Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phản ứng của Nga về hoạt động thanh toán hợp đồng mua dầu với Ấn Độ

Phản ứng của Nga về hoạt động thanh toán hợp đồng mua dầu với Ấn Độ

Công ty xuất khẩu dầu lớn của Nga Rosneft đang thông qua các doanh nghiệp thương mại như Everest Energy và Coral Energy đưa dầu thô tới Ấn Độ - khách hàng mua dầu lớn thứ hai của Nga, sau Trung Quốc.

06:22 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nga hiện muốn một số khách hàng Ấn Độ thanh toán hợp đồng mua dầu mỏ bằng đồng dirham của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), trong bối cảnh Moskva tìm cách né tránh đồng USD nhằm hạn chế tác động từ các lệnh cấm vận của phương Tây.

Một hóa đơn cho thấy, hợp đồng gửi cho đối tác lọc dầu được tính bằng đồng USD, nhưng phần thanh toán lại yêu cầu bằng đồng dirham.

Công ty xuất khẩu dầu lớn của Nga Rosneft hiện đang thông qua các doanh nghiệp thương mại như Everest Energy và Coral Energy đưa dầu thô tới Ấn Độ - khách hàng mua dầu lớn thứ hai của Nga, sau Trung Quốc.

Các lệnh cấm vận của phương Tây đã khiến nhiều nhà nhập khẩu dầu mỏ né tránh Nga, khiến dầu thô của nước này sụt giảm xuống mức kỷ lục. Điều này mang lại cơ hội cho các công ty lọc dầu Ấn Độ - vốn hiếm khi mua dầu của Nga do chi phí vận chuyển cao - mua hàng với giá thấp hơn nhiều so với dầu Brent Biển Bắc và dầu Trung Đông.

Tháng Sáu vừa qua, Nga đã thay thế Saudi Arabia trở thành nhà cung cấp dầu lớn thứ hai cho Ấn Độ, sau Iraq, trong 2 tháng liên tục./.

Quang Minh (TTXVN/Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/phan-ung-cua-nga-ve-hoat-dong-thanh-toan-hop-dong-mua-dau-voi-an-do/806407.vnp

 

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục