Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tập đoàn vũ khí HAL của Ấn Độ bắt đầu đàm phán với Ai Cập và Argentina về hợp đồng máy bay Tejas

Tập đoàn vũ khí HAL của Ấn Độ bắt đầu đàm phán với Ai Cập và Argentina về hợp đồng máy bay Tejas

Chủ tịch của Hindustan Aeronautics Limited (HAL), Shri C.B. Ananthakrishnan, đã thông báo tại Aero-India 2023 rằng, công ty đang đàm phán với các quan chức Ai Cập và Argentina để đảm bảo hợp đồng cung cấp 35 chiếc Tejas LCA Mk-1A cho các lực lượng vũ trang của hai quốc gia này.

09:00 20-02-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chủ tịch của Hindustan Aeronautics Limited (HAL), Shri C.B. Ananthakrishnan, đã thông báo tại Aero-India 2023 rằng công ty đang đàm phán với các quan chức Ai Cập và Argentina để đảm bảo hợp đồng cung cấp 35 chiếc Tejas LCA Mk-1A cho các lực lượng vũ trang của quốc gia này.

Theo hợp đồng, công ty sẽ cung cấp 35 chiếc Tejas LCA Mk-1A. Hindustan Aeronautics Limited, công ty sản xuất Máy bay Tejas, đang cố gắng ký một thỏa thuận với Bộ Quốc phòng Ai Cập và Argentina để giao máy bay.

Phạm vi của các thỏa thuận được báo cáo bao gồm chuyển giao hoàn toàn công nghệ (ToT) cho Ai Cập, cũng như khuyến khích sản xuất Máy bay Tejas trong lãnh thổ Ai Cập. Đồng thời, hợp đồng với Argentina sẽ liên quan đến việc thay thế phi đội A-4AR Fightinghawk của Lockheed Martin đã lỗi thời.

Chandan Kumar Nayak, nhà phân tích quốc phòng tại Global Data, cho biết: “Trong vài năm qua, người ta ngày càng tập trung vào nội địa hóa, điều này đã định hướng lại các nhà sản xuất quốc phòng trong nước để khám phá thị trường nước ngoài. Hiện tại, các nhà sản xuất thiết bị quốc phòng của Ấn Độ đang tập trung vào việc tăng cường khả năng R&D và sản xuất của họ để hỗ trợ các chương trình bản địa”.

Vào tháng 9 năm 2022, HAL đã giới thiệu cho Quân đội Ấn Độ chiếc Máy bay chiến đấu hạng nhẹ (LCH) đầu tiên do họ tự phát triển.

“Nếu các thỏa thuận này được ký kết, thì Tejas LCA Mk-1 sẽ là máy bay chiến đấu đầu tiên được xuất khẩu từ Ấn Độ sang một quốc gia khác. GlobalData ước tính các giao dịch sẽ tạo ra doanh thu 1,5-2 tỷ USD cho HAL.”

HAL's Tejas là máy bay chiến đấu hạng nhẹ với trọng lượng 6,5 tấn, đa năng, một động cơ, được thiết kế cho Không quân Ấn Độ và Hải quân Ấn Độ. Phần cứng, tính năng phần mềm và công nghệ tiên tiến đáng chú ý của máy bay chiến đấu 6,5 tấn là hệ thống điều khiển bay tự động kỹ thuật số fly-by-wire gấp bốn lần.

Bộ điều hướng của nó bao gồm một hệ thống điều hướng quán tính con quay hồi chuyển laser vòng Sagem SIGMA 95N với một hệ thống định vị tích hợp. Tejas cũng có súng 2 nòng GSh-23 23 mm và tên lửa Derby BVR.

Việc tập đoàn HAL bán máy bay Tejas sẽ tạo được dấu ấn trên thị trường quốc phòng nước ngoài. Mặc dù còn sớm để nói liệu việc tăng chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển của Ấn Độ có tạo ra sự khác biệt hay không, nhưng chắc chắn đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy họ đang xuất khẩu máy bay cho các đối tác kinh doanh mới.

GlobalData báo cáo trong “Thị trường quốc phòng của Argentina – Sức hấp dẫn, bối cảnh cạnh tranh và dự báo đến năm 2027” rằng Canada chiếm gần một nửa số hàng nhập khẩu quốc phòng của nước này trong giai đoạn 2016-2020. Ấn Độ là một trong những nước đóng góp đáng kể trong việc nhập khẩu quốc phòng cho các nước châu Á như Myanmar và Sri Lanka nhưng lại không thường xuất khẩu sang Ai Cập và Argentina.

Chandan Kumar Nayak cho biết: “GlobalData hy vọng rằng các hợp đồng sẽ củng cố ngành công nghiệp quốc phòng và hàng không vũ trụ trong nước ở Ấn Độ bên cạnh việc giúp nước này đạt được tầm nhìn phát triển máy bay tiên tiến hơn với các bộ phận bản địa hóa”.

Thỏa thuận này sẽ khiến Ai Cập và Argentina trở thành những quốc gia đầu tiên mua Tejas LCA Mk-1 - loại máy bay chiến đấu đã được sử dụng trong nước, chủ yếu bởi Không quân Ấn Độ.

Các cuộc đàm phán về một thỏa thuận diễn ra vài tuần sau khi Army Technology báo cáo rằng, Ai Cập đang cố gắng hiện đại hóa kho máy bay của mình để thúc đẩy chi tiêu quốc phòng.

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục