Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ông N. Modi trở thành Thủ tướng Ấn Độ đầu tiên thăm Rwanda

Ông N. Modi trở thành Thủ tướng Ấn Độ đầu tiên thăm Rwanda

Ngày 23/7/2018, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đến Rwanda trong chặng đầu tiên của chuyến thăm 3 nước châu Phi như một phần tiếp cận lục địa giàu tài nguyên của Ấn Độ, đồng thời trở thành Thủ tướng Ấn Độ đầu tiên đến thăm đất nước Đông Phi này.

04:48 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Máy bay của Thủ tướng Ấn Độ đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Kigali, nơi ông được Tổng thống Rwanda Paul Kagame tiếp đón bằng tấm thảm đỏ tại sân bay.

Văn phòng Thủ tướng Ấn Độ đã đăng dòng tweet: "Một chuyến viếng thăm lịch sử bắt đầu với một cử chỉ đặc biệt. Tổng thống @PaulKagame đích thân chào đón Thủ tướng @NarendraModi đến Rwanda" .

Chuyến thăm hai ngày tới Rwanda - một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Phi – mang ý nghĩa quan trọng vì đây là chuyến thăm đầu tiên bởi của một Thủ tướng Ấn Độ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar đã đăng dòng tweet: “Thủ tướng @NarenderaModi đã nhận được sự chào đón từ Tổng thống Rwandan @PaulKagame tại sân bay quốc tế Kigali ở chặng đầu tiên trong chuyến thăm ba quốc gia châu Phi".

Sau đó, Thủ tướng Ấn Độ N.Modi đã có cuộc hội đàm trực tiếp với Tổng thống Rwanda Kagame.

Ông Modi cũng sẽ gặp gỡ các lãnh đạo doanh nghiệp và cộng đồng người Ấn Độ ở Kigali.

Ông Modi cũng sẽ đến thăm Đài tưởng niệm diệt chủng và tham gia sự kiện về "Girinka" (một con bò cho một gia đình) - chương trình bảo trợ xã hội quốc gia của Rwanda do Tổng thống Kagame khởi xướng.

Tại New Delhi tuần trước, TS Tirumurti, thư ký (Quan hệ kinh tế) của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, cho biết, một thỏa thuận hợp tác quốc phòng dự kiến sẽ được ký kết giữa Ấn Độ và Rwanda trong chuyến thăm này.

Ô ng Tirumurti cho biết, Ấn Độ cũng sẽ sớm mở cơ quan đại diện ở Rwanda, .

"Trong chuyến thăm này, chúng tôi dự kiến sẽ quyết định hai dòng tín dụng - một là dòng tín dụng trị giá 100 triệu USD để phát triển các khu công nghiệp và khu kinh tế đặc biệt Kigali (SEZ) và một dòng tín dụng 100 triệu USD khác dành cho nông nghiệp và thủy lợi".

Một phần quan trọng của chương trình này sẽ là chuyến thăm của Thủ tướng Modi tới Làng hình mẫu Rweru nơi ông sẽ tặng 200 con bò như là một đóng góp của Ấn Độ cho chương trình Girinka của Rwanda.

Chương trình Girinka là một chương trình bảo trợ xã hội của Chính phủ Rwanda được phát động bởi Tổng thống Kagame, trong đó các gia đình nghèo nhất được chính phủ tặng một con bò sữa và con bê cái đầu tiên được sinh ra sẽ là quà tặng cho người hàng xóm, từ đó sẽ góp phần thúc đẩy tình anh em và đoàn kết.

Những con bò được tặng bởi Ấn Độ sẽ có nguồn gốc từ Rwanda.

Ông Tirumurti nói rằng: "Chúng tôi hy vọng các thỏa thuận sẽ được ký kết trong các lĩnh vực quốc phòng, hợp tác chăn nuôi bò sữa, da, nông nghiệp và văn hóa".

Chuyến viếng thăm của ông Modi diễn ra vài ngày sau chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Rwanda.

Thủ tướng Ấn Độ Modi sẽ tới Uganda vào 24/7/2018  trong một chuyến thăm kéo dài hai ngày, và đây cũng là chuyến thăm song phương đầu tiên của một Thủ tướng Ấn Độ kể từ năm 1997.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết: "Rwanda là một cửa ngõ quan trọng đối với Đông Phi và chúng tôi đã nâng cao quan hệ song phương với Rwanda lên mức quan hệ đối tác chiến lược vào tháng 1/2017".

Tổng thống Rwanda là Chủ tịch hiện tại của Liên minh Châu Phi.

Ông Modi sau đó sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS lần thứ 10 tại Johannesburg, Nam Phi, trong đó các nhà lãnh đạo của nhóm dự kiến sẽ thảo luận về các vấn đề nóng toàn cầu, an ninh quốc tế và an ninh, quản trị toàn cầu và các vấn đề thương mại.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.ndtv.com/india-news/pm-modi-becomes-first-indian-prime-minister-to-visit-rwanda-1888422

Nguồn:

Cùng chuyên mục