Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ở làng nghệ sĩ Ấn Độ, mỗi ngôi nhà là một phòng trưng bày

Ở làng nghệ sĩ Ấn Độ, mỗi ngôi nhà là một phòng trưng bày

Raghurajpur là một ngôi làng được xếp hạng di sản ở bang Odisha, nổi tiếng với các tác phẩm nghệ thuật và hàng thủ công cổ xưa như pattachitra - một bức tranh cuộn bằng vải truyền thống.

04:45 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Raghurajpur là ngôi làng khoảng 120 ngôi nhà ở bang Odisha, miền đông Ấn Độ có không gian một phòng trưng bày nghệ thuật ngoài trời. Nhiều cư dân nơi đây là những nghệ sĩ và nghệ nhân lành nghề, tài năng được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Những người trẻ tuổi giúp cha mẹ làm các công việc nhỏ cho đến khi họ trở nên thành thạo và thực hiện các tác phẩm riêng.

Kể từ thế kỷ XXI, ngôi làng nhỏ này đã chịu trách nhiệm trang trí đền Jagannath và những chiếc xe của lễ hội Ratha Jatra. Năm 2000, Ủy ban Di sản Văn hóa và Nghệ thuật Quốc gia Ấn Độ tuyên bố Raghurajpur là Làng di sản. Chính phủ hợp tác với các tổ chức sáng tạo để nuôi dưỡng các tài năng trong làng, nhiều người sau đó giành được giải thưởng quốc gia.

Trong số các nghề thủ công được phát triển ở Raghurajpu, có pattachitra là nghề rất nổi tiếngBắt nguồn từ tiếng Phạn patta (“vải”) và chitra (“hình ảnh”). Các nghệ sĩ vẽ trên vải hoặc lụa, tạo nên những bức tranh vô cùng công phu.

Đầu tiên, vải được chuẩn bị. Hai miếng vải được buộc với dán me trước khi được trát bằng vỏ ốc xà cừ bột. Nhiệm vụ này thường được thực hiện bởi phụ nữ và trẻ em của gia đình. Các bức tranh sau khi hoàn chỉnh được đánh bóng rồi mới đem trưng bày. Xưa kia người ta vẽ các vị thần lên tranh, nhưng ngày nay cây cối, động vật, hoa và chim cũng xuất hiện.

Mahapatra là một nghệ nhân của làng. Được truyền dạy nghề từ năm 10 tuổi, Mahapatra hiện sống trong một ngôi nhà ba phòng ngủ trên con phố chính giống như tất cả những người khác, nhưng ngôi nhà của anh đầy những tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

Năm 2000, Ủy ban Di sản Văn hóa và Nghệ thuật Quốc gia Ấn Độ tuyên bố Raghurajpur là Làng di sản.

Chính phủ hợp tác với các tổ chức sáng tạo để nuôi dưỡng các tài năng trong làng, nhiều người sau đó giành được giải thưởng quốc gia. 

Raghurajpur là ngôi làng khoảng 120 ngôi nhà ở bang Odisha, miền đông Ấn Độ có không gian một phòng trưng bày nghệ thuật ngoài trời.

Phụ nữ trong làn bán đồ lưu niệm cho khách du lịch.

Làng Raghurajpur nằm cách thị trấn hành hương Hindu Puri 14 km, trên bờ phía nam của sông Bhargabi (Bhargavi). Du khách từ Puri đi theo con đường Bhubaneswar gần Chandanpur, trên QL-316, đến chợ Chandanpur Bazaar rẽ phải thêm 1,5 km là tới Raghurajpur.

Nguồn: https://vietnammoi.vn/o-lang-nghe-si-an-do-moi-ngoi-nha-la-mot-phong-trung-bay-109804.html​

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục