Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tàu thăm dò Sứ mệnh Mặt Trời Aditya-L1 của Ấn Độ đạt đến quỹ đạo Mặt Trời

Tàu thăm dò Sứ mệnh Mặt Trời Aditya-L1 của Ấn Độ đạt đến quỹ đạo Mặt Trời

Ra mắt vào tháng 9, sứ mệnh quan sát mặt trời sẽ thực hiện một nghiên cứu toàn diện về Mặt Trời.

05:00 07-01-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Sứ mệnh quan sát Mặt Trời của Ấn Độ đã đi vào quỹ đạo mặt trời sau hành trình kéo dài 4 tháng, đây là thành công mới nhất cho tham vọng thám hiểm không gian của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Sứ mệnh Aditya-L1 của Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) đã được phóng vào tháng 9 và đang mang theo một loạt thiết bị để đo và quan sát các lớp ngoài cùng của mặt trời.

Thủ tướng Narendra Modi đã đằng tin tức trên X vào hôm 6/1/2024 rằng: “Ấn Độ tạo ra một cột mốc khác. Đó là minh chứng cho sự cống hiến không ngừng nghỉ của các nhà khoa học của chúng tôi trong việc thực hiện một trong những sứ mệnh không gian phức tạp và rắc rối nhất.”

Bộ trưởng khoa học và công nghệ Ấn Độ Jitendra Singh cho biết trên mạng xã hội rằng, tàu thăm dò đã đạt đến quỹ đạo cuối cùng “để khám phá những bí ẩn về mối liên hệ giữa Mặt trời và Trái đất”.

Tàu vũ trụ đã định vị ở Điểm Lagrange 1, từ đó nó sẽ thực hiện một nghiên cứu toàn diện về Mặt Trời, tập trung vào quầng sáng Mặt Trời và ảnh hưởng của nó đến thời tiết không gian.

Vệ tinh sẽ quét qua khoảng 1,5 triệu km (930.000 dặm) trong khoảng thời gian bốn tháng, chỉ bằng một phần khoảng cách Trái đất - Mặt Trời là 150 triệu km (93 triệu dặm).

Được đặt tên theo tiếng Hindi có nghĩa là Mặt Trời, sứ mệnh này tiếp nối thành tựu gần đây của Ấn Độ là quốc gia đầu tiên hạ cánh thành công lên cực nam của Mặt Trăng, với sứ mệnh Chandrayaan-3 vào tháng 8 năm ngoái.

Các nhà khoa học tham gia dự án nhằm mục đích hiểu rõ hơn về tác động của bức xạ Mặt Trời đối với số lượng vệ tinh ngày càng tăng trên quỹ đạo, đặc biệt tập trung vào các hiện tượng ảnh hưởng đến các dự án kinh doanh như mạng truyền thông Starlink của Elon Musk.

Chủ tịch ISRO S Somanath nói với các phóng viên ở Ấn Độ rằng: “Sự kiện hôm nay chỉ đưa Aditya-L1 vào quỹ đạo Halo chính xác… Rất nhiều người quan tâm đến việc tìm hiểu hiệu ứng này. Vì vậy chúng ta rất mong chờ nhiều kết quả khoa học trong những ngày tới. Ít nhất 5 năm tuổi thọ được đảm bảo với nhiên liệu còn sót lại trong vệ tinh”.

Manish Purohit, cựu nhà khoa học ISRO, nói với hãng tin Reuters: “Chúng tôi chắc chắn cần biết nhiều hơn về Mặt Trời vì nó kiểm soát thời tiết không gian”. Ông nói thêm rằng, quỹ đạo thấp Trái Đất sẽ trở nên “siêu” đông đúc trong những năm tới.

ISRO đã chia sẻ thông tin cập nhật thường xuyên về sứ mệnh thông qua các bài đăng trên X, kể từ khi hạ cánh xuống Mặt Trời.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục