Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Niềm tin và sự tín nhiệm kiểu cũ thắt chặt mối quan hệ Ấn Độ-UAE

Niềm tin và sự tín nhiệm kiểu cũ thắt chặt mối quan hệ Ấn Độ-UAE

Sự hội tụ các lợi ích chiến lược và tương tác thường xuyên đã tạo nên một trong những mối quan hệ song phương năng động và có ảnh hưởng nhất của Ấn Độ.

09:00 15-02-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đó là mối quan hệ trong đó niềm tin và sự tín nhiệm vượt xa sự tương hỗ và nghi thức ngoại giao, nơi sự hội tụ các lợi ích chiến lược được củng cố bởi các tương tác thường xuyên nhằm đặt nền móng cho một trong những mối quan hệ song phương năng động và hiệu quả nhất của Ấn Độ.

Phần lớn những điều này được thể hiện trong chuyến thăm của ông Modi tới UAE lần thứ ba trong vòng chưa đầy 8 tháng. Ông đã có chuyến thăm song phương vào tháng 7 năm 2023, sau đó là chuyến thăm COP28 vào tháng 11, nơi ông được vinh dự hiếm hoi là quan chức duy nhất đến thăm phát biểu tại phiên khai mạc nghi lễ. Sheikh Mohamed đã đến Delhi vào tháng 9 để tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-20 với tư cách là một trong những khách mời đặc biệt của Ấn Độ, trở lại vào tháng 1 năm 2024 để tham gia Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Vibrant Gujarat với tư cách khách mời chính.

Một chuyến thăm có thực chất

Theo một nghĩa nào đó, thời điểm của chuyến viếng thăm này là độc nhất vì nó đã được xác định theo lịch tôn giáo cho lễ khánh thành ngôi đền Hindu vĩ đại ở Abu Dhabi. Sự hiện diện của Thủ tướng cũng sẽ là lời nhắc nhở rằng trong chuyến thăm đầu tiên vào tháng 8 năm 2015, ông đã yêu cầu lãnh đạo đất nước cung cấp đất cho một ngôi đền đáp ứng nhu cầu tôn giáo và tâm linh của cộng đồng người theo đạo Hindu rộng lớn ở UAE. Không còn nghi ngờ gì nữa, lễ khánh thành ngôi đền vào ngày 14 tháng 2 đã tạo ra sự phấn khích trong cộng đồng 3,5 triệu người Ấn Độ tại UAE. Ngoài ra còn có sự kiện lớn mang tên Ahlan (Chào mừng) Modi tại Sân vận động Thành phố Thể thao Zayed ở Abu Dhabi.

Mặc dù lễ khánh thành ngôi đền và cảnh tượng Ahlan Modi chắc chắn sẽ chiếm ưu thế trên các dòng tin, nhưng nó sẽ không làm giảm đi bất cứ điều gì từ các khía cạnh quan trọng khác của chuyến thăm này. Chúng bao gồm bài phát biểu của Thủ tướng với tư cách khách mời danh dự tại Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giới lần thứ 11 ở Dubai.

Thường được coi là phiên bản Davos của Dubai, đây là hội nghị lớn thường niên thu hút các nhà lãnh đạo chính phủ, người đứng đầu các tổ chức quốc tế, lãnh đạo ngành và các nhà lãnh đạo tư tưởng từ khắp nơi trên thế giới. Trọng tâm của hội nghị thượng đỉnh năm nay là “Định hình các chính phủ tương lai” và mang lại cho Ấn Độ một nền tảng để đưa ra quan điểm của riêng mình trước những khán giả có ảnh hưởng toàn cầu.

Tăng cường quan hệ kinh tế

Ông Modi cũng dự kiến sẽ khởi động sáng kiến Bharat Mart rất được mong đợi, một sáng kiến quan trọng của DP World có trụ sở tại Dubai và Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ nhằm thúc đẩy xuất khẩu của các Doanh nghiệp vừa và nhỏ của Ấn Độ bằng cách cung cấp cho họ dịch vụ bán lẻ, kho bãi và cơ sở hậu cần tại Khu vực thương mại tự do Jebel Ali của Dubai. DP World sẽ xây dựng khoảng 800 phòng trưng bày và 18 nhà kho trong 24 tháng tới trên khu đất rộng 1,3 triệu feet vuông để cho phép các nhà sản xuất máy móc, sản phẩm điện và điện tử của Ấn Độ, linh kiện ô tô, thiết bị y tế, đồ nội thất, may mặc, thực phẩm chế biến, dược phẩm, mỹ phẩm và hàng thủ công để giới thiệu sản phẩm của mình cũng như tiếp cận người mua và thị trường ở Iran, Trung Á, Châu Phi và Trung Đông.

Dự án Bharat Mart diễn ra sau Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Ấn Độ-UAE (CEPA) đầy tham vọng, hoàn tất năm đầu tiên vào năm 2023 và đã chứng kiến ​​thương mại của Ấn Độ với UAE tăng 16% lên 85 tỷ USD. Điều này  đã củng cố vị thế của UAE với tư cách là đối tác thương mại lớn thứ ba và là điểm đến xuất khẩu lớn thứ hai của Ấn Độ.

Sự kết hợp độc đáo giữa CEPA và Bharat Mart có khả năng tạo động lực mạnh mẽ cho việc xuất khẩu hàng hóa sản xuất của Ấn Độ ngay cả khi những bước đầu tiên để bắt đầu giao dịch bằng tiền tệ quốc gia hứa hẹn sẽ giảm chi phí giao dịch. Biên bản ghi nhớ được ký tại cuộc gặp song phương cũng sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ kinh tế giữa Ấn Độ và UAE.

Có một số thành tựu quan trọng khác mà hai bên có thể ghi nhận một cách hợp pháp. Viện Công nghệ Ấn Độ Delhi đã bắt đầu chương trình thạc sĩ về chuyển đổi năng lượng và tính bền vững tại cơ sở tạm thời ở Abu Dhabi. Đầu tư ngày càng tăng từ UAE đã khiến nước này trở thành nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài cao thứ tư vào Ấn Độ trong giai đoạn 2022-2023. Cơ quan Đầu tư Abu Dhabi (ADIA) sẽ sớm mở văn phòng tại Thành phố GIFT, Gujarat. Một thỏa thuận kéo dài 14 năm của Indian Oil Corporation Limited để mua 1,2 triệu tấn khí tự nhiên hóa lỏng mỗi năm từ Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi trong giai đoạn 2026-2039 đã được ký kết nhằm tăng cường an ninh năng lượng của Ấn Độ. Và các cuộc thảo luận về một số lĩnh vực hợp tác quốc phòng nhạy cảm đang có tiến triển tốt.

Các vấn đề khu vực

Cuộc hội đàm giữa ông Modi và Sheikh Mohamed bin Zayed cũng tạo cơ hội để nhìn lại tình hình đang xấu đi trong khu vực trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra ở Gaza, các cuộc tấn công của Houthis vào tàu bè ở Biển Đỏ cũng như mối nguy hiểm rõ ràng và hiện hữu của sự leo thang chiến tranh. Thời gian vận chuyển dài hơn, chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn và giá dầu có thể tăng cao có thể gây ra rủi ro đáng kể cho tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ và điều quan trọng là chính phủ phải phối hợp chặt chẽ với một quốc gia quan trọng trong khu vực như UAE, cùng với các quốc gia như Ả Rập Xê Út và Ai Cập để đảm bảo rằng lợi ích của Ấn Độ được bảo vệ.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục