Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

S&P dự báo nền kinh tế Ấn Độ có thể phục hồi và tăng trưởng 10% trong năm tài chính 2022

S&P dự báo nền kinh tế Ấn Độ có thể phục hồi và tăng trưởng 10% trong năm tài chính 2022

Ngày 16/2, Hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế S&P Global Ratings cho biết, trong năm tới Ấn Độ đang trên đà phục hồi sau sự suy thoái kinh tế do đại dịch gây ra.

06:28 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hãng xếp hạng dự đoán nền kinh tế lớn nhất Nam Á có thể tăng trưởng 10% trong năm tài chính 2022. Năm tài chính của Ấn Độ bắt đầu vào ngày 1 tháng 4 và kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm kế tiếp.

Báo cáo cho biết: “Nền kinh tế Ấn Độ đang trên đà phục hồi trong năm tài chính 2022. Hoạt động nông nghiệp có biểu hiện tốt liên tục, đường cong nhiễm Covid-19 bằng phẳng và chi tiêu chính phủ tăng đều đang hỗ trợ nền kinh tế”.

Năm 2020, Ấn Độ rơi vào tình trạng suy thoái kỹ thuật do ảnh hưởng từ đợt phong tỏa hoạt động kéo dài để làm chậm sự lây lan của đại dịch – nói chung, quốc gia này đã báo cáo số ca mắc cao thứ hai, với hơn 10,9 triệu ca nhiễm.

Đối với toàn bộ năm tài khóa 2021, kết thúc vào ngày 31 tháng 3, nền kinh tế Ấn Độ dự kiến sẽ giảm 7,7%.

Triển vọng tín dụng quốc gia

Theo S&P, tốc độ phục hồi của nền kinh tế Ấn Độ sau cuộc khủng hoảng Covid-19 sẽ có “ý nghĩa quan trọng” đối với xếp hạng tín dụng quốc gia.

“Điều này bao gồm tính bền vững của tính trạng tài khóa căng thẳng của chính phủ,” báo cáo cho biết.

Trong thông báo ngân sách tháng này cho năm tài chính 2022, Chính phủ Ấn Độ tập trung vào các biện pháp chi tiêu mà họ cho là được thiết kế để thúc đẩy nhu cầu và đưa nền kinh tế trở lại quỹ đạo tăng trưởng.

Mục tiêu thâm hụt tài chính của Ấn Độ trong năm tài chính tiếp theo là khoảng 6,8% GDP, tương đối cao hơn so với mức trước đại dịch.

Theo báo cáo của S&P, trong khi ngân sách sẽ hỗ trợ phục hồi do chi tiêu tài khóa lớn hơn, triển vọng tăng trưởng được cải thiện của Ấn Độ sẽ rất quan trọng đối với khả năng duy trì mức thâm hụt cao hơn.

Cơ quan xếp hạng ước tính rằng, Ấn Độ phải đối mặt với thiệt hại vĩnh viễn khoảng 10% sản lượng GDP so với trước đại dịch.

Chiến dịch tiêm chủng quan trọng

Theo S&P, triển vọng ngắn hạn của Ấn Độ là tích cực khi số lượng trường hợp Covid-19 mới giảm dần, từ đó cho phép nới lỏng dần các biện pháp hạn chế xã hội.

Tháng trước, quốc gia này đã bắt đầu chiến dịch tiêm chủng hàng loạt lớn nhất thế giới để chống lại Covid-19. Nỗ lực này trong giai đoạn đầu nhằm mục đích tiêm chủng cho 300 triệu người, hầu hết trong số họ là công nhân tuyến đầu và các cá nhân có nguy cơ cao.

Báo cáo của S&P cho biết: “Chúng tôi coi việc tiêm chủng vắc xin Covid-19 là rất quan trọng đối với sự phục hồi của Ấn Độ trong vài năm tới và là chìa khóa để bình thường hóa nhu cầu”, đồng thời cho biết thêm, “Sự xuất hiện của các biến thể Covid-19 dễ lây lan hơn với khả năng né tránh khả năng miễn dịch có nguy cơ lớn đối với sự phục hồi này".

Việc thu hồi sớm các kích thích tài khóa toàn cầu là một rủi ro khác đối với con đường phục hồi của Ấn Độ.

Khu vực ngân hàng

S&P cho biết, lĩnh vực ngân hàng của Ấn Độ được dự đoán sẽ đi theo sau sự phục hồi kinh tế và có khả năng chỉ cho thấy những dấu hiệu cải thiện đáng kể trong năm tài chính 2023.

Cơ quan xếp hạng cho biết, chất lượng tài sản của các ngân hàng Ấn Độ sẽ tiếp tục căng thẳng do sự suy giảm kinh tế mạnh sẽ làm tăng khối lượng các khoản cho vay kém hiệu quả. Khả năng sinh lời cũng được đặt ở mức thấp trong năm tài chính hiện tại.

Trong khi lợi nhuận của các doanh nghiệp đã hồi phục sau cú sốc ban đầu đối với nền kinh tế từ đại dịch, một số lĩnh vực bao gồm xây dựng, phát triển bất động sản, hàng không và du lịch tiếp tục gặp khó khăn do mức độ hoạt động thấp. Những lĩnh vực này có thể trở thành nguồn căng thẳng cho các ngân hàng.

Trong ngân sách của tháng này, Ấn Độ đã thông báo rằng, họ sẽ thành lập một công ty tái thiết tài sản để xử lý nợ xấu hiện có và tìm cách quản lý và chuyển chúng cho các quỹ đầu tư thay thế. Một số chuyên gia đã nói rằng, điều này có thể giúp các ngân hàng bằng cách cho phép họ tập trung vào việc phát triển sổ sách của họ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.cnbc.com/2021/02/16/india-economic-recovery-fiscal-2022-sp-global-ratings.html

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

 

Nguồn:

Cùng chuyên mục