Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Quân đội Ấn Độ và Thái Lan tiến hành cuộc tập trận chung

Quân đội Ấn Độ và Thái Lan tiến hành cuộc tập trận chung

Hôm thứ Hai (3/7/2017), Ấn Độ và Thái Lan đã tái khởi động cuộc tập trận chung giữa hai nước của năm nay trong mối tương tác quốc phòng mới nhất của hai quốc gia châu Á này.

03:27 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong bối cảnh rộng hơn của quan hệ Ấn Độ với các quốc gia Đông Nam Á, Thủ tướng Narendra Modi đã thúc đẩy trong khuôn khổ “Hành động Phía Đông” của mình - một phương án định hướng hành động tích cực hơn của “Chính sách Hướng Đông” mà nước này theo đuổi từ những năm 1990 - quan hệ Ấn Độ với Thái Lan vẫn tương đối kém phát triển so với các nước khác như Singapore và Việt Nam.

Mặc dù như thế, cả hai bên đã nỗ lực để đạt được tiến bộ trong một số lĩnh vực trong nhiều năm qua từ an ninh hàng hải đến hợp tác trong ngành quốc phòng.

Ấn Độ và Thái Lan đã có một loạt các biện pháp tương tác quốc phòng song phương, bao gồm các cuộc tập trận chung, đào tạo cán bộ và trao đổi ở các cấp khác nhau như được nêu trong bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng hồi tháng 1/2012 về các cuộc tập trận chung, cuộc tập trung giữa hai nước được gọi là cuộc tập trận Maitree. Những lần diễn tập gần đây có xu hướng kéo dài trong hai tuần và có khoảng 100 quân nhân từ Quân đội Ấn Độ và Quân đội Hoàng gia Thái Lan.

Năm ngoái, cuộc tập trận liên hợp Ex Maitree-16, bắt đầu vào ngày 15/7 với sự tham gia của 45 quân nhân Quân đội Ấn Độ, phía Thái Lan có 50 quân nhân tham gia. Sau cuộc tập trận này, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, cuộc tập trận này bao gồm đào tạo kết hợp, làm quen với vũ khí và trang thiết bị, phân tích các cuộc tập trận và chiến thuật khi hoạt động trong môi trường chống khủng bố và tiến hành các hoạt động và tìm kiếm.

Trong tuần này, cuộc tập trận liên hợp Ex-Maitree-17 giữa hai quốc gia sẽ diễn ra tại Bakloh thuộc quận Chamba, bang Himachal Pradesh. Truyền thông Ấn Độ dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nói rằng, cuộc diễn tập sẽ được tiến hành từ ngày 3 đến ngày 17 tháng 7/2017, và sẽ bao gồm khoảng 50 quân nhân từ phía Ấn Độ và Thái Lan.

Một số thông tin được tiết lộ rằng, quân đội hai nước sẽ cùng nhau lên kế hoạch và thực hiện một số cuộc tập trận liên quan đến những mối đe dọa có thể xảy ra trong môi trường chống khủng bố.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://thediplomat.com/2017/07/india-thailand-launch-army-exercise/

Nguồn:

Cùng chuyên mục