Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nhiều khả năng Mỹ sẽ bán máy bay Predator Guardian cho Ấn Độ

Nhiều khả năng Mỹ sẽ bán máy bay Predator Guardian cho Ấn Độ

Theo nguồn tin từ Washington, Mỹ có thể sẽ phản ứng tích cực với yêu cầu của Ấn Độ, đề nghị mua 22 máy bay công nghệ cao đa nhiệm vụ không người lái Predator Guardian để giám sát hàng hải, đặc biệt là ở khu vực Ấn Độ Dương.

03:51 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Động thái này diễn ra sau khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi gặp Tổng thống Mỹ, Barack Obama tại Nhà Trắng và Ấn Độ được xem là một “đối tác quốc phòng chính” của Mỹ hồi đầu tháng 6 vừa qua.

Trước đó vào tháng 2/2016, Hải quân Ấn Độ đã gửi công văn đề nghị (LoR) cho Bộ Quốc phòng về việc mua 22 máy bay Predator Guardian của Mỹ.

Chính phủ Mỹ chưa đưa ra một quyết định chính thức nào về việc này, nhưng có vẻ như đã có một tiến trình liên ngành được thực hiện đối với yêu cầu này của Ấn Độ.

Theo các nguồn tin, Chính phủ Mỹ tin rằng, việc thông qua một thương vụ quân sự lớn như vậy sẽ giúp “hàn gắn mối quan hệ quốc phòng Mỹ - Ấn”, mang lại “một cấp độ hài lòng mới” giữa quân đội hai nước và sẽ được coi là một di sản tốt đẹp lâu dài của Tổng thống Mỹ sắp hết nhiệm kỳ đối với không chỉ Ấn Độ mà còn cả trục châu Á - Thái Bình Dương.

Các quan chức Mỹ cũng tin rằng, việc bán máy bay Predator Guardian sẽ giúp tăng năng lực giám sát hàng hải của Ấn Độ tại khu vực Ấn Độ Dương lên nhiều lần. Quốc gia này hiện đang trở thành một trong những mục tiêu quan trọng của Mỹ tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Các nguồn tin chính phủ hàng đầu khẳng định, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Ashton Carter, đã thảo luận chi tiết về máy bay Predator Guardian để thực hiện các yêu cầu giám sát hàng hải.

Parrikar đã ở Mỹ vào cuối tuần trước để gặp gỡ Carter tại Pentagon vòa ngày 29/8/2016.

Nguồn tin cũng cho biết, trong cuộc họp, Bộ trưởng Mỹ Carter đã đưa ra nhiều dấu hiệu đảm bảo với Bộ trưởng Ấn Độ Parrikar rằng ông sẽ “đấu tranh cho” yêu cầu này của Ấn Độ.  

Máy bay Predator Guardian, được sản xuất bởi General Atomics, có công nghệ tiên tiến mà kho vũ khí của Hải quân Ấn Độ hiện không có.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://timesofindia.indiatimes.com/india/US-likely-to-sell-Guardian-drones-to-India-say-sources/articleshow/54044630.cms

 

Nguồn:

Cùng chuyên mục