Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Sự tăng cường tham gia của Ả Rập Xê Út sẽ có lợi cho ngoại giao Ấn Độ

Sự tăng cường tham gia của Ả Rập Xê Út sẽ có lợi cho ngoại giao Ấn Độ

05:26 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cauvery Ganapathy*

Từ năm 2006 đến nay, quan hệ Ấn Độ - Ả Rập Xê Út là một ví dụ về động lực đưa ra các định hướng đa dạng hóa chiến lược thành công. Trong nhiều năm qua, mối quan hệ giữa New Delhi với Riyadh tuy đã tăng cường ảnh hưởng mang tính lịch sử, nhưng vẫn chưa có được các bước đột phá vào mối quan hệ đối tác mới ở Tây Á.

Đồng thời, mối quan hệ cũng đã phát triển theo thời gian, diễn biến trở thành một tổ hợp đầu tư đa dạng, bao gồm một loạt các vấn đề rộng lớn hơn nhiều so với các vấn đề về năng lượng và Ấn kiều. Với cộng đồng người Ấn Độ lớn mạnh gồm 2,7 triệu người, là đối tác thương mại lớn thứ tư của Ấn Độ và là một trong ba nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Ấn Độ, sự liên quan của Ả Rập Xê Út đối với nền kinh tế Ấn Độ là điều không thể bàn cãi.

Tuy nhiên, đây là một câu chuyện xưa cũ. Chuyến thăm của Thái tử Mohammed bin Salman (MBS) gần đây mang lại hy vọng sẽ củng cố vai trò đối tác chiến lược được thiết lập gần đây. Phần lớn chuyến thăm đã chạm đến hy vọng đó. Ngoài việc thành lập Hội đồng Đối tác chiến lược, nhiều bản ghi nhớ tạo điều kiện hợp tác giữa hai bên đã được ký kết trên một loạt các mối quan tâm như –

- Quỹ đầu tư và cơ sở hạ tầng quốc gia

- Du lịch

- Nhà ở

- Phối hợp chặt chẽ hơn thông qua các diễn đàn đầu tư song phương

- Phát thanh truyền hình

Những tuyên bố từ MBS - vị Thái tử nổi tiếng - ám chỉ khoản đầu tư gần 200 tỷ USD ở Ấn Độ trong hai năm tới cũng được coi là một dấu hiệu quan trọng về sự nhạy bén của Riyadh trong việc xây dựng mối quan hệ với New Delhi. Cùng với sự thân thiện và sự lạc quan, chuyến thăm của MBS đủ điều kiện để xem là chuyến thăm song phương thành công.

Tuy nhiên, điều đáng suy nghĩ là, giá trị nội tại của mối quan hệ đối tác này trên thực tế có thể tranh thủ nhiều hơn qua các chủ đề như:

Ổn định giá cả - Điều này sẽ cách ly Ấn Độ khỏi sự biến động rõ ràng và dự kiến của thị trường năng lượng. Do đó, Ấn Độ sẽ là một thị trường đảm bảo cho sản phẩm chủ lực của rổ xuất khẩu của Ả Rập Xê Út, và một thỏa thuận đảm bảo ổn định giá cho hàng hóa có thể, sẽ chứng minh là có lợi cho cả hai bên.

Bãi bỏ mức giá cao châu Á - Khối lượng dầu thô lớn mà Ấn Độ mua chuyển thành hóa đơn nhập khẩu bị thổi phồng. Việc loại bỏ mức giá cao sẽ giúp giảm giá nhập khẩu của Ấn Độ.

Cho phép Ấn Độ mua lại với tư cách là một "nhà đầu tư nền tảng" vào ARAMCO bất kỳ lúc nào được đưa ra, điều đó đánh dấu cam kết lâu dài của cả hai quốc gia trong việc tăng cường quan hệ.

Tăng cường hợp tác quốc phòng giữa hai nước sẽ không chỉ chứng minh lợi ích mà còn căn cứ trên thực tế khu vực, điều này có lẽ sẽ chứng minh hiệu quả và ràng buộc hơn để tạo ra một thể chế có thể thúc đẩy mối quan hệ đối tác như vậy.

Cuối cùng, có hai yếu tố mà New Delhi có lẽ sẽ làm tốt để củng cố mối quan hệ  này, đó là:

Thứ nhất, Để thể hiện sự thất vọng và tìm cách thúc đẩy công khai những quốc gia khác chọn Ấn Độ thay vì nước khác, bất luận việc biện minh cho sự phẫn nộ của chúng ta ra sao, có lẽ không phải là một biểu hiện hiệu quả về mặt ngoại giao hoặc chính trị quốc tế. Nó sẽ là dấu hiệu cho chúng ta tăng cường lợi ích đầu tư của một quốc gia như Ả Rập Xê Út trong phúc lợi của chính chúng ta thông qua việc tăng cường quan hệ kinh tế và chiến lược bất kể các xung đột cục bộ hoặc quốc tế nào xảy ra; đồng thời, việc tích hợp các lợi ích kinh tế và an ninh thực hiện điều này tốt hơn những biểu hiện mang ý nghĩa tốt so với sự kỳ vọng mang tính cường điệu trên các phương tiện truyền thông.

Thứ hai, Từ lâu ngoại giao năng lượng Ấn Độ luôn bị ảnh hưởng bởi những đánh giá chậm trễ ở trong nước khi ký kết thỏa thuận với nước ngoài. Thực tế là khoản đầu tư khổng lồ của Ả Rập Xê Út vào Ratnagiri, Maharashtra hiện đang bị vướng vào các cuộc tranh luận về chính trị địa phương và các vấn đề thu hồi đất, đây chỉ là một ví dụ khác cho xu hướng này. Đúng là các quốc gia luôn đánh giá cao và tìm kiếm các thị trường sinh lợi và lớn như Ấn Độ. Tuy nhiên, điều đó không ngụ ý rằng, các chủ sở hữu quỹ tài sản có chủ quyền như Ả Rập Xê Út có lòng kiên nhẫn bất tận liên quan đến các cam kết sắp thành hiện thực.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/politics-and-nation/enhanced-saudi-stakes-in-india-will-work-better-for-indian-diplomacy/articleshow/68475876.cms


* TS Cauvery Ganapathy, nhà phân tích nghiên cứu về an ninh năng lượng.

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục