Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nhật Bản và Ấn Độ ký thỏa thuận hợp tác công nghệ

Nhật Bản và Ấn Độ ký thỏa thuận hợp tác công nghệ

Hãng thông tấn Nikkei cho biết, Nhật Bản và Ấn Độ sẽ ký một thỏa thuận nhằm thúc đẩy phát triển các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo. Hợp tác sẽ bao gồm nghiên cứu chung, xúc tiến khởi nghiệp và phát triển nguồn nhân lực ở cả hai nước.

04:39 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hai nước có kế hoạch công bố thỏa thuận khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi có cuộc hội kiến với ông Shinzo Abe trong chuyến thăm hai ngày đến Tokyo, bắt đầu vào ngày 28/10/2018.

Cùng với việc cạnh tranh công nghệ giữa các nước không ngừng tăng lên, Nhật Bản đặt mục tiêu nâng cao vị thế bằng cách thu hút công nghệ và tài năng xuất sắc từ Ấn Độ.

Các doanh nghiệp Nhật Bản có thế mạnh về phần cứng như xe hơi và thiết bị điện. Hy vọng là những thế mạnh này sẽ bổ sung cho chuyên môn phần mềm của Ấn Độ, nhằm tăng cường hình ảnh và thị phần cả hai nước trong thị trường toàn cầu về internet vạn vật (IoT).

Ấn Độ và Nhật Bản hy vọng sẽ thúc đẩy hợp tác rộng rãi, từ phát triển kinh doanh, công nghệ, đến nguồn nhân lực. Hợp tác song phương trước đây thường mang hình thức Nhật Bản hỗ trợ Ấn Độ trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, khi nước này tìm cách thâm nhập vào thị trường Ấn Độ khổng lồ. Với thỏa thuận mới nhất này, ngược lại, nhằm mục đích hợp tác hai chiều lớn hơn. Cả hai nước đều mong muốn phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao trong nỗ lực bắt kịp châu Âu và Mỹ.

Nghiên cứu và phát triển về công nghệ kỹ thuật số sẽ là trọng tâm của mối quan hệ hợp tác này. Viện Nghiên cứu khoa học và công nghệ tiên tiến quốc gia, viện nghiên cứu được nhà nước bảo trợ lớn nhất của Nhật Bản, và Viện Công nghệ Ấn Độ, Hyderabad, đang có kế hoạch hợp tác nghiên cứu chung, ban đầu là trong lĩnh vực nhận diện hình ảnh. Nghiên cứu này sau đó có thể mở rộng sang lĩnh vực viễn thông 5G và robot.

Để thúc đẩy các công ty mới khởi nghiệp và mở rộng thị trường của nhau, vào tháng 9/2018 Nhật Bản và Ấn Độ đã mở văn phòng ở thành phố Bangalore, miền Nam Ấn Độ, trung tâm của ngành công nghiệp công nghệ của Ấn Độ.

Văn phòng này sẽ là trung tâm của Chính phủ Ấn Độ để hỗ trợ cho các công ty Nhật Bản muốn mở rộng ở Ấn Độ, và tìm kiếm đối tác địa phương và nhân lực tài năng.

Phía Nhật Bản sẽ mời các doanh nghiệp Ấn Độ với các công nghệ và ý tưởng cạnh tranh tới Nhật Bản, và giúp họ cộng tác với các công ty lớn của Nhật Bản.

Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản cùng với một số công ty Nhật Bản đã tổ chức một buổi giới thiệu cho các sinh viên từ Viện Công nghệ Ấn Độ, Hyderabad, chứng tỏ các công ty Nhật Bản mong muốn tuyển dụng tài năng Ấn Độ. Các cuộc phỏng vấn sẽ bắt đầu vào tháng 12/2018 cho sinh viên dự kiến sẽ tốt nghiệp vào tháng 6 năm 2019, tại văn phòng Ấn Độ của công ty và tại trụ sở chính tại Nhật Bản.

Các công ty trên toàn thế giới đang mong muốn tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học của Ấn Độ nổi tiếng với kỹ năng trong toán học và khoa học, và đào tạo ra các kỹ sư có trình độ cao và các nhà quản lý doanh nghiệp.

Với các yêu cầu thắt chặt của Mỹ về visa H-1B dành cho nhân lực lành nghề, Nhật Bản có cơ hội thu hút nhiều tài năng Ấn Độ hơn.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://asia.nikkei.com/Politics/International-Relations/Japan-and-India-to-sign-technology-partnership-agreement

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục