Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phát biểu của Bà Preeti Saran, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam, tại buổi Lễ Kỷ niệm 68 năm ngày Độc lập Ấn Độ

Phát biểu của Bà Preeti Saran, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam, tại buổi Lễ Kỷ niệm 68 năm ngày Độc lập Ấn Độ

Ngày 17/8/2015, Đại sứ quán Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam đã tổ chức Lễ Kỷ niệm Ngày Độc Lập lần thứ 68 của Cộng hòa Ấn Độ tại Hà Nội. Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Bà Preeti Saran, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam trong buổi Lễ Kỷ niệm long trọng này.

03:51 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Kính thưa Ngài Hà Kim Ngọc - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam

Thưa các Đại sứ và các đồng nghiệp tại Đoàn Ngoại giao

Thưa những người bạn Việt Nam

Đồng bào Ấn Độ đang sinh sống tại Việt Nam,

Thưa các vị khách quý, thưa Quý ông và Quý bà,

Xin chào tới tất cả các quý vị!

Tôi và đồng nghiệp của tôi rất vinh dự được đón Quý vị tại Lễ Kỷ niệm 68 năm Ngày Độc lập Ấn Độ. Ngày 15 tháng 8 năm 1947, chúng tôi đã giành được quyền tự do chính trị, đánh dấu sự ra đời của đất nước Ấn Độ hiện đại. Niềm kiêu hãnh, sự tự tôn và sự kính trọng, được hình thành từ những tinh hoa của nền văn minh Ấn Độ, đã được thể hiện rõ trong những điều cơ bản của Hiến pháp Ấn Độ, trong đó đảm bảo nền dân chủ, tự do, bình đẳng và cơ hội ngang bằng tại một quốc gia với dân số 1,3 tỷ người, 122 ngôn ngữ, 1.600 tiếng bản địa và 7 tôn giáo. Lợi thế của chúng tôi nằm ở khả năng có thể hòa đồng tất cả những xung đột hiện hữu để tạo thành các yếu tố tích cực.

Trong vòng một năm qua, nền kinh tế của Ấn Độ đã khôi phục được đà tăng trưởng và đạt tốc độ 7,3%. Hiện nay, Chính phủ của chúng tôi đặt trọng tâm xây dựng nền hành chính công hiệu quả, hướng tới những người nghèo nhất trong xã hội. Một làn sóng mới với những lạc quan và sự năng động đang tràn ngập khắp đất nước, kể cả trong chính sách đối ngoại khi Ấn Độ có thể vươn tới những người bạn, những nước láng giềng và những đối tác chiến lược, góp phần bảo vệ hòa bình, ổn định và thịnh vượng không chỉ cho Ấn Độ mà cho cả khu vực và thế giới.

Quan hệ của chúng tôi với Việt Nam tốt hơn bao giờ hết, bao quát tất cả các lĩnh vực hợp tác trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược, từ quan hệ chính trị, quốc phòng và an ninh, kinh tế - thương mại, Hợp tác khoa học kỹ thuật và hợp tác văn hóa. Một loạt các chuyến thăm cấp cao đã trở thành dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa hai nước trong vòng một năm qua bao gồm Chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Ấn Độ sang Việt Nam và của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang Ấn Độ. Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ, người đã sang thăm Việt Nam ngay sau khi Chính phủ mới của Ấn Độ ra mắt vào năm ngoái, dự kiến sẽ sang Việt Nam vào tháng 10 năm nay để tổ chức cuộc họp của Ủy ban Hỗn hợp giữa hai nước. Trong tháng này, một tàu Cảnh sát biển sẽ sang thăm Việt Nam và một tàu Hải quân Ấn Độ khác cũng sẽ thực hiện chuyến thăm hữu nghị tới Việt Nam vào cuối năm nay. Các cuộc giao thương doanh nghiệp, các sự kiện văn hóa và liên hoan phim Ấn Độ, dự kiến được tổ chức trong tháng tới, đều minh chứng cho sự bền vững và tầm cao của mối quan hệ hai bên cùng có lợi giữa hai nước khi cả hai nước chúng ta đều vươn lên trở thành những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới. 

Cho phép tôi được kính mời Ngài Thứ trưởng có đôi lời phát biểu nhưng trước đó cho phép tôi được nâng cốc chúc mừng:

Sức khỏe và sự thành đạt của các nhà lãnh đạo hai nước,

Vì sự thịnh vượng và hạnh phúc của người dân hai nước và

Chúc tất cả các Quý vị có mặt ở đây hôm nay sức khỏe và thành đạt.

Xin cảm ơn!

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục