Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

RBI ra mắt Giao diện cho vay hợp nhất để đẩy nhanh giải ngân tín dụng ở nông thôn

RBI ra mắt Giao diện cho vay hợp nhất để đẩy nhanh giải ngân tín dụng ở nông thôn

Phát biểu tại hội nghị toàn cầu về "Cơ sở hạ tầng công cộng kỹ thuật số và công nghệ mới nổi" ở Bengaluru, thống đốc RBI Shaktikanta Das cho biết, ULI dự kiến sẽ chuyển đổi hệ thống cho vay bán lẻ giống như Giao diện thanh toán hợp nhất.

10:00 27-08-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hôm thứ Hai (26/8), Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) Shaktikanta Das cho biết, ngân hàng trung ương đang xem xét ra mắt trên toàn quốc nền tảng công nghệ có tên là Giao diện cho vay hợp nhất (ULI) trong thời gian tới để đẩy nhanh việc giải ngân tín dụng, đặc biệt là cho những người vay ở nông thôn và quy mô nhỏ.

Phát biểu tại hội nghị toàn cầu về "Cơ sở hạ tầng công cộng kỹ thuật số và công nghệ mới nổi" ở Bengaluru, ông Das cho biết, ULI dự kiến ​​sẽ chuyển đổi hệ thống cho vay bán lẻ giống như Giao diện thanh toán hợp nhất (UPI).

"Giống như Giao diện thanh toán hợp nhất đã thay đổi hệ sinh thái thanh toán, chúng tôi cũng kỳ vọng ULI sẽ chuyển đổi bối cảnh cho vay".

Đúng một năm trước, ngân hàng trung ương đã phát triển Nền tảng công nghệ công để cho phép tín dụng không tiếp xúc (frictionless credit). Mục đích của nó là cung cấp thông tin kỹ thuật số cho bên cho vay để tạo điều kiện cho việc cấp tín dụng hoặc cho vay chỉ trong vài phút.

RBI nhận ra rằng, dữ liệu cần thiết để đánh giá tín dụng có sẵn với các thực thể khác nhau như chính quyền trung ương và tiểu bang, đơn vị tổng hợp tài khoản, ngân hàng, công ty thông tin tín dụng, cơ quan nhận dạng kỹ thuật số, v.v. Dữ liệu có sẵn trong các hệ thống riêng biệt đã gây trở ngại cho việc cung cấp các khoản vay không bị cản trở và kịp thời.

Do đó, nền tảng kỹ thuật số đầu cuối được thiết kế theo cách mà cấu ​​trúc mở với các giao diện lập trình ứng dụng mở (API) sẽ cho phép tất cả các bên trong lĩnh vực tài chính kết nối liền mạch theo mô hình 'cắm và chạy'.

Nền tảng công nghệ này là đỉnh cao của các dự án thí điểm bắt đầu vào năm 2022, bao gồm số hóa đầu cuối các khoản vay Thẻ tín dụng Kisan (KCC) và các khoản vay sữa kỹ thuật số. Các dự án này đã chứng kiến ​​sự giảm đáng kể thời gian xử lý và mang lại hiệu quả mong muốn trong quá trình xử lý khoản vay. Sau đó, nền tảng đã được mở rộng vào năm ngoái để bao gồm các khoản vay kỹ thuật số khác.

Theo báo cáo thường niên của RBI, tính đến ngày 31 tháng 3, nền tảng này đã có tổng cộng 12 ngân hàng tham gia vào chương trình thí điểm, bắt đầu vào ngày 17 tháng 8 năm 2023. Nền tảng hiện cho phép liên kết với 31 dịch vụ dữ liệu khác nhau.

"ULI dự kiến ​​sẽ đáp ứng nhu cầu tín dụng lớn chưa được đáp ứng cho nhiều lĩnh vực khác nhau dành cho người vay nông nghiệp và MSME. Nền tảng này tạo điều kiện cho luồng thông tin kỹ thuật số liền mạch, bao gồm hồ sơ đất đai của nhiều tiểu bang, từ nhiều nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu đến các bên cho vay. Điều này giúp rút ngắn thời gian thẩm định tín dụng, đặc biệt là đối với những người vay nhỏ hơn và ở nông thôn".

Cùng chuyên mục