Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phép nhiệm màu Modi: Nền kinh tế Ấn Độ là một điều kỳ diệu hay chỉ là ảo tưởng?

Phép nhiệm màu Modi: Nền kinh tế Ấn Độ là một điều kỳ diệu hay chỉ là ảo tưởng?

Trong một báo cáo gần đây nhất của Apple, Giám đốc điều hành của hãng này đã tiết lộ: Doanh số bán iPhone tại Ấn Độ tăng 76% so với năm trước. Ông đã mô tả tiềm năng của Ấn Độ là “vô cùng hấp dẫn” và đối tượng khách hàng của họ ở Ấn Độ với độ tuổi trung bình 27 tuổi là điều “vô cùng tuyệt vời”.

06:05 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phép nhiệm màu Modi: Nền kinh tế Ấn Độ là một điều kỳ diệu hay chỉ là ảo tưởng?[1]

Charles Riley*

 

Đây là một giấc mơ đã từng được dành cho Trung Quốc. Còn hiện nay, Ấn Độ đã tìm được vị trí mong muốn của mình với mức tăng trưởng kinh tế đang vượt xa các quốc gia khác, cùng với việc giá dầu giảm mạnh đã giảm thiểu nguồn chi của Ấn Độ dành cho nhập khẩu năng lượng.

Trong khi đó, các thành viên khác của nhóm BRICs (nhóm các nền kinh tế mới nổi) như: Brazil, Nga, và Trung Quốc đều đang gặp khó khăn vì giá dầu giảm.

Thủ tướng Narendra Modi, người sẽ kỷ niệm năm thứ hai nhiệm kỳ thủ tướng của mình vào tháng 05 năm 2016, là người chịu trách nhiệm cho hàng loạt thông tin trên truyền thông gần đây xung quanh nền kinh tế của Ấn Độ. Ông Modi đã bỏ ra một số vốn chính trị khổng lồ, nỗ lực thúc đẩy quốc hội thông qua các cải cách kinh tế.

Thủ tướng Modi cũng đã lên kế hoạch cho những chuyến công du nước ngoài của ông để khuyến khích, thúc đẩy các công ty trên toàn cầu đến với chiến dịch “Sản xuất tại Ấn Độ” (Make in India). Nguồn tiền đầu tư từ nước ngoài đã được đổ vào Ấn Độ: Các tập đoàn GE, Airbus, Xiaomi, Foxconn và GM đã ký các giao dịch mở rộng hoạt động sản xuất của họ tại Ấn Độ.

Chiến dịch này của Thủ tướng Modi trở thành cơn sốt ở Mumbai, khi một sự kiện do Chính phủ tài trợ đã thu hút sự chú ý của đông đảo các công ty hàng đầu thế giới. Thủ tướng đã đưa ra các cải cách và mời gọi các công ty nước ngoài tới đầu tư tại Ấn Độ (CNN đăng trên Diễn đàn Kinh doanh châu Á tại Mumbai ngày Chủ nhật).

Tuy nhiên, vẫn còn những nghi vấn về triển vọng của Ấn Độ: Các chỉ số GDP của nước này bị tách biệt khỏi các chỉ số khác, và tính chân thực của nó đang bị nghi ngờ. Các công ty của Ấn Độ đang phải gánh mức nợ cao và không đủ khả năng để thoát khỏi nỗi lo này. Chỉ số Sensex của thị trường chứng khoán Mumbai đã rớt xuống khoảng 20% trong vòng 12 tháng.

Đáng lo ngại hơn là nhiều cải cách của Thủ tướng Modi đã bị thất bại. Ví dụ như: đề nghị thành lập thuế bán hàng trên toàn quốc không được quốc hội thông qua, loại bỏ hệ thống thuế nhà nước phức tạp của Ấn Độ,…

Một ưu tiên khác của Thủ tướng Modi là giảm nạn quan liêu trong các doanh nghiệp nhỏ. Ấn Độ đứng thứ 130 trong danh sách các nước có chỉ số đo lường gánh nặng pháp lý trong các doanh nghiệp nhỏ của Ngân hàng thế giới (World Bank). Cơ sở hạ tầng của Ấn Độ vẫn chưa tương xứng với tiềm lực kinh tế, và có lẽ phải cần đến vài thập kỷ nữa để nâng cấp lên.

Arvind Subramanian, cố vấn kinh tế trưởng của Chính phủ Ấn Độ đã than phiền về việc thiếu tiến triển trong các vấn đề thuế hàng hóa và dịch vụ quốc gia, nhưng ông vẫn đặt hy vọng ở các cải cách khác - và sự cạnh tranh ngày một tăng giữa các bang - sẽ đảm bảo tiến độ.

Tuy nhiên, trong tình hình các nền kinh tế lớn trên thế giới đang gặp khó khăn hiện nay, Ấn Độ vẫn là thị trường hấp dẫn cho các công ty đa quốc gia đang thèm khát sự tăng trưởng. Tầng lớp trung lưu đang gia tăng có tiền để chi tiêu, và dân số trẻ tạo ra tiềm năng lớn cho Ấn Độ. Tập đoàn Apple là một ví dụ, họ đang chuẩn bị tinh thần để hành động. Gần đây, họ đang lên một kế hoạch mở rộng những cửa hàng bán lẻ của mình tại Ấn Độ.

Người dịch: Nguyễn Thị Thu Hiền
Hiệu đính: ThS Phùng Thị Thanh Hà

1. Theo http://money.cnn.com/2016/02/14/news/economy/india-modi-investment-manufacturing/

* Nhà báo chuyên về kinh tế của kênh CNN online.

Nguồn:

Cùng chuyên mục