Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phát biểu của đồng chí Trương Minh Tuấn tại lễ mít tinh kỷ niêm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ Việt Nam - Ấn Độ

Phát biểu của đồng chí Trương Minh Tuấn tại lễ mít tinh kỷ niêm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ Việt Nam - Ấn Độ

03:05 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phát biểu của đồng chí Trương Minh Tuấn
tại lễ mít tinh kỷ niêm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ Việt Nam - Ấn Độ

 

Thưa ngài Parvathaneni Harish, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam

Thưa đ/c Hoàng Văn Phong, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Phái viên của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Chính sách Khoa học và Công nghệ Quốc gia, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ khoá II

Thưa đ/c Đôn Tuấn Phong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký phụ trách Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Thưa các bạn Ấn Độ và Việt Nam thân mến,

Hôm nay, chúng ta cùng nhau họp mặt tại đây để long trọng kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ giữa nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Ấn Độ (07/01/1972 – 07/01/2017), sự kiện đầu tiên của “Năm Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ - 2017” – năm kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ. Cho phép tôi thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam gửi tới Ngài Đại sứ và toàn thể các bạn Ấn Độ lời chúc nồng nhiệt nhất. Và qua Ngài Đại sứ, Tôi xin gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các vị Lãnh đạo Chính phủ và nhân dân Ấn Độ.

Kính thưa Quý vị,

Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời do các vị Lãnh tụ vĩ đại của hai dân tộc là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharlal Nehru đặt nền móng và dày công vun đắp nên. Chính Phủ và nhân dân Việt Nam luôn trân trọng tình cảm mà Thủ tướng Jawaharlal Nehru dành cho Việt Nam khi Ngài là vị nguyên thủ nước ngoài đầu tiên tới thăm Hà Nội chỉ sau mười ngày Thủ đô của Việt Nam được giải phóng (17/10/1954). Điều đặc biệt là, chuyến thăm này được diễn ra trong bối cảnh hai nước chúng ta chưa thiết lập quan hệ ngoại giao. Đến tháng 5/1956, Việt Nam và Ấn Độ mới thiết lập quan hệ ở cấp lãnh sự và ngày 7/1/1972, hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ. Đây là một dấu mốc quan trọng trong quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Ấn Độ. Từ đây, quan hệ Việt Nam - Ấn Độ ngày càng phát triển. Hai nước chúng ta đã dành cho nhau sự ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau trên mọi lĩnh vực, từ các vấn đề trong nước đến các sự kiện quốc tế. Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ to lớn mà nhân dân Ấn Độ đã dành cho Việt Nam trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Chúng tôi luôn nhớ khẩu hiệu “Tên anh, tên tôi, tên chúng ta Việt Nam, Việt Nam” được hô vang trên các đường phố của Ấn Độ. Sự ủng hộ của nhân dân tiến bộ trên thế giới trong đó có nhân dân Ấn Độ đã gúp chúng tôi vượt qua khó khăn và đây cũng là nhân tố quan trọng góp phần vào thắng lợi quyết định của nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vào mùa xuân năm 1975.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ Việt Nam, tôi xin một lần nữa gửi lời cám ơn chân thành tới Chính phủ và nhân dân Ấn Độ và khẳng định chính sách nhất quán của Chính phủ và nhân dân Việt Nam là luôn coi trọng và ưu tiên phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện với Ấn Độ.

Thưa Quý vị,

Bước vào Thế kỷ XXI, quan hệ Việt Nam - Ấn Độ đã có sự phát triển mạnh mẽ cả về bề rộng lẫn chiều sâu, phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Để nâng tầng mối quan hệ hợp tác, tháng 7/2007 Chính phủ Việt Nam và Ấn Độ chính thức thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, tạo tiền đề và động lực mới cho quan hệ toàn diện Việt Nam - Ấn Độ. Về chính trị, hai bên thường xuyên trao đổi các đoàn thăm viếng của các vị lãnh đạo cao nhất của hai nước như Tổng Bí thư Đảng Cộng sản, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội (phía Việt Nam) và Tổng thống, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Thượng và Hạ viện (phía Ấn Độ). Với nền tảng quan hệ chính trị phát triển tốt đẹp, quan hệ trên các mặt cũng gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng, đặc biệt là về mặt kinh tế, thương mại. Thương mại song phương giữa hai nước liên tục tăng, từ 3,4 tỉ đôla Mỹ năm 2010 lên mức hơn 5 tỉ đôla Mỹ năm tài khóa 2015 và chỉ riêng 7 tháng đầu năm 2016 đã đạt gần 3 tỉ đô la Mỹ. Hai nước cũng phấn đấu nâng kim ngạch hai chiều lên mức 15 tỷ USD vào năm 2020. Ấn Độ hiện đang có hơn 130 dự án đầu tư tại Việt Nam trị giá hơn 1 tỉ đô la trên các lĩnh vực như khai thác dầu khí, khai thác và chế biến khoảng sản, sản xuất các sản phẩm hóa học, nông nghiệp, đường, công nghệ thông tin và chế biến sản phẩm nông nghiệp.... Những thành tựu đó là tiền đề quan trọng để hai nước chúng ta nâng cấp quan hệ từ Đối tác chiến lược lên thành quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tháng 9/2016.

Chính phủ Việt Nam rất coi trọng phát triển lĩnh vực CNTT, Viễn thông, coi đây là ngành công nghiệp mũi nhọn, phải phát triển đi trước một bước để hỗ trợ các ngành kinh tế khác phát triển. Chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2020, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia mạnh về CNTT và công nghiệp phần mềm với 1 triệu kỹ sư, chuyên gia về CNTT. Ấn Độ là cường quốc thế giới về công nghệ thông tin và công nghiệp phần mềm, vì vậy đây sẽ là lĩnh vực chúng ta cần tăng cường hợp tác trong tương lai và bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực CNTT, Chính phủ điện tử vừa được hai nước ký kết nhân chuyến thăm của Thủ tướng Ấn độ đến Việt Nam vừa qua sẽ là cơ sở pháp lý để hai nước từng bước hiện thực hóa triển vọng hợp tác to lớn trong lĩnh vực công nghệ cao nói chung và CNTT, phần mềm nói riêng.

Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, với khuôn khổ mới cùng  những kinh nghiệm phong phú của 45 năm qua và với nỗ lực chung của lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ trong tương lai, đáp ứng lợi ích thiết thực của hai dân tộc, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.

Thưa quý vị,

Là lực lượng nòng cốt trong việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị nhân dân hai nước Việt Nam và Ấn Độ, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ cùng với các đối tác Ấn Độ đã có nhiều đóng góp xứng đáng trong lịch sử 45 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước chúng ta, đặc biệt là từ năm 2007 đến nay trong đó nổi bật là tám Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam - Ấn Độ lần lượt được tổ chức tại Việt Nam và Ấn Độ. Những đóng góp quan trọng đó được Lãnh đạo và nhân dân hai nước ghi nhận và đánh giá cao. Để đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ mới, các tổ chức hữu nghị của hai nước đã và đang tiến hành củng cố tổ chức, bổ sung lãnh đạo chủ chốt trong đó Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ đã tổ chức đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III; Tổ chức Hòa bình và Đoàn kết toàn Ấn Độ sẽ cùng tổ chức đại hội trong tháng 1/2017 này. Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới, sự hợp tác giữa Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ với Tổ chức Hòa bình và Đoàn kết toàn Ấn Độ và các tổ chức hữu nghị khác của Ấn Độ sẽ ngày gặt hái được nhiều thành quả to lớn hơn nữa.

Trong bầu không khí thắm tình hữu nghị và trọng thể hôm nay, chúng ta xin chân thành :  

  • Chúc nhân dân Ấn Độ và Việt Nam ngày càng phồn vinh và hạnh phúc;
  • Chúc quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Ấn Độ ngày càng phát triển;
  • Chúc sức khỏe các vị lãnh đạo Ấn Độ và Việt Nam;
  • Chúc sức khỏe ngài Đại sứ và các vị khách quý có mặt tại buổi lễ trọng thể này.

Xin cảm ơn./.

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục