Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phát biểu của đồng chí Hà Kim Ngọc - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - tại buổi Lễ Kỷ niệm 68 năm ngày Độc lập Ấn Độ

Phát biểu của đồng chí Hà Kim Ngọc - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - tại buổi Lễ Kỷ niệm 68 năm ngày Độc lập Ấn Độ

Ngày 17/8/2015, Đại sứ quán Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam đã tổ chức Lễ Kỷ niệm Ngày Độc Lập lần thứ 68 của Cộng hòa Ấn Độ tại Hà Nội. Đồng chí Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đã đến dự. Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao tại buổi Lễ Kỷ niệm long trọng này.

03:51 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Kính thưa Bà Preeti Saran, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam

Thưa các quý vị trong Đoàn Ngoại giao!

Thưa các bạn Ấn Độ!

Thưa quý ông, quý bà!

Tôi rất vui mừng tham dự buổi chiêu đãi kỷ niệm 68 năm ngày Độc lập của nước Cộng hòa Ấn Độ. Thay mặt Chính phủ và Nhân dân Việt Nam, tôi xin gửi đến Chính phủ và Nhân dân Ấn Độ, Bà Đại sứ cùng tất cả các bạn có mặt hôm nay lời chúc mừng nồng nhiệt nhất!

Ấn Độ là một đất nước vĩ đại, là cái nôi của nền văn minh loài người, với nền văn minh sông Ấn, sông Hằng rực rỡ. Ấn Độ còn nổi tiếng với phương thức đấu tranh bất bạo lực, và với phương thức này, dưới sự lãnh đạo của người Cha của nhân dân Ấn Độ - Mahatma Gandhi -  cách đây 68 năm, ngày 15 tháng 8 năm 1947, nhân dân Ấn Độ đã giành được độc lập. Sự kiện trọng đại này là nguồn cổ vũ lớn lao cho phong trào đấu tranh giành độc lập và tự do của các dân tộc bị áp bức trên thế giới. Trong 68 năm qua, với sự nỗ lực vượt bậc và sức sáng tạo không ngừng, nhân dân Ấn Độ đã đạt được những thành tựu to lớn và toàn diện trong công cuộc xây dựng đất nước. Từ một nước thuộc địa nghèo, lạc hậu, Ấn Độ đã trở thành một quốc gia hùng cường, quốc phòng vững mạnh và là một trong mười nền kinh tế hàng đầu, hiện đạt tốc độ tăng trưởng nhanh thứ hai thế giới, là nước xuất khẩu hàng đầu về nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực dịch vụ phần mềm. Ngày nay, Ấn Độ lại đang trở thành tấm gương về sáng kiến phát triển kinh tế với mục tiêu xây dựng 100 thành phố thông minh, và quyết tâm phấn đấu “Make in India”. Trên trường quốc tế, Ấn Độ đang từng bước vươn lên trở thành một cường quốc có trách nhiệm, một thành viên tích cực tại nhiều diễn đàn và tổ chức quốc tế.

Chính phủ và Nhân dân Việt Nam chân thành chia sẻ niềm vui với Chính phủ và Nhân dân Ấn Độ anh em về những thành tựu to lớn này, và chúc Ấn Độ đạt được nhiều thành tựu mới, đưa Ấn Độ thành một cường quốc phồn thịnh và hiện đại, có vị thế xứng đáng trên trường quốc tế.

Thưa quý vị và các bạn!

Nhân dân Việt Nam tự hào có một người bạn lớn và thủy chung là Ấn Độ. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù Việt Nam trong khói lửa chiến tranh hay bị bao vây cấm vận, trong cảnh thiếu thốn mọi bề về vật chất của đất nước vừa ra khỏi chiến tranh, hay bị thiên tai tàn phá, Nhân dân Việt Nam luôn có Nhân dân Ấn Độ bên cạnh với tình cảm hữu nghị nồng ấm, sự giúp đỡ kịp thời, hiệu quả. Mối quan hệ giữa hai nước chúng ta đã được thử thách qua thời gian, ngày càng bền chặt, và đã trở thành tài sản quý báu của hai dân tộc. Trong giai đoạn hiện nay, quan hệ Việt Nam - Ấn Độ lại càng trở nên gắn bó, đặc biệt từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2007. Hai nước đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao, cũng như các cấp. Gần đây, là chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee tháng 9 năm 2014, và chuyến thăm đến Ấn Độ của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tháng 10 năm 2014. Ấn Độ luôn là một trong những đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam, một trong mười đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch hai chiều tăng trưởng tốt, đạt 5,6 tỉ USD năm 2014, và khoảng 2,3 tỉ USD trong sáu tháng đầu năm 2015. Hợp tác trong các lĩnh vực khác như: khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, văn hóa, an ninh, quốc phòng… đang ngày càng đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Hai nước chúng ta tiếp tục hợp tác chặt chẽ và hiệu quả tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là tại Liên Hợp Quốc, Phong trào Không liên kết và các cơ chế của ASEAN.

Chúng tôi vui mừng nhận thấy, Việt Nam và Ấn Độ chia sẻ nhiều quan điểm và giá trị chung trong việc giữ gìn hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển ở khu vực châu Á. Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa sự hợp tác, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau giữa hai nước, nhất là trong các vấn đề có liên quan đến hòa bình, ổn định, an toàn và an ninh hàng hải và hàng không, đồng thời luôn ủng hộ Ấn Độ có vai trò ngày càng quan trọng trong các diễn đàn khu vực và thế giới.

Thưa quý vị và các bạn!

Trong bầu không khí thắm tình hữu nghị hôm nay, chúng ta cùng chia sẻ một niềm tin chắc chắn về tương lai tươi sáng của mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển thịnh vượng ở châu Á - Thái Bình Dương và trên toàn thế giới!

Trên tinh thần đó, tôi đề nghị các quý vị cùng nâng cốc chúc đất nước Ấn Độ ngày càng phồn vinh, nhân dân Ấn Độ ngày càng hạnh phúc! Chúc quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ ngày càng phát triển sâu rộng, mạnh mẽ! Chúc sức khỏe các vị lãnh đạo Việt Nam và Ấn Độ! Chúc sức khỏe Bà Đại sứ! Chúc sức khỏe các quý vị và các bạn!

Xin cảm ơn!

 

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục