Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

RBI chuyển 100 tấn vàng từ Anh về nước

RBI chuyển 100 tấn vàng từ Anh về nước

RBI nắm giữ 827,69 tấn vàng như một phần dự trữ ngoại hối tính đến ngày 26 tháng 4 năm 2024, tăng so với 803,6 tấn tính đến cuối tháng 12 theo dữ liệu mới nhất. Hơn một nửa số vàng dự trữ của RBI được lưu giữ an toàn ở nước ngoài tại Ngân hàng Anh.

02:00 05-06-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) đã chuyển hơn 100 tấn vàng từ Anh về kho trong nước.

Nhiều vàng có thể sẽ được mang trở lại sau các quyết định trong năm nay. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1991, kim loại quý được thêm vào kho dự trữ trong nước.

Hơn một nửa trữ lượng vàng của RBI được lưu giữ an toàn ở nước ngoài tại Ngân hàng Anh và Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, và khoảng một phần ba trong số đó được lưu trữ trong nước.

Động thái này cũng sẽ giúp RBI tiết kiệm chi phí lưu trữ vốn phải trả cho Ngân hàng Anh.

Theo dữ liệu do RBI công bố, trung ương nắm giữ 822,10 tấn vàng như một phần dự trữ ngoại hối tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2024, tăng so với 794,63 tấn được nắm giữ trong cùng kỳ năm ngoái.

Năm 1991, chính phủ Chandra Shekhar cam kết sử dụng kim loại quý để giải quyết cuộc khủng hoảng cán cân thanh toán. Từ ngày 4 đến ngày 18 tháng 7 năm 1991, RBI cam kết bán 46,91 tấn vàng với Ngân hàng Anh và Ngân hàng Nhật Bản để huy động 400 triệu USD.

Ngân hàng trung ương đã mua 200 tấn vàng từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khoảng 15 năm trước.

Năm 2009, trong nhiệm kỳ của chính phủ UPA, với Manmohan Singh làm thủ tướng, Ấn Độ đã mua 200 tấn vàng trị giá 6,7 tỷ USD để đa dạng hóa tài sản của mình.

Trong vài năm qua, lượng vàng dự trữ tăng đều đặn đã diễn ra thông qua hoạt động mua của Ngân hàng Dự trữ. Mục tiêu của ngân hàng trung ương trong việc nắm giữ vàng dự trữ chủ yếu là để đa dạng hóa cơ sở tài sản ngoại tệ, như một biện pháp phòng ngừa rủi ro lạm phát và ngoại tệ. RBI đã bắt đầu tích lũy vàng thường xuyên từ thị trường kể từ tháng 12 năm 2017.

Tỷ trọng vàng trong tổng dự trữ ngoại hối của cả nước đã tăng từ 7,75% vào cuối tháng 12 năm 2023 lên khoảng 8,7% vào cuối tháng 4 năm 2024.

Trong nước, vàng được cất giữ trong các hầm ở tòa nhà RBI trên đường Mint của Mumbai cũng như Nagpur.

Theo báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới, các ngân hàng trung ương toàn cầu sở hữu khoảng 17% tổng số vàng từng được khai thác, với trữ lượng lên tới 36.699 tấn (MT) tính đến cuối năm 2023. Họ đã chiếm được phần lớn trong 14 năm qua sau khi trở thành người mua ròng kim loại này vào năm 2010.

Ngoài Ấn Độ, một số quốc gia lớn ở châu Phi và Trung Đông như Ai Cập, Nam Phi, Ả Rập Xê Út cũng bắt đầu rút vàng và dự trữ ngoại hối của họ khỏi Mỹ và Anh trong những tháng gần đây, giữa bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về sự ổn định của nền kinh tế Mỹ và an toàn đối với tài sản của mình.

Hành động rút tài sản dự trữ của họ đặt ở Mỹ và Anh đặt ra câu hỏi về tương lai của USD với tư cách là đồng tiền dự trữ chính trên thế giới. Bước đi của các quốc gia này làm suy yếu sự thống trị đối với đồng đô la và đang dần rời bỏ nó.

Quyết định "hồi hương" lượng vàng dự trữ không chỉ mang tính biểu tượng. Quá trình này phản ánh mối quan ngại sâu sắc hơn về quỹ đạo của nền kinh tế Mỹ và những xu hướng nguy hiểm khi Washington sẵn sàng dùng biện pháp phong tỏa, tịch thu tài sản để gây áp lực.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục