Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theresa May: Ấn Độ là người bạn “thân thiết nhất và quan trọng nhất” của Anh

Theresa May: Ấn Độ là người bạn “thân thiết nhất và quan trọng nhất” của Anh

LONDON: Trong chuyến thăm Ấn Độ vừa qua, Thủ tướng Anh, Theresa May, đã miêu tả Ấn Độ như là "người bạn thân thiết nhất và quan trọng nhất" của Anh và là một cường quốc hàng đầu thế giới; đồng thời, nhân chuyến thăm này, bà tái khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ đối tác chiến lược song phương giữa hai nước.

03:27 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo một bài báo trên tờ "Sunday Telegraph", Thủ tướng May đã thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình đến Ấn Độ, và đưa ra các kế hoạch quảng bá tốt nhất của nước Anh trong 3 ngày làm việc tại New Delhi và Bengaluru.

Bà nói: "Một trong những người bạn thân thiết nhất và quan trọng nhất của chúng tôi là Ấn Độ" - một cường quốc hàng đầu trên thế giới, và đồng thời cũng là đất nước chia sẻ với nước Anh rất nhiều về lịch sử, văn hóa và các giá trị. Ấn Độ hiện đang được dẫn dắt bởi một vị Thủ tướng, người đang thực hiện một chương trình cải cách sâu rộng. Nói một cách khác, chúng ta là hai đất nước có những ràng buộc mạnh mẽ, với một mối quan hệ trưởng thành và cơ hội để làm những điều đó trở nên sâu sắc hơn.”

"Đó là lý do tại sao, tôi đến Ấn Độ trong chuyến thăm song phương đầu tiên của mình ngoài Châu Âu và đây là nhiệm vụ thương mại đầu tiên trên cương vị Thủ tướng của tôi. Đi cùng với tôi là rất nhiều doanh nghiệp hàng đầu nước Anh, gồm các doanh nghiệp vừa và nhỏ".

"Chúng tôi quảng bá những gì tốt nhất của nước Anh nhằm gửi đến thông điệp rằng chúng tôi đang mở cửa cho các doanh nghiệp, và đang tận dụng hầu hết cơ hội có được bởi Brexit để có thể đứng đầu thế giới về tự do thương mại."

Thủ tướng Anh chủ trì cuộc đàm phán song phương với Thủ tướng Ấn Độ,  Narendra Modi, vào ngày thứ Hai (ngày 7/11/2016), tìm kiếm các bước cụ thể để đi đến quan hệ đối tác trong tương lai.

"Nhân chuyến thăm này, tôi muốn tái khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ đối tác chiến lược mà chúng ta vừa có, nó mang lại lợi ích to lớn cho cả hai nước. Tôi sẽ làm việc với Thủ tướng Modi để thống nhất các bước cụ thể, cũng như hiểu rõ tầm nhìn chung của hai nước về việc tiếp tục đẩy mạnh sự hợp tác thông qua thương mại, đầu tư, quốc phòng và an ninh.”

"Xây dựng 100 'Thành phố thông minh' mới, khuyến khích các doanh nghiệp đến với "Make in India", trở thành một đất nước trực tuyến với "Ấn Độ Kỹ thuật số", mang đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cơ sở hạ tầng, kỹ năng và tài chính tốt hơn – Tất cả những điều này tạo nên tầm nhìn của Thủ tướng Modi. Và với các kiến trúc sư, luật sư, các nhà tài chính, kỹ sư, nhân viên y tế, các viện nghiên cứu và chuyên gia công nghệ hàng đầu thế giới của chúng, nước Anh được coi là đối tác lý tưởng để giúp Ấn Độ đạt được thành công  đó, tạo ra việc làm và tăng trưởng ở cả hai nước."

Bỏ qua các câu hỏi về Hiệp định thương mại tự do (FTA), Bà May nhấn mạnh, Hiệp định FTA sẽ không thể được ký kết khi tiến trình Brexit chính thức khởi động, tuy nhiên, việc liên kết với các nước bên ngoài EU thì cần được tăng cường.

"Có rất nhiều việc mà chúng ta có thể làm ngay lúc này để phá vỡ các rào cản thương mại, mở rộng thị trường mới cho các doanh nghiệp Anh và chuẩn bị cơ sở cho các thỏa thuận tự do thương mại nhiều tham vọng, sau khi chúng tôi rời khỏi EU", bà nói.

"Đó là lý do tại sao chúng tôi đang làm việc với người Ấn để củng cố quyền sở hữu trí ruệ, cho phép ngành dịch vụ hàng đầu thế giới của Anh hoạt động tại thị trường Ấn Độ, và ủng hộ mục tiêu của Thủ tướng Modi là biến Ấn Độ trở thành một nơi dễ dàng hơn để kinh doanh.”

Thủ tướng May cũng lưu ý: "Đó là lý do tại sao chúng tôi đang giới thiệu những doanh nghiệp mới của Anh đến với các cơ hội quảng bá. Và bên cạnh đó, chúng tôi sẽ giữ vững lập trường ủng hộ đối với Hiệp định Thương mại tự do EU-Ấn Độ, đồng thời sẽ tiếp tục đàm thoại với Ấn Độ về một hiệp định thương mại song phương giữa hai nước trong tương lai."

Chuyến thăm của bà đến Ấn Độ là một nhằm thắt chặt quan hệ hợp tác vànhấn mạnh các cơ hội cho những chặng đường mới mà hai nước có thể hợp tác trong tương lai.

Cuối cùng, Thủ tướng May kết lại: "Tôi muốn khuyến khích ngày càng nhiều doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư vào Anh, tôi cũng muốn nhìn thấy ngày càng nhiều công ty Anh kinh doanh tại Ấn Độ, và tôi muốn làm việc với Thủ tướng Modi để đưa ra những tầm nhìn đầy tham vọng mà chúng ta có thể cùng nhau chia sẻ. Tự do thương mại và tăng cường hợp tác sẽ làm cho tất cả chúng ta ngày càng trở nên bền vững và thịnh vượng hơn. Và tôi thực sự tin rằng, nếu tận dụng những cơ hội trước mắt chúng ta thì đây có thể là mối quan hệ đối tác của thế kỷ này".

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://timesofindia.indiatimes.com/world/uk/India-is-Britains-most-important-and-closest-friend-Theresa-May/articleshow/55275291.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục