Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Những câu nói truyền cảm hứng của anh hùng dân tộc Ấn Độ Netaji Subhas Chandra Bose

Những câu nói truyền cảm hứng của anh hùng dân tộc Ấn Độ Netaji Subhas Chandra Bose

Netaji nổi tiếng thế giới với danh hiệu “người anh hùng đấu tranh cho tự do toàn thế giới”. Ông hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu này vì những đóng góp phi thường cho cuộc đấu tranh vì tự do của Ấn Độ.

05:33 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Những câu nói của ông mang tinh thần quả cảm và truyền cảm hứng đã nâng đỡ tinh thần không chỉ cho người Ấn Độ, mà còn cả những người yêu nước trong các nước thuộc thế giới thứ ba bị áp bức và bị chiếm làm thuộc địa.

Netaji Subhas Chandra Bose là một nhà lãnh đạo sâu sắc và cũng là một nhà tư tưởng vĩ đại. Cuộc khởi binh do ông tổ chức chống lại quân Anh ở Ấn Độ là một biểu tượng của lòng yêu nước, lòng dũng cảm và tinh thần sẵn sàng chiến đấu. Dù cuộc khởi binh không thành công nhưng đã thể hiện quan điểm phản đối gay gắt ách áp bức, thống trị của người Anh trên đất Ấn Độ.

Kỷ niệm ngày sinh của Netaji, được tổ chức vào ngày 23 tháng 1 hàng năm, chúng ta cùng tìm hiểu những câu nói nổi tiếng của Netaji đã mang lại cảm hứng sống và chiến đấu cho đất nước Ấn Độ.

Netaji và những câu nói truyền cảm hứng cho cuộc đấu tranh vì tự do

Netaji đã mang lòng dũng cảm và niềm tin đặt vào trái tim của những người đấu tranh cho tự do. Tên của ông được đặt cho Quân đội Quốc gia Ấn Độ (INA). Đây là ví dụ rõ ràng về khả năng chiến đấu vượt trội và phẩm chất lãnh đạo của Netaji.

Những câu trích dẫn đầy cảm hứng của ông đã là nguồn động viên những người lính của INA nói riêng và người dân Ấn Độ nói chung. Qua những câu nói bất hủ đó, chúng ta sáng tỏ hơn lòng yêu nước và sự hy sinh của Netaji.

“Một con người có thể chết cho một lý tưởng, nhưng lý tưởng đó, sau khi con người chết đi, sẽ hiện thân trong hàng ngàn kiếp sống.”

“Cái giá của tự do chỉ có thể trả bằng máu. Hãy cho tôi máu của anh. Tôi sẽ trả anh bằng tự do.”

“Con người, tiền bạc và vật chất không thể tự mang lại chiến thắng hay tự do. Chúng ta cần phải có động cơ đúng đắn thúc đẩy chúng ta thực hiện hành động dũng cảm mang lại những chiến công anh dũng.”

“Cuộc sống mất đi một nửa hứng thú nếu không có đấu tranh, nếu không dám chấp nhận rủi ro.”

Netaji gieo niềm lạc quan và mang lại tầm nhìn phát triển Ấn Độ

Netaji luôn tin rằng, Ấn Độ là một quốc gia có tinh thần và nghị lực bất khuất. Mặc dù không thể thành công ngay lập tức trong việc giải phóng Ấn Độ qua cuộc khởi binh do ông tổ chức vào năm 1944, nhưng ông không bao giờ mất niềm hy vọng. Ông kêu gọi các binh sĩ hãy tích cực và tiếp tục làm những gì tốt nhất cho đất nước.

Netaji đã nói trong thời điểm INA thua trận: “Đây là thời khắc chưa từng có trong lịch sử của chúng ta, tôi có một lời muốn nói với các bạn. Đừng nản lòng trước thất bại tạm thời; hãy vui vẻ và lạc quan. Trên hết, đừng bao giờ đánh mất niềm tin vào Vận mệnh của Ấn Độ. Không có thế lực nào trên trái đất có thể khiến Ấn Độ bị giam cầm. Ấn Độ sẽ sớm được tự do và điều đó cũng sẽ sớm thôi. JAl HIND - Ấn Độ vinh quang”.

Netaji đã từng nói: “Không quan trọng ai trong chúng ta sẽ sống để thấy được Ấn Độ tự do. Chỉ cần Ấn Độ được tự do là đủ, và chúng tôi sẽ cống hiến tất cả để làm cho đất mẹ được tự do. "

Netaji nói về nghệ thuật quân sự

Khả năng thiên bẩm trong tổ chức của Netaji khiến kẻ thù phải ngạc nhiên. Ông đã bắt tay với quân đội Nhật Bản để có được sự hỗ trợ cần thiết nhằm chiến đấu chống lại người Anh, kẻ thù chung của hai quốc gia. Không nhiều nhà lãnh đạo trong bối cảnh đấu tranh tự do của Ấn Độ ủng hộ đường lối cực đoan của ông. Tuy nhiên, ông không bao giờ mất hy vọng và thực hiện một số chiến lược quả cảm và thấu đáo để đấu tranh cho tự do của đất nước.

“Bí mật của tài thương lượng trong chính trị là phải tỏ ra mạnh mẽ hơn những gì bạn thực sự có”.

“Chúng ta có nghĩa vụ phải trả giá cho sự tự do của bản thân bằng chính máu của mình. Sự tự do mà chúng ta sẽ giành được thông qua sự hy sinh và nỗ lực của mình, chúng ta sẽ gìn giữ tự do bằng sức mạnh của chính mình.”

“Những người lính bất khả chiến bại là người luôn trung thành với Tổ quốc, luôn sẵn sàng hy sinh tính mạng của mình.”

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.businessinsider.in/india/article/how-netaji-subhas-chandra-bose-inspired-freedom-fighters/articleshow/89042354.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục