Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thành lập Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam tại Ấn Độ

Thành lập Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam tại Ấn Độ

Ngày 4/3/2018, trong khuôn khổ buổi nói chuyện của Chủ tịch nước Trần Đại Quang với học giả và sinh viên Ấn Độ đã diễn ra Lễ công bố thành lập Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam trực thuộc Viện Khoa học Xã hội Ấn Độ (ISS).

03:46 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phát biểu tại buổi lễ với sự tham gia của hơn 300 học giả và sinh viên Ấn Độ, ông Ash Narain Roy - Giám đốc ISS - cho biết, ISS rất vinh dự được thành lập Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam với trọng tâm là nghiên cứu và tổ chức các hoạt động học thuật liên quan đến quan hệ Ấn Độ và Việt Nam trong các lĩnh vực lịch sử, văn hóa, chiến lược, kinh tế, thương mại…

Ông đánh giá: “Trong những năm qua, thế giới ngày càng quan tâm đến Ấn Độ và nhìn nhận một cách ôn hòa về sự gia tăng của Ấn Độ trên toàn cầu. Nhưng có một sức mạnh khác đang ngày càng nổi lên trên sân khấu toàn cầu, đó là Việt Nam. Sức mạnh của ngôi sao Việt Nam trong ASEAN không chỉ ở sự lãnh đạo năng động mà còn tốc độ tăng trưởng ấn tượng của nước này. Trong những năm qua, thế giới đã chứng kiến các trung tâm ảnh hưởng và động lực tăng trưởng mới, trong đó có Việt Nam và Ấn Độ. Đây cũng sẽ là nội dung nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam”.

Theo kế hoạch hành động năm nay, Trung tâm sẽ tổ chức Hội thảo bàn tròn về tình hình nghiên cứu Việt Nam ở các nhóm think tank và trường đại học Ấn Độ, Hội thảo về quan hệ Việt Nam - Ấn Độ và tổ chức đoàn thăm làm việc với Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ cùng một số cơ sở nghiên cứu khác ở Hà Nội.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành, sự ra đời của Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ Việt Nam - Ấn Độ, đặc biệt trong nghiên cứu và trao đổi học thuật. Trong những năm qua, Đại sứ quán Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức nhiều hội thảo, trao đổi học giả giữa hai bên. Với sự ra đời của Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam, các hoạt động này sẽ được được tổ chức thường xuyên và có hệ thống hơn.

Đại sứ Tôn Sinh Thành tin tưởng Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam sẽ trở thành một địa chỉ nghiên cứu tin cậy về Việt Nam tại Ấn Độ. Đặc biệt, sự ra đời của Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam ở Ấn Độ cùng với Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ ở Việt Nam, được khai trương vào tháng 9/2014 nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee, sẽ góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Viện Khoa học Xã hội, thành lập năm 1985 là một trong những cơ quan nghiên cứu uy tín của Ấn Độ về các vấn đề chính sách và phát triển.

Nguồn: http://baoquocte.vn/thanh-lap-trung-tam-nghien-cuu-viet-nam-tai-an-do-67084.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục