Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Rời xa sáng kiến “Một vành đai, một con đường”, Ấn Độ đẩy mạnh “ngoại giao năng lượng” trong khu vực

Rời xa sáng kiến “Một vành đai, một con đường”, Ấn Độ đẩy mạnh “ngoại giao năng lượng” trong khu vực

Rời xa ánh đèn của sáng kiến “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc, Ấn Độ đang lặng lẽ xây dựng lưới điện kết nối các quốc gia láng giềng, vượt ra khỏi sự kết nối vật lý để chuyển sang năng lượng như là một công cụ kết nối. Từ Indonesia đến Mauritius, Ấn Độ đang triển khai mạng lưới quan hệ về năng lượng để kiếm tìm vị thế như là nguồn lớn về các sản phẩm dầu lửa, chia sẻ công nghệ và xây dựng sự phụ thuộc lẫn nhau. Bộ trưởng Năng lượng Ấn Độ, Dharmendra Pradhan, nói với tờ Thời báo Ấn Độ rằng, “Chúng tôi đang cố gắng sử dụng năng lượng như là phương tiện ngoại giao trong một cách thức rất khác, không chỉ để kiếm tìm nguồn cung hydrocarbons ở nước ngoài”.

05:43 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Mauritius, một trong những đối tác thân thiết nhất của Ấn Độ trong khu vực Ấn Độ Dương, có thể trở thành trung tâm dự trữ và tiếp dầu mà Ấn Độ đã bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng ở đây. Ấn Độ đã cung cấp các sản phẩm dầu mỏ cho Mauritius từ các nhà máy lọc dầu ở Mangalore, đồng thời cũng trở thành một công ty bán lẻ tại đó. Là một trung tâm dầu khí, Mauritius có thể đảm bảo cung cấp năng lượng của riêng mình, trong khi Ấn Độ có thể sử dụng cho các thị trường ở các vùng khác thuộc châu Phi.

Ở phía bên kia của Ấn Độ Dương, Ấn Độ và Indonesia đang bắt đầu mối quan hệ năng lượng, Indonesia là một trong những nguồn cung hydrocarbon lớn nhất trên thế giới, và nước này đã từng vào và ra khỏi OPEC. Tuy nhiên, khi Bộ trưởng Năng lượng Ấn Độ, Piyush Goyal, tái khởi động cuộc đối thoại về năng lượng với Indonesia vào tháng 4/2017, thì Ấn Độ đang triển khai một dự án mới để xây dựng các kho nổi chứa và tái hóa khí (FSRU) ở Indonesia để giúp cung cấp năng lượng cho hàng ngàn hòn đảo ở Indonesia. Đổi lại, Ấn Độ yêu cầu Indonesia cung cấp bộ chuyển đổi khí hóa lỏng (LNG) cho các phương tiện vận chuyển của Ấn Độ. Sau chuyến thăm, ông Goyal cho biết: “Chúng tôi đã đồng ý nghiên cứu hợp tác trên các lĩnh vực như nâng cấp các nhà máy lọc dầu ở Indonesia, di dời các nhà máy khí đốt từ Ấn Độ sang Indonesia, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng đèn LED và năng lượng tái tạo ở Ấn Độ, chia sẻ kinh nghiệm của Indonesia trong việc khí hóa dầu nhiên liệu, thăm dò các mỏ dầu, khí đốt và than”. Indonesia đã yêu cầu Ấn Độ chào giá các nhà máy lọc dầu ở nước này, đây là giai đoạn tiếp theo.

Myanmar có thể có nguồn năng lượng riêng của riêng họ, nhưng cách đây vài năm, Trung Quốc đã chiếm gần 80% nguồn khí ga thông qua một dự án đường ống dẫn khí. Khi Myanmar phát triển, Ấn Độ đã tiếp nhận công việc cung cấp dầu diesel cho láng giềng phía Đông này từ nhà máy lọc dầu Numaligarh ở Assam. Tuy nhiên, Ấn Độ đang xem xét một cách nghiêm túc việc xây dựng một nhà ga LNG tại Sittwe, Myanmar – nơi sẽ được sử dụng để cung cấp các sản phẩm năng lượng cho Myanmar, và một khi dự án vận tải đa phương thức Kaladan hoàn tất, nó cũng có thể được sử dụng để cung cấp LNG cho Aizawl ở Mizoram. Ấn Độ cũng đang nỗ lực để được lưu trữ và phân phối LPG ở Myanmar, mặc dù Chính phủ Aung San Suu Kyi đã hủy bỏ kết quả thắng thầu của Ấn Độ được đưa ra bởi chính phủ quân đội cũ.

Theo nguồn tin chính thức, giống như các nước láng giềng khác, ý tưởng của Ấn Độ là muốn phát triển sự phụ thuộc lẫn nhau hơn là tạo ra những mối quan hệ khai thác tự nhiên hoặc theo hướng một chiều. Bằng cách như thế, cả hai bên có thể cùng thắng và khiến cho các thỏa thuận được dễ dàng chấp nhận hơn.

Đối với Ấn Độ, để sử dụng năng lượng như một công cụ ngoại giao, nước này phải có sự phát triển rất lớn ở vùng biển phía Đông. Hầu như tất cả các mối quan hệ năng lượng mới của Ấn Độ là một phần của chính sách Đông Nam Á và với các nước láng giềng phía Đông, do phần phía Tây bị chặn đứng bởi các vấn đề với Pakistan. Để giải quyết vấn đề này, Ấn Độ đang xây dựng các trạm đầu cuối khí hóa lỏng ở Ennore, Vizag / Kakinada và Dhamra trên bờ biển phía Đông của nước này.

Trong những tuần gần đây, Ấn Độ đã xây dựng mối quan hệ năng lượng lớn với Sri Lanka và Bangladesh. Ở Sri Lanka, Ấn Độ đã sử dụng toàn bộ hệ thống kho chứa ở Trincomalee, trong đó 10 kho chứa dành riêng cho Chính phủ Sri Lanka. Công ty tư vấn Pricewaterhouse Coopers (PwC) đã được giao nhiệm vụ xây dựng một mô hình phát triển kinh doanh cho các kho chứa, trong đó hợp đồng cho thuê đã được gia hạn đến 99 năm.

Bangladesh đang nổi lên như là một hình mẫu cho mối quan hệ láng giềng. Từ việc đồng bộ lưới điện để cung cấp diesel đến Parbatipur để xây dựng đường ống và các nhà máy điện chạy bằng khí đốt, Ấn Độ có kế hoạch trợ giúp Bangladesh tăng cường năng lượng. Trong quá trình này, Bangladesh cho phép Ấn Độ sử dụng các phương tiện vận chuyển và lưới điện của Bangladesh để cung cấp cho vùng đông bắc Ấn Độ. Một sự trao đổi bất thường gần đây là việc cung cấp điện từ Ấn Độ để đổi lại Bangladesh cung cấp internet đến vùng Đông Bắc Ấn Độ. Ấn Độ đang xây dựng một nhà máy khí hóa lỏng 7,5 mmt ở đảo Qutubdi ngoài khơi bờ biển của Bangladesh, trong khi Bangladesh đang được chiếu sáng với hơn 1000 MW điện từ Ấn Độ.

Đại sứ Nepal tại Ấn Độ, Deep Upadhyay, cho biết, Nepal đã không bị cắt điện vào mùa đông năm ngoái nhờ nguồn cung cấp điện từ Ấn Độ. Nỗ lực mới này là việc xây dựng một đường ống dẫn dầu từ Raxaul đến Amlekhganj và quay về Chitwan - điều này sẽ không chỉ khiến chi phí rẻ hơn, mà Nepal còn được đảm bảo rằng, trong giai đoạn quan hệ nghèo nàn với Ấn Độ có thể làm gián đoạn cung cấp năng lượng.

Là một phần của Sáng kiến BBIN (The Bangladesh, Bhutan, India, Nepal Initiative), một bản ghi nhớ chia sẻ điện năng giữa Ấn Độ, Bangladesh, Bhutan và Nepal cũng đang được tiến hành, điều này có thể cho phép Bangladesh có được nguồn năng lượng từ Bhutan hoặc Nepal một khi nước Himalayan này có thể cùng hợp tác để xây dựng thêm các dự án thủy điện. Những khó khăn xuất hiện với hình thức thanh toán nhanh chóng của các dự án, đây là một điểm Trung Quốc vượt qua Ấn Độ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://timesofindia.indiatimes.com/india/india-working-on-energy-relationship-with-neigbours-to-leverage-indias-position/articleshow/58671911.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục