Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Sản xuất điện tử của Ấn Độ dự kiến tăng gấp đôi trong 5 năm tới

Sản xuất điện tử của Ấn Độ dự kiến tăng gấp đôi trong 5 năm tới

Theo nguồn tin của Bộ Điện tử và Công nghệ thông tin Ấn Độ, sản xuất điện tử của Ấn Độ có thể tăng gấp đôi trong 5 năm tới.

10:00 17-06-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngành sản xuất điện tử của Ấn Độ dự kiến có thể đạt khoảng 250 tỷ USD trong 5 năm tới. Xuất khẩu điện tử của Ấn Độ hiện nay ở mức 125-130 tỷ USD.

Chính phủ Ấn Độ cũng đang hướng tới giải quyết vấn đề thất nghiệp bằng cách tạo việc làm trong lĩnh vực sản xuất điện tử. Hiện tại, 25 vạn người đang làm việc trong ngành sản xuất điện tử.

Trong 5 năm tới, Chính phủ Ấn Độ đặt mục tiêu tăng gấp đôi việc làm trong lĩnh vực sản xuất điện tử từ 25 vạn lên khoảng 50 vạn việc làm. Bộ trưởng Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin Ashwini Vaishnaw cho biết: "Trọng tâm của chúng tôi vẫn giữ nguyên là cung cấp dịch vụ cho công nghệ kỹ thuật số, trọng tâm của chúng tôi vẫn là sản xuất thiết bị điện tử quy mô lớn. Những trọng tâm đó vẫn được duy trì chính xác và những mục tiêu mục tiêu đó sẽ chỉ được đẩy nhanh hơn".

Ở một số phân khúc nhất định, chẳng hạn như điện thoại di động, Ấn Độ đang ở giai đoạn chuyển đổi từ thay thế nhập khẩu và trở thành Aatmanirbhar và trở thành nhà sản xuất dẫn đầu về xuất khẩu.

Trong lĩnh vực máy tính xách tay, Ấn Độ đang trong giai đoạn trở thành Aatmanirbhar. Chính phủ Ấn Độ, thông qua nhiều chương trình khuyến khích khác nhau, cũng đã cung cấp khoản chi 760 tỷ Rs cho hoạt động sản xuất điện tử ở Ấn Độ. Mức tiêu thụ điện tử bình quân đầu người của Ấn Độ bằng 1/4 mức tiêu thụ toàn cầu.

Về nhập khẩu, Trung Quốc và Hồng Kông chiếm một phần đáng kể, lần lượt chiếm 44% và 16% trong tổng lượng nhập khẩu điện tử của Ấn Độ. Ngược lại, điện thoại di động và thiết bị điều khiển điện tử (ECU) thống trị xuất khẩu điện tử của Ấn Độ, trong đó Mỹ và UAE đang nổi lên là điểm đến xuất khẩu lớn nhất cho các sản phẩm điện tử của Ấn Độ.

Theo các chuyên gia, lĩnh vực sản xuất điện tử của Ấn Độ đang trải qua quá trình chuyển đổi và vị thế trung tâm sản xuất điện tử toàn cầu của quốc gia này sẵn sàng củng cố, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo việc làm và đổi mới công nghệ trên toàn quốc.

Để định vị Ấn Độ là trung tâm toàn cầu về sản xuất điện tử, chính phủ Ấn DDoojo đã công bố nhiều kế hoạch khác nhau bao gồm Chương trình khuyến khích liên kết sản xuất (PLI) cho sản xuất điện tử quy mô lớn, Chương trình khuyến khích liên kết sản xuất (PLI) cho phần cứng CNTT, Đề án thúc đẩy sản xuất của Linh kiện điện tử và chất bán dẫn (SPECS) và Sơ đồ cụm sản xuất điện tử sửa đổi (EMC 2.0)

Ngoài ra, chính phủ nước này cũng giới thiệu Chương trình Semicon Ấn Độ với khoản đầu tư khuyến khích trị giá 10 tỷ USD với tầm nhìn phát triển hệ sinh thái màn hình và bán dẫn bền vững trong nước. Chương trình này sẽ đưa Ấn Độ trở thành trung tâm toàn cầu về sản xuất chất bán dẫn và màn hình.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục