Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ra mắt máy bay trực thăng tấn công do Ấn Độ sản xuất

Ra mắt máy bay trực thăng tấn công do Ấn Độ sản xuất

Lễ giới thiệu chính thức LCH diễn ra vài tháng sau khi Ủy ban Nội các về An ninh do Thủ tướng chủ trì, vào tháng 3 đã phê duyệt việc mua sắm 15 chiếc LCH dòng giới hạn (LSP) với chi phí 388,7 triệu Rs.

02:00 22-10-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hôm thứ Hai, Lực lượng Không quân Ấn Độ đã chính thức giới thiệu Máy bay trực thăng chiến đấu hạng nhẹ đa năng (LCH) Prachand được phát triển nội địa, phù hợp để hoạt động ở các chiến trường tầm cao và có khả năng phá hủy hệ thống phòng không của đối phương cũng như tham gia vào các hoạt động chống nổi dậy.

Lô 10 chiếc LCH đầu tiên —4 chiếc đã giao vào thứ Hai — đang được đưa vào Đơn vị Trực thăng 143 của IAF tại Trạm Không quân Jodhpur. Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh đã chủ trì buổi lễ giới thiệu cùng với Tổng Tham mưu trưởng Quốc phòng (CDS) mới, Tướng Anil Chauhan và Tham mưu trưởng Không quân, Nguyên soái V R Chaudhari. Dòng máy bay này cũng được đặt tên là Prachand (dữ dội) trong buổi lễ.

LCH là trực thăng chiến đấu chuyên dụng nặng 5,5 tấn được thiết kế và phát triển bởi Hindustan Aeronautics Ltd (HAL). Theo IAF, việc giới thiệu dòng máy bay này đánh dấu Ấn Độ trở thành quốc gia thứ bảy sản xuất máy bay trực thăng tấn công.

Trên trang Twitter, Thủ tướng Narendra Modi đã mô tả buổi giới thiệu là “một thời điểm đặc biệt cho quyết tâm tập thể của 1,3 tỷ người Ấn Độ để làm cho quốc gia của chúng ta trở nên mạnh mẽ và tự chủ trong lĩnh vực quốc phòng”.

Phát biểu tại buổi lễ ở Jodhpur, ông Rajnath Singh cho biết, “cách quốc gia tin tưởng Lực lượng Không quân Ấn Độ, Lực lượng Không quân cũng tin tưởng các hệ thống và vũ khí được phát triển trong nước”. Bộ trưởng Quốc phòng cũng đã bay thử bằng trực thăng sau buổi giới thiệu.

“Trong một thời gian dài sau khi giành độc lập, công nghệ nội địa để phát triển trực thăng tấn công không được quan tâm đúng mức. Do đó, IAF phải phụ thuộc vào các máy bay trực thăng tấn công có nguồn gốc nước ngoài… không chỉ cho các hoạt động của chúng tôi mà còn cho các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc ở các quốc gia khác".

Ông Singh cho biết, nhu cầu về máy bay trực thăng tấn công bản địa trở nên "thậm chí mạnh mẽ hơn" trong Chiến tranh Kargil năm 1999. “LCH là kết quả của quá trình nghiên cứu và phát triển kéo dài hai thập kỷ kể từ đó. Và sự ra đời của nó là một cột mốc quan trọng trong hành trình sản xuất quốc phòng bản địa của chúng tôi. Chuyến bay vinh quang của LCH không chỉ được hỗ trợ bởi cánh quạt, động cơ và cánh quạt mà còn bởi sự cống hiến, lòng dũng cảm và lòng yêu nước của các nhà khoa học, kỹ sư và những người khác đã làm việc trên nó”.

“Tôi được biết LCH đã được thiết kế cho các yêu cầu của chiến trường hiện đại. Trong các giai đoạn phát triển, LCH đã chứng tỏ khả năng trong mọi loại thách thức. Nền tảng này đáp ứng tốt các yêu cầu của Lực lượng Vũ trang trên mọi loại địa hình. Điều này tạo nên một nền tảng lý tưởng cho cả Lục quân và Không quân”.

Việc giới thiệu chính thức LCH được đưa ra sau khi Ủy ban Nội các về An ninh do Thủ tướng chủ trì, vào tháng 3 đã phê duyệt việc mua sắm 15 LCH Sản xuất Dòng giới hạn (LSP) với giá 388,7 triệu Rs. Trong số 15 máy bay trực thăng được mua từ LSP, 10 chiếc dành cho IAF và 5 chiếc dành cho Quân đội Ấn Độ.

LCH có thân máy bay hẹp do cấu hình buồng lái song song dành cho phi công và xạ thủ phụ - người trước người sau - và có các tính năng tàng hình, áo giáp bảo vệ, khả năng tấn công ban đêm và thiết bị hạ cánh phù hợp với va chạm để có khả năng sống sót tốt hơn.

Phát biểu tại buổi lễ, Tham mưu trưởng Không quân, Nguyên soái Không quân VR Chaudhari, cho biết: “Việc triển khai LCH bổ sung một khả năng độc đáo cho tiềm năng chiến đấu của IAF. Tính linh hoạt và khả năng bảo vệ tấn công của nền tảng này ngang bằng hoặc tốt hơn so với các máy bay trực thăng tấn công hiện có trên toàn thế giới. Đơn vị Trực thăng 143 có đặc quyền tự hào là LCH đầu tiên được trang bị trong Lực lượng Vũ trang. Nhân sự của đơn vị đã được lựa chọn đặc biệt về năng lực chuyên môn để vận hành đơn vị sớm nhất.”

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành HAL C B Ananthakrishnan cho biết: “LCH là máy bay trực thăng tấn công duy nhất trên thế giới có thể bay và cất cánh ở độ cao 5.000 mét với tải trọng vũ khí và nhiên liệu đáng kể, đáp ứng yêu cầu cụ thể của các lực lượng vũ trang… Hơn 250 các nhà cung cấp tham gia vào việc sản xuất các bộ phận, cụm lắp ráp, v.v.”

Trong số 10 máy bay trực thăng cho IAF thuộc phiên bản hạn chế, 4 chiếc đã được chuyển giao và số còn lại sẽ được chuyển giao vào cuối năm tài chính.

Theo Bộ Quốc phòng, máy bay trực thăng được trang bị sự nhanh nhẹn cần thiết, khả năng cơ động, phạm vi mở rộng, hiệu suất ở độ cao lớn và khả năng chiến đấu suốt ngày đêm, trong mọi thời tiết để thực hiện Tìm kiếm và Cứu nạn Chiến đấu (CSAR), tiêu diệt phòng không đối phương (DEAD), chống nổi dậy (CI).

Nó cũng có thể chống lại máy bay di chuyển chậm và Máy bay được điều khiển từ xa (RPA), đồng thời được triển khai trong các hoạt động chống phục kích trên cao và chống lại các hoạt động nổi dậy trong môi trường rừng rậm và đô thị.

 

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục