Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Sản lượng thép của Ấn Độ gia tăng

Sản lượng thép của Ấn Độ gia tăng

Ấn Độ là quốc gia duy nhất, trong số 5 quốc gia sản xuất thép hàng đầu, có sản lượng tăng trưởng trong tháng 4, trong khi các quốc gia khác chứng kiến sản lượng giảm tới 7% trong tháng.

04:00 23-05-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trung Quốc, nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới, đã chứng kiến sản lượng trong tháng 4 giảm hơn 7% so với cùng kỳ xuống còn 85,9 triệu tấn. Dữ liệu từ Hiệp hội Thép thế giới cho thấy, sản lượng của nước này từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay ở mức 343,7 triệu tấn, thấp hơn 3% so với năm 2023.

Ấn Độ, nước sản xuất thép lớn thứ hai thế giới, chứng kiến sản lượng tăng 3,6% lên 12,1 triệu tấn. Sản lượng thép cả nước đã tăng 8,5% từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, sản xuất được 49,5 triệu tấn thép.

Nhật Bản, Mỹ và Nga đã chứng kiến ​​sản lượng thép giảm 2-6% so với cùng kỳ trong tháng. Ngoại trừ Ấn Độ, bốn quốc gia sản xuất thép lớn nhất cũng chứng kiến ​​số lượng sản xuất của họ giảm so với năm ngoái, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4.

Dữ liệu chỉ ra rằng trong khi mức tiêu thụ thép ở Ấn Độ vẫn mạnh thì nhu cầu thép toàn cầu vẫn chưa phục hồi.

Sehul Bhatt, giám đốc nghiên cứu tại CRISIL: “Lãi suất cao và lạm phát đã làm giảm nhu cầu từ các lĩnh vực tiêu thụ thép ở thế giới phương Tây. Năm 2023, tăng trưởng sản xuất thép thô không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái".

Trên thực tế, điều này đã ảnh hưởng đến thu nhập quý 3 của hầu hết các nhà sản xuất thép ở Ấn Độ, nơi giá bán bị ảnh hưởng do lượng thép nhập khẩu vào nước này tăng cao. Ấn Độ được cho là đã nhập khẩu 600.000 tấn thép từ Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3, tăng gần 60% so với năm trước.

Ông Bhatt cho biết: "Trên toàn cầu, giá thép đang chịu áp lực do nhu cầu chậm chạp. Điều này cũng khiến giá ở Ấn Độ bị kiểm soát cho đến nay. Mặc dù đây không phải là tín hiệu tốt cho các nhà máy thép nhưng giá quặng sắt và than luyện cốc yếu kể từ tháng 2 đã hỗ trợ cho lợi nhuận của họ."

Giá thép cuộn cán nóng, được dùng làm chuẩn, đã giảm gần 10% so với cùng kỳ trong quý tháng 3. Tuy nhiên, giá đã bắt đầu tăng trong những tuần gần đây, phù hợp với xu hướng giá cả trên thị trường toàn cầu.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục