Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Sự trỗi dậy của kinh tế thể thao Ấn Độ

Sự trỗi dậy của kinh tế thể thao Ấn Độ

Ngành thể thao Ấn Độ có tiềm năng đạt mốc 10 tỷ USD trong 5 năm tới (2021-2025). Ngoài cricket, có những môn thể thao khác cũng được chơi độc quyền ở Ấn Độ và hiện có hơn 15 giải đấu trong nước được tổ chức tại quốc gia này, bao gồm đấu vật, bóng đá, kabaddi, quyền anh, cầu lông, v.v. Ngành thể thao cũng chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc trong kinh doanh.

09:00 30-06-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Lịch sử các giải đấu ở Ấn Độ

Sự ra đời của các giải đấu ở Ấn Độ đã biến đổi và cách mạng hóa ngành thể thao Ấn Độ. Các giải đấu đã làm nên cho sự phát triển của ngành thể thao. Sự khởi đầu của các giải đấu đã mang lại hiệu quả cho đất nước và mang lại lợi ích không kém cho các vận động viên và môn thể tha. Ngoài ra, thể thao là liều thuố kỳ diệu để gia tăng lợi nhuận kinh tế và doanh thu.

Giải Ngoại hạng cricket Ấn Độ (IPL) nổi tiếng và nổi bật nhất ước tính trị giá 5,3 tỷ đô la Mỹ và các giải đấu khác đã đưa ngành công nghiệp thể thao Ấn Độ lê vị thế mới, đóng gó 1,3 tỷ đô la đến 2,7 tỷ đô la Mỹ cho nền kinh tế.

Đặc quyền của Truyền thông Thể thao Ấn Độ

Các phương tiện truyền thông chi số tiền khổng lồ cho quảng cáo, kỹ thuật số và phương tiện in ấn, chiếm 62% tổng chi tiêu. Các khoản giải ngân tài trợ bao gồm tài trợ tại chỗ, tài trợ cho các đội và phí nhượng quyền thương mại. Năm 2020, chi tiêu cho truyền thông thể thao tăng 5% so với năm 2019, cho dù bị tàn phá bởi đại dịch.

Ngay cả thời kỳ suy thoái, thể thao cũng chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể về mức độ của những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội tới hoạt động thể tha. Thị phần này được thống trị bởi các vận động viên nổi tiếng trong môn cricket với tỷ lệ 92% và 377 giao dịch đại sứ thương hiệu diễn ra vào năm 2000, trong đó có 275 vận động viên cricket tham gia. Hơn nữa, các vận động viên nữ cũng trở thành đại sứ thương hiệu.

Những nhân tố chính trong sự tăng trưởng của nền kinh tế thể thao Ấn Độ

Một số nhân tố đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế thể thao ở Ấn Độ, bao gồm giải Ngoại hạng cricket Ấn Độ (IPL), doanh thu từ quảng cáo và tài trợ, sự tăng trưởng của các môn thể thao điện tử, các sáng kiến ​​của chính phủ, v.v. Mô hình của IPL đã được nhân rộng sang các trò chơi khác như kabaddi, bóng đá, bóng chuyền, khúc côn cầu, v.v. để nâng cao sức hấp dẫn của trò chơi và tăng doanh thu. Vì chiến lược giải đấu tư nhân đã giúp tăng số lượng khan giả. Các trò chơi khác như kabaddi, cầu lông và bóng chuyền đã được thổi một luồng sinh khí mới để phát triển thịnh vượng.

Giải Kabaddi chuyên nghiệp đạt kỷ lục 1,2 tỷ lượt hiển thị. Giải Cầu lông Ngoại hạng (PBL) cũng tăng vọt lên 200 triệu TV trong mùa giải 2018-19. Trong khi mùa giải 2019-20 của Indian Super League cũng đã khởi tranh với kỷ lục 34 triệu người xem. Giải bóng chuyền chuyên nghiệp đã thu hút được 14,3 triệu người xem trong tuần đầu tiên khai mạc. Các giải đấu này đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hệ sinh thái thể thao vì chúng thu hút người hâm mộ, nhà tài trợ, mang lại lợi nhuận cho quốc gia.

Sự khởi đầu của các môn thể thao trên nền tảng số ở Ấn Độ

2 trong số 3 người hâm mộ thể thao ở Ấn Độ đã biết đến các nền tảng thể thao số vào năm 2019 và ước tính có khoảng 100 triệu người đã tham gia một hoặc nhiều nền tảng thể thao vào năm 2019 và 2020. Lĩnh vực thể thao kỹ thuật số mới đã dẫn đến sự gia tăng đáng chú ý trong lĩnh vực thể thao và thu hút các nhà đầu tư khổng lồ. Nó cũng tăng lượng người xem các trò chơi như kabaddi và bóng chuyền bên cạnh cricket. Theo Liên đoàn Trò chơi Thể thao Ấn Độ (IFSG) và AC Nielsen, số lượng người dùng các môn thể thao giả kỹ thuật số ở mức 20 triệu người vào năm 2019. Con số này ước tính sẽ tăng hơn 100 triệu vào năm 2020 và thậm chí còn xa hơn trong những năm sắp tới

Lợi ích của ngành công nghiệp thể thao ở Ấn Độ

Mặc dù, đại dịch đã làm đảo lộn thế giới và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trên phạm vi rộng, nhưng đại dịch đã thúc đẩy sự tăng trưởng của một số lĩnh vực nhất định trong thể thao, ví dụ thể thao trên các nền tảng số. Sự vắng mặt của các môn thể thao trực tiếp cùng với nguồn cung cấp nội dung OTT mới mẻ ở mức tối ưu đã dẫn đến sự chuyển hướng sang chơi thể thao điện tử. Đã có sự gia tăng đáng kể về số lượng người chơi và thời gian chơi thể thao trên mạng.

Tháng 4 năm 2020, lượng người dùng tăng 11% mỗi tuần và dẫn đến sự bùng nổ đột ngột trong lĩnh vực thể thao điện tử vào năm 2020. Khi các hoạt động thể chất ngừng hoạt động, các hoạt động nhiều người chơi trở nên phổ biến. Trong ba năm qua, cơ sở người chơi và lượng người xem thể thao điện tử đã tăng gấp đôi.

Thể thao ở Ấn Độ có một tương lai tươi sáng và nó đang dần phát triển mạnh mẽ với sự trợ giúp của các yếu tố nêu trên. Nền kinh tế thể thao đã tăng trong vài năm qua và do đó sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cùng chuyên mục