Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nhật Bản ủng hộ Ấn Độ gia nhập Nhóm Các nước cung cấp hạt nhân (NSG)

Nhật Bản ủng hộ Ấn Độ gia nhập Nhóm Các nước cung cấp hạt nhân (NSG)

NEW DELHI: Thứ Ba ngày 8/6/2016, Đại sứ Nhật Bản tại Ấn Độ, Kenji Hiramats, đã tuyên bố, Nhật Bản ủng hộ Ấn Độ gia nhập Nhóm Các nước cung cấp hạt nhân (NSG) và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Đồng thời, ông cho rằng, quan hệ Nhật Bản - Ấn Độ cần được tăng cường hơn nữa để đảm bảo hòa bình và ổn định ở khu vực.

03:50 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong một cuộc hội thảo về “Những thách thức và triển vọng của ngoại giao Nhật Bản - Trong bối cảnh quan hệ Ấn Độ - Nhật Bản” do nhóm chuyên gia hàng đầu thuộc Quỹ Các nhà quan sát Ấn Độ (ORF) tổ chức tại New Delhi, Đại sứ Hiramatsu cho rằng, “quan hệ đối tác chiến lược Ấn Độ - Nhật Bản cần được nâng cấp lên một tầm cao mới”.

Sự ủng hộ mạnh mẽ của Nhật Bản về các vấn đề không phổ biến vũ khí hạt nhân, sẽ là sự thúc đẩy lớn cho tư cách thành viên NSG của Ấn Độ, và có thể tạo ảnh hưởng đến các quốc gia thành viên NSG khác ủng hộ trường hợp của Ấn Độ trước cuộc họp của Nhóm này vào ngày 09/06 và ngày 23, 24/06/2016 lần lượt tại Vienna và Seoul.

Hiramatsu cho biết, vấn đề an ninh, quốc phòng là rất quan trọng đối với Nhật Bản. Ông chỉ ra rằng, mức độ nguy hiểm đã tăng lên khi Triều Tiên ra mắt thử nghiệm tên lửa hạt nhân mới vào tháng trước.

Ông cho biết, bên cạnh việc cải thiện liên minh với những quốc gia có cùng chí hướng, cũng cần phải tăng cường hơn nữa hợp tác ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Ấn Độ để đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực và tự do đường biển.

Nhà ngoại giao cấp cao này cho rằng, Nhật Bản và Ấn Độ nên làm việc với nhau để đảm bảo Quy tắc Luật pháp quốc tế, đặc biệt là tại khu vực Biển Đông và Ấn Độ Dương.

Ông cho rằng, “Ấn Độ và Nhật Bản cần thảo luận thêm về tăng cường hợp tác quốc phòng”. Ông cũng hy vọng thỏa thuận hợp tác hạt nhân dân sự và các hợp đồng mua bán thủy phi cơ US-2 sẽ sớm được ký kết. Trong tháng này, Ấn Độ - Nhật Bản - Mỹ sẽ tổ chức cuộc tập trận hải quân Malabar tại khu vực Biển Bắc Philippines.

Ông nhận định, trong khi Nhật Bản đang đối mặt với vấn đề suy giảm và già hoá dân số, thì Ấn Độ đang có dân số trẻ tài năng, điều này tạo ra một sự bổ sung hoàn hảo cho hợp tác song phương.

Trước đó, Giám đốc Quỹ Các nhà quan sát Ấn Độ (ORF), ông Sunjoy Joshi, đã chỉ ra rằng, Ấn Độ và Nhật Bản cùng chia sẻ lợi ích chung trong việc hướng tới một trật tự mới trong khu vực. Ông cho biết, nhằm mục đích này, Ấn Độ và Nhật Bản đã tham gia vào một số diễn đàn khu vực và toàn cầu như: Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á, Diễn đàn khu vực ASEAN, .v.v….

(Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch)

Nguồn: http://economictimes.indiatimes.com/news/defence/trying-to-get-support-of-other-nations-for-indias-nsg-bid-japan/articleshow/52638813.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục