Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Sự tham gia của Ấn Độ vào dự án Con đường tơ lụa của Trung Quốc là rất quan trọng

Sự tham gia của Ấn Độ vào dự án Con đường tơ lụa của Trung Quốc là rất quan trọng

Bắc Kinh: Một tờ báo của Trung Quốc cho biết, sự tham gia của Ấn Độ rất quan trọng cho sáng kiến Con đường tơ lụa của Trung Quốc, bởi vì thái độ của Ấn Độ sẽ quyết định việc tham gia của một số nước khác trong dự án tỷ đô này.

06:55 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Một bài báo trên tờ Hoàn Cầu (Trung Quốc) nói rằng: “Sự tham gia của Ấn Độ là rất quan trọng đối với sáng kiến “Một vành đai, một con đường”. Điều này không chỉ bởi dân số, nguồn lao động và thị trường của Ấn Độ, mà sự ảnh hưởng chính trị của Ấn Độ đối với những quốc gia khác ở khu vực Nam Á và Ấn Độ Dương”.

Tác giả bài báo, Liu Zongyi, Chuyên viên cao cấp Viện Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải, viết rằng, thái độ của Ấn Độ đối với sáng kiến “Một vành đai, một con đường” sẽ ảnh hưởng đến quyết định tham gia của những nước khác về sáng kiến này hay không.

Trung Quốc yêu cầu sự hợp tác của Ấn Độ trong các lĩnh vực chống khủng bố, ổn định khu vực và an ninh trong việc hợp tác xây dựng sáng kiến này.

Bài báo viết rằng: “Thái độ của Ấn Độ về sáng kiến này là rõ ràng: hỗ trợ một phần sáng kiến “Một vành đai, một con đường”, chống lại và đối địch với Hành lang kinh tế Trung Quốc – Pakistan (CPEC) và Con đường tơ lụa trên biển, trì hoãn và thay thế Hành lang kinh tế Bangladesh - Trung Quốc - Ấn Độ - Myanmar (BCIM)”.

Bài báo cho biết, đã 3 năm trôi qua từ khi dự án “Một vành đai, một con đường” được Trung Quốc chính thức giới thiệu và nó đã cải thiện cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế ở Nam Á, đồng thời cũng kích thích sự kết nối trong khu vực Nam Á.

Động thái của Chính phủ Ấn Độ về sáng kiến này đã có đôi chút thay đổi. Ấn Độ sẽ tổ chức cuộc họp nhóm làm việc về BCIM đã bị hoãn hơn 3 năm, và một số chuyên gia Ấn Độ nói rằng, họ muốn thấy một số tiến bộ cụ thể và đưa ra một số dự án cụ thể.

Trung Quốc sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh “Một vành đai, một con đường” vào tháng tới với sự tham gia của lãnh đạo 28 quốc gia, trong đó có sự tham dự của Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif  và Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe. Thời gian cuộc hội nghị là vào ngày 14-15 tháng 5/2017.

Ấn Độ vẫn chưa thông báo về sự tham gia của nước này.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://economictimes.indiatimes.com/news/politics-and-nation/indias-participation-crucial-for-chinas-silk-road-project-beijing-media/articleshow/58343471.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục