Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Taxi không người lái sẽ "giải phóng" đô thị Ấn Độ

Taxi không người lái sẽ "giải phóng" đô thị Ấn Độ

Với áp lực dân số ngày càng đè nặng hệ thống hạ tầng giao thông của thành phố Gurgaon, bang Haryana (Ấn Độ), ý tưởng về một hệ thống taxi không người lái trên không đã ra đời.

06:39 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Năm 2001, dân số của thành phố Gurgaon là 173.000 người. Đến năm 2016, con số này đã tăng lên gần 1 triệu người. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc lưu thông trên các tuyến phố ở thành phố này diễn ra vô cùng khó khăn. Trong bối cảnh đó, dự án Metrino PRT tại Gurgaon xuất hiện như một cơn gió mới lạ và độc đáo, đã nhận được sự chào đón của Chính phủ Ấn Độ vốn ấp ủ ý tưởng về việc lập ra một hệ thống vận tải góp phần giải bài toán ách tắc giao thông trong nhiều năm qua. 

Theo kế hoạch, để gây quỹ cho việc xây dựng dự án này, các tập đoàn toàn cầu sẽ tham gia phiên đấu thầu do Chính phủ tổ chức. Tờ Thời báo Ấn Độ cho hay, hệ thống được dự kiến sẽ hoàn thành trong khoảng thời gian 1 năm này sẽ nối liền khoảng cách 13km từ thủ đô New Delhi đến thành phố Gurgaon với 16 ga dừng. 

Các khoang chở khách chạy trên hệ thống giao thông trên cao và di chuyển với vận tốc trung bình 65km/h. Mỗi khoang hành khách có thể chở 5 người với 1.100 khoang khách sẽ được đưa vào sử dụng. Người tham gia lưu thông bằng Metrino PRT cũng có thể chi thêm tiền để lựa chọn cách di chuyển tốc hành đến trực tiếp ga đích mà không dừng lại ở các trạm trung gian. 

Tuy nhiên, dự án này được đánh giá sẽ không thực sự giúp giảm gánh nặng giao thông cho thành phố ngay cả khi tất cả các khoang chở khách được đưa vào sử dụng hết công suất, bởi hệ thống cũng chỉ có thể giảm tải 5500 người cho các tuyến đường của Gurgaon vào cùng thời điểm.

Theo điều khoản của hợp đồng, nhà đầu tư của dự án PRT sẽ thu hồi vốn trong khoảng thời gian 25 năm từ nguồn tiền thu từ việc bán vé. Dự toán tổng chi phí của dự án vào khoảng 136 triệu USD. (Theo http://baotintuc.vn/, Business Insider

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục