Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tàu đổ bộ Chandrayaan-3 của Ấn Độ đi vào quỹ đạo của Mặt Trăng

Tàu đổ bộ Chandrayaan-3 của Ấn Độ đi vào quỹ đạo của Mặt Trăng

Sứ mệnh không gian mới nhất của Ấn Độ đã đi vào quỹ đạo của Mặt trăng vào thứ Bảy (5/8) trước khi cố gắng hạ cánh lần thứ hai trên Mặt Trăng.

11:00 06-08-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Quốc gia đông dân nhất thế giới có một chương trình hàng không vũ trụ với ngân sách tương đối thấp đang nhanh chóng đạt được các mốc quan trọng do các cường quốc không gian toàn cầu đặt ra.

Chỉ có Nga, Mỹ và Trung Quốc trước đây đã đạt được một cuộc đổ bộ có kiểm soát trên bề mặt Mặt Trăng.

Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) xác nhận rằng, hơn ba tuần sau khi phóng đi, tàu đổ bộ Chandrayaan-3, có nghĩa là "Mooncraft" trong tiếng Phạn, đã được "đưa vào quỹ đạo Mặt Trăng thành công".

Nếu phần còn lại diễn ra theo kế hoạch, sứ mệnh sẽ hạ cánh an toàn gần cực nam ít được khám phá của Mặt Trăng trong khoảng thời gian từ ngày 23 đến 24 tháng 8.

Nỗ lực gần nhất của Ấn Độ đã thất bại cách đây 4 năm, khi trạm kiểm soát mặt đất mất liên lạc ngay trước khi hạ cánh.

Được phát triển bởi ISRO, Chandrayaan-3 bao gồm một mô-đun đổ bộ có tên Vikram, có nghĩa là "lòng dũng cảm" trong tiếng Phạn, và một xe tự hành tên là Pragyan, từ tiếng Phạn có nghĩa là "trí tuệ".

Nhiệm vụ trị giá 74,6 triệu đô la này - ít hơn nhiều so với các quốc gia khác và là minh chứng cho kỹ thuật không gian tiết kiệm của Ấn Độ.

Các chuyên gia cho rằng, Ấn Độ có thể giảm chi phí bằng cách sao chép và điều chỉnh công nghệ vũ trụ hiện có, điều này là nhờ có nhiều kỹ sư chất lượng cao, nhưng mức lương thấp hơn nhiều so với đồng nghiệp ở nước ngoài.

Thời khắc vinh quang

Tàu vũ trụ Chandrayaan-3 mất nhiều thời gian hơn để đến được Mặt Trăng so với các sứ mệnh Apollo có người lái của những năm 1960 và 1970, vốn chỉ mất vài ngày.

Tên lửa Ấn Độ được sử dụng yếu hơn so với tên lửa Saturn V của Mỹ và thay vào đó, tàu thăm dò quay quanh trái đất năm hoặc sáu lần theo hình elip để tăng tốc độ, trước khi được đưa lên quỹ đạo Mặt Trăng kéo dài một tháng.

Nếu hạ cánh thành công, xe tự hành sẽ rời khỏi Vikram và khám phá khu vực Mặt Trăng gần đó, thu thập hình ảnh để gửi về Trái Đất để phân tích.

Nhiệm vụ thám hiểm có thời gian thực hiện kéo dài một ngày Mặt Trăng, tức 14 ngày Trái đất.

Giám đốc ISRO S. Somanath cho biết, các kỹ sư đã nghiên cứu cẩn thận dữ liệu từ nhiệm vụ thất bại lần trước và cố gắng hết sức để khắc phục các trục trặc.

Chương trình không gian của Ấn Độ đã phát triển đáng kể về quy mô và động lực kể từ lần đầu tiên nước này gửi tàu thăm dò lên quỹ đạo Mặt Trăng vào năm 2008.

Vào năm 2014, họ đã trở thành quốc gia châu Á đầu tiên đưa một vệ tinh vào quỹ đạo quanh sao Hỏa, và ba năm sau, ISRO đã phóng 104 vệ tinh trong một nhiệm vụ duy nhất.

Chương trình Gaganyaan của ISRO dự kiến sẽ khởi động một sứ mệnh có người lái kéo dài ba ngày vào quỹ đạo Trái đất vào năm tới.

Ấn Độ cũng đang nỗ lực để tăng thị phần 2% trong thị trường vũ trụ thương mại toàn cầu bằng cách đưa các thiết bị có trọng tải tư nhân lên quỹ đạo với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ so với các đối thủ cạnh tranh.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục