấy trang sức mới, và “Nhu cầu sẽ vẫn ở mức thấp trong vài tháng tới và sẽ mất thời gian để phục hồi”.

 

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://in.reuters.com/article/india-gold-imports-idINKBN13Q46W

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục