Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Quy mô nền kinh tế Ấn Độ dự kiến đạt 6 nghìn tỷ USD trong 10 năm tới

Quy mô nền kinh tế Ấn Độ dự kiến đạt 6 nghìn tỷ USD trong 10 năm tới

Một báo cáo của Morgan Stanley cho biết, trong 10 năm tới Ấn Độ dự kiến sẽ là một nền kinh tế quy mô 6 nghìn tỷ USD - lớn thứ ba trên thế giới, chủ yếu nhờ số hoá.

06:49 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo hãng môi giới toàn cầu Morgan Stanley, sự phát triển số hóa của Ấn Độ sẽ giúp tăng 50 - 75 điểm cơ bản cho tăng trưởng GDP trong thập kỷ tới.

Ông Ridham Desai, Người đứng đầu Bộ phận Nghiên cứu Ấn Độ của Morgan Stanley kiêm Nhà chiến lược cổ phần Ấn Độ, nói với các phóng viên rằng: “Chúng tôi ước tính rằng, số hóa sẽ giúp tăng 50 - 75 điểm cơ bản cho tăng trưởng GDP, và dự báo rằng, Ấn Độ sẽ là nền kinh tế đạt mức 6000 tỷ USD và đạt được mức thu nhập trung bình cho đến năm 2026 – 2027. Chúng tôi hy vọng tăng trưởng GDP thực và danh nghĩa của Ấn Độ sẽ tăng lên mỗi năm một lần tương ứng là 7,1% và 11,2% trong thập kỷ tới”.

Theo báo cáo “Bước nhảy vọt số hóa của Ấn Độ - Cơ hội trị giá hàng tỷ USD” được công bố, Desai cho biết, ngoài một số vấn đề ngắn hạn bao gồm thực hiện thuế GST, chúng ta có thể chứng kiến những thay đổi trong hoạt động kinh tế bắt đầu từ năm 2018, điều này đưa Ấn Độ trở thành một trong năm thị trường chứng khoán hàng đầu trên thế giới với vốn hóa thị trường là 6,1 nghìn tỷ USD, và có ngành dịch vụ tài chính đứng thứ ba trên toàn cầu với mức vốn hóa thị trường là 1,8 nghìn tỷ USD vào năm 2027.

Các ngành tiêu dùng của Ấn Độ cũng có thể sẽ tăng thêm khoảng 1,5 nghìn tỷ USD trong 10 năm tới.

Ông Desai cho biết: “Chúng tôi dự đoán dòng chảy FDI vào khoảng 120 tỷ USD vào năm tài chính 2027, gần gấp đôi mức hiện tại là 64 tỷ USD trong 12 tháng”.

Theo đó, Desai cũng lưu ý rằng, thị trường chứng khoán có thể duy trì sức mạnh bởi tăng trưởng kinh tế sẽ thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp.

Ông Desai cũng cho biết, Ấn Độ cũng có thể chứng kiến sự tham gia mạnh mẽ của các nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán trong nước.

Ông nói: “Chúng tôi dự đoán trong 10 năm tới, dự trữ vốn sở hữu của chúng tôi là 420 tỷ USD và 535 tỷ USD, tương đương với mức 60 tỷ USD và 120 tỷ USD mà các hộ gia đình và tổ chức đầu tư nước ngoài đã đầu tư trong 10 năm qua”.

Mặc dù bản báo cáo này tự tin rằng, câu chuyện tăng trưởng của Ấn Độ sẽ tiếp tục nhưng nó cũng xác định những rủi ro nhất định liên quan đến ổn định chính trị, tranh luận về quyền riêng tư về số ID sinh trắc học Aadhaar và việc thực hiện thuế GST.

Bản báo cáo nói rằng, mặc dù Toà án tối cao đã xem quyền riêng tư là quyền cơ bản trong một bản án gần đây, nhưng các tổ chức tư nhân chắc chắn sẽ tiếp tục đặt câu hỏi liệu Aadhaar có vi phạm quyền riêng tư hay không.

Báo cáo nói rằng, bất kỳ phán quyết bất lợi nào của tòa án cũng có thể phá vỡ một trong những điểm neo chính của khung khuôn khổ.

Hơn nữa, thuế GST dự kiến sẽ làm gián đoạn các doanh nghiệp nhỏ, gây thất nghiệp, và sự suy giảm chung về tăng trưởng kinh tế, tuy nhiên, nó có khả năng giảm nợ công theo sau GDP.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: http://economictimes.indiatimes.com/news/economy/indicators/india-likely-to-be-6-trillion-economy-in-10-years-morgan-stanley/articleshow/60858026.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục