Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Những lợi ích từ chính sách nâng tuổi kết hôn ở Ấn Độ

Những lợi ích từ chính sách nâng tuổi kết hôn ở Ấn Độ

Nâng tuổi kết hôn sẽ trao quyền cho nam nữ thanh niên và bình đẳng giới.

05:53 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết, chính sách mới nâng độ tuổi kết hôn cho trẻ em gái từ 18 lên 21 tuổi sẽ đồng nghĩa với việc các em có đủ thời gian để hoàn thành chương trình giáo dục và xây dựng sự nghiệp của mình.

Thủ tướng Narendra Modi hôm thứ Tư (12/1/2022) cho biết, mục đích nâng độ tuổi kết hôn cho các cô gái từ 18 lên 21 tuổi đã được đề xuất nhằm trao quyền cho các thiếu nữ để họ có đủ thời gian hoàn thành chương trình giáo dục và xây dựng sự nghiệp.

Thủ tướng Ấn Độ nói qua một hội nghị truyền hình: “Chúng tôi tin rằng con trai và con gái là bình đẳng. Bằng cách tăng độ tuổi kết hôn của phụ nữ từ 18 lên 21, chính phủ muốn tạo điều kiện cho thiếu nữ xây dựng sự nghiệp cho bản thân và trở thành phụ nữ trưởng thành”. Thủ tướng Narendra Modi bày tỏ niềm tin vào tuổi trẻ cả nước khi cho rằng, cạnh tranh và chinh phục là tinh thần của Ấn Độ mới và thanh niên nước này có tinh thần làm được bất cứ việc gì.

Thủ tướng nói sau khi khánh thành Trung tâm Công nghệ của Bộ Doanh nghiệp vừa, nhỏ và vi mô ở Puducherry thông qua hội nghị truyền hình: “Ấn Độ đang bước vào thời kỳ hoàng kim của hệ sinh thái khởi nghiệp với hơn 50.000 công ty khởi nghiệp, trong đó hơn 10.000 công ty khởi nghiệp được thành lập trong 6-7 tháng qua trong bối cảnh những thách thức do đại dịch COVID đặt ra

Thủ tướng Modi cho rằng, chính phủ cần trao cho thanh niên nền tảng tốt làm cơ sở để phát triển đất nước. “Chúng tôi muốn thanh niên theo đuổi ước mơ mà không gặp bất kỳ trở ngại, khó khăn nào. Chúng tôi đã giảm bớt các thủ tục giấy tờ. Các chương trình như Mudra Yojana, Startup India, Stand Up India, Skill India, Atal Innovation Mission và NEP đang giúp thanh niên thực hiện ước mơ của mình.

Thủ tướng Modi nói: “Tôi có niềm tin trọn vẹn vào sức trẻ của dân tộc và tôi chắc chắn rằng, thanh niên sẽ đưa dân tộc lên những đỉnh cao mà chúng ta thậm chí còn chưa từng mơ tới”.

Theo thông cáo của Văn phòng Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ, Trung tâm Công nghệ của Bộ Doanh nghiệp vừa, nhỏ và vi mô được thành lập tại Puducherry với vốn đầu tư khoảng 1,22 tỉ rupees. Với trọng tâm là Lĩnh vực Thiết kế và Sản xuất Hệ thống Điện tử (ESDM), Trung tâm Công nghệ này sẽ được trang bị công nghệ tiên tiến nhất. Bộ trưởng Nội các Ấn Độ phụ trách vấn đề Phụ nữ và Phát triển Trẻ em, Smriti Irani, tháng 12/2021, đã giới thiệu Dự luật Cấm tảo hôn (Tu chính án), năm 2021 tại Hạ viện Ấn Độ (Lok Sabha). Dự luật này nâng độ tuổi kết hôn của phụ nữ từ 18 tuổi lên 21 tuổi. Dự luật đã được gửi đến một ủy ban quốc hội để xem xét kỹ lưỡng và thảo luận với các bên liên quan. Ủy ban quốc hội do nghị sĩ Thượng viện (Rajya Sabha) của Đảng BJP là Vinay Sahastrabuddhe đứng đầu. Dự luật Cấm kết tảo hôn (Tu chính án) tìm cách nâng độ tuổi kết hôn hợp pháp cho phụ nữ từ 18 lên 21, sẽ sớm bắt đầu được thảo luận rộng rãi ở Ấn Độ.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội Ấn Độ gồm 31 thành viên về Giáo dục, Phụ nữ, Trẻ em, Thanh niên và Thể thao chỉ có một nữ nghị sĩ Thượng viện (Rajya Sabha ) duy nhất là bà Sushmita Dev.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: Raising marriage age will empower 'desh ki beti', help them be 'aatmanirbhar': PM Modi | India News | Zee News

Nguồn:

Cùng chuyên mục