Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Sứ giả văn hóa và nghệ thuật

Sứ giả văn hóa và nghệ thuật

Văn hóa của Ấn Độ là một trong những đặc điểm thu hút nhất đối với du khách trên khắp thế giới. Nhà văn, đồng thời là một nhà từ thiện nổi tiếng Sudha Murty chia sẻ quan điểm về việc sử dụng những đặc trưng của văn hóa và nghệ thuật để xây dựng những mối quan hệ giữa Ấn Độ và các quốc gia khác.

03:34 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Khách du lịch thường nghiên cứu về những nơi sẽ đến. Điều này không chỉ giúp du khách lên kế hoạch chuyến đi tốt hơn mà còn giúp họ có trải nghiệm phong phú hơn khi khám phá những địa điểm mới. Trước khi đi du lịch, tôi cũng rất siêng năng tìm hiểu điểm đến. Tôi luôn có hứng thú tìm hiểu tại sao một số truyền thống lại được gìn giữ trong nhiều thế kỷ. Điều khiến tôi tò mò là sự kết nối văn hóa và lịch sử giữa nơi tôi đến thăm và Ấn Độ. Và với kho di sản khổng lồ của Ấn Độ, không quá khó để tìm ra những mối liên kết. Đối với tôi, ý nghĩa lịch sử của một địa điểm thường định hướng cho quyết định đi du lịch của tôi. Ví dụ, một sở thích mà tôi thực hiện cách đây vài năm, đó là học tiếng Kannada cổ được sử dụng vào thế kỷ thứ VIII và IX, thú vui này đã khiến tôi đi du lịch khắp các vùng phía nam Ấn Độ. Tương tự, bất cứ khi nào tôi có cơ hội đi du lịch nước ngoài, tôi đều cố gắng tìm hiểu và nghiên cứu xem tại sao văn hóa Ấn Độ lại được yêu thích. Theo cách này, tôi đã đi đến một số điểm đến mà người Ấn Độ không biết đến. Nghiên cứu mà tôi thực hiện, những tương tác mà tôi say mê và thông tin mà tôi trao đổi, chính là những khuôn khổ định hình cho mối ngoại giao kết nối con người, mang các quốc gia lại gần nhau hơn.

Ví dụ, một chuyến đi gần đây của tôi đến Israel theo dấu chân của Chúa Giê Su. Mục đích của tôi là không chỉ khám phá vẻ đẹp tự nhiên của đất nước này mà còn học hỏi và tìm hiểu về những sự kiện xảy ra khi chính Chúa Giê-su đi đến những vùng đất này. Tôi đăng ký một khóa học Kinh thánh kéo dài ba tháng để khám phá lịch sử và văn hóa của nơi đến.

Trong khi thần thoại, tư tưởng tôn giáo và triết học Ấn Độ tạo được tiếng vang trên toàn thế giới, điều khiến tôi ngạc nhiên là sự phổ biến của văn hóa Ấn Độ đương đại trên thế giới, ngay cả ở những vùng xa xôi và ở mọi lứa tuổi. Một trường dạy âm nhạc và khiêu vũ cổ điển của Ấn Độ ở Châu Âu; một phòng tập thể dục đầy người Mỹ tập thể dục theo nhịp điệu bhangra ở New York; yoga được ưa chuộng từ Tokyo đến Toronto; các nhà hàng Ấn Độ ở London và các bộ phim tiếng Hindi đến với khán giả toàn thế giới! Ở mọi nơi tôi đã đi qua, di sản của đất nước tôi và người Ấn Độ chúng tôi là tấm hộ chiếu văn hóa của tôi!

Phản ứng của người dân địa phương đối với nguồn gốc Ấn Độ của tôi khiến tôi trở thành một phiên bản tốt hơn. Khi bạn nhìn thấy những nhà thờ Hồi giáo cổ kính và xinh đẹp của Iran hay những ngôi đền tinh xảo thờ các vị thần Hindu ở Campuchia, bạn sẽ nhận ra rằng chúng không hề thua kém, mà có thể còn tốt hơn những ngôi đền ở quê nhà Ấn Độ. Tuy nhiên, điểm này không khiến bạn cảm thấy tự ti mà chỉ giúp bạn mở rộng tầm mắt.

Một bộ trang phục saree hay khadi kurta giản dị có thể ngay lập tức khiến người bạn gặp lần đầu tiên cảm thấy thoải mái và có thể nói lên nhiều điều về sự khiêm nhường. Về mặt này, Bollywood đã đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền bá những sắc thái văn hóa thú vị của Ấn Độ chúng ta đến những nơi xa nhất trên thế giới. Tôi nhớ trong chuyến hành trình qua Iran, tôi đã đến gặp một người bán hàng để mua naan mới làm (một loại bánh dày, mịn, làm từ bột mì rán áp chảo). Khi chủ cửa hàng nhận đơn đặt hàng của tôi, anh ta nhìn tấm áo saree của tôi và nói, “Amitabh Bachchan?” (tên một nam diễn viên Bollywood). Khi câu trả lời của tôi không đáp ứng lòng nhiệt tình của người bán hàng, anh ấy tiếp tục hỏi: “Salman Khan? Shah Rukh Khan? ”. Sau khi nghe tên của những diễn viên nổi tiếng trong các bộ phim nói tiếng Hindi, tôi nhận ra anh ấy đang muốn nói gì. “Vâng, tôi đến từ cùng đất nước với họ,” tôi trả lời. Anh ấy cười và nói: “Không lấy tiền”. Kể cả khi tôi nài nỉ, anh ấy cũng từ chối. Anh ấy giải thích bằng tiếng Anh đứt quãng, “Ấn Độ. Bollywood. Rất đẹp. Nhảy tốt. Mặc đẹp. Nhạc hay. Người Iran thích!” Tôi không thể không mỉm cười.

Ở Anh cũng vậy, tôi thường thấy ảnh hưởng quá lớn của Bollywood: từ các nhà hàng theo chủ đề Bollywood được giới mộ điệu khá yêu thích đến các bài hát trong phim Hindi được phát sóng tới đông đảo khán thính giả.

Bollywood có thể được coi là đại sứ văn hóa phổ biến nhất của Ấn Độ. Ngoài ra, tôi còn thấy bức tượng của cố Yash Chopra, gặp một nhà làm phim nổi tiếng của Ấn Độ, ở Interlaken, Thụy Sĩ, và một tấm áp phích của các diễn viên Shah Rukh Khan và Kajol trên đường đi núi Titlis, một ngọn núi thuộc dãy Uri Alps. Những kỷ vật này không chỉ là ví dụ về điện ảnh hiện đại của Ấn Độ mà còn là ví dụ sinh động về sự nổi tiếng của cả một nền văn hóa, là ý tưởng đằng sau các bộ phim của Ấn Độ, những câu chuyện về đất nước và những câu chuyện đời thường của người dân nơi đây.

Mặc dù dấu vết của văn hóa Ấn Độ có thể được tìm thấy trên khắp thế giới, nhưng tôi tin rằng mỗi khi chúng ta đi du lịch, chúng ta cũng trở thành một sứ giả của Ấn Độ, truyền bá truyền thống, triết lý và tâm hồn của Ấn Độ.

Chú thích ảnh: Các vũ công quốc tế biểu diễn Bhangra (một điệu múa dân gian của bang Punjab) tại Giải Đi bộ Hòa giải ở Vancouver, Canada.

Tác giả: Sudha Murthy là một nhân viên xã hội Ấn Độ và là tác giả của những cuốn sách bán chạy nhất. Bà nhận giải thưởng Padma Shri vì những cống hiến cho công việc từ thiện tại Quỹ Infosys. Bà cũng là thành viên của các sáng kiến chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Quỹ Gates.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn: Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục