Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thị trường chứng khoán Ấn Độ đạt mức vốn hóa thị trường trị giá 4 nghìn tỷ USD

Thị trường chứng khoán Ấn Độ đạt mức vốn hóa thị trường trị giá 4 nghìn tỷ USD

Trước khi GDP của Ấn Độ đạt 4 nghìn tỷ USD, ngày 6/12 thị trường chứng khoán Ấn Độ đã đạt được cột mốc đáng mơ ước khi tổng vốn hóa thị trường của tất cả các cổ phiếu niêm yết trên BSE đạt con số cao nhất mọi thời đại trên mốc 333 nghìn tỷ Rs.

08:00 06-12-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong số các thị trường toàn cầu, thị trường chứng khoán Ấn Độ đứng thứ 5 về giá trị thị trường, sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hồng Kông.

Trong khi Nifty tăng hơn 10% tính đến thời điểm hiện tại trong năm dương lịch, m-cap của Ấn Độ đã tăng khoảng 51 nghìn tỷ Rs vào năm 2023 nhờ sự vượt trội của các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ cũng như làn sóng IPO trên Phố Dalal. Ấn Độ đã gia nhập câu lạc bộ trị giá 3 nghìn tỷ USD vào tháng 5 năm 2021.

Vốn hóa thị trường tăng do giá cổ phiếu tăng cũng như danh sách mới dưới hình thức IPO.

Sau khi Thống đốc Fed Christopher Waller đánh dấu khả năng cắt giảm lãi suất trong những tháng tới, Nifty bull đã có thêm một cơ hội nữa hôm nay khi chỉ số này vượt qua mốc 20.000 lần đầu tiên kể từ mức đỉnh tháng 9.

Các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài vốn đã bán mạnh trong hai tháng cuối tháng 9 và tháng 10, giờ đây đã bắt đầu mua ròng cổ phiếu Ấn Độ. Dữ liệu NSDL trong tháng 11 cho thấy, cho đến nay, lượng mua ròng FII ở mức 29,01 tỷ Rs.

Trong năm 2023, FII đã mua cổ phiếu Ấn Độ trị giá khoảng 1 nghìn tỷ Rs crore trong khi các nhà đầu tư tổ chức trong nước (DII) đã đổ vào số tiền trị giá 177,5 nghìn tỷ Rs.

Chetan Ahya của Morgan Stanley cho biết: “Đối với các nhà đầu tư nước ngoài, mối quan tâm lớn nhất của họ đối với Ấn Độ là định giá. Họ đồng ý với câu chuyện cơ bản là tuyệt vời, nhưng ở mức độ mà chúng ta có dòng vốn nội địa mạnh mẽ này và các nhà đầu tư trong nước cũng đang mua vào, điều đó đang khiến thị trường trở nên đắt đỏ hơn một chút".

Khi Ấn Độ đang tiến lên trong trật tự kinh tế thế giới, công ty môi giới nước ngoài CLSA kỳ vọng tốc độ tăng trưởng GDP chóng mặt của Ấn Độ sẽ đưa nước này lên top 3 nền kinh tế lớn nhất thế giới, từ mức chỉ 3,4 nghìn tỷ USD hiện nay lên lớn hơn Nhật Bản vào năm 2027, đạt 29 nghìn tỷ USD vào năm 2047 và 45 nghìn tỷ USD vào năm 2052.

CLSA cho biết, Ấn Độ dự kiến sẽ vượt Nhật Bản về GDP danh nghĩa tính bằng đô la Mỹ vào năm 2027. "Trung Quốc và Mỹ sẽ là những nền kinh tế duy nhất lớn hơn Ấn Độ vào thời điểm đó. Nhìn xa hơn, chúng ta thấy nền kinh tế đang mở rộng từ 3,4 nghìn tỷ USD hiện nay lên 29 USD nghìn tỷ USD vào năm 2047 và 45 nghìn tỷ USD vào năm 2052. Nếu những cải cách bùng nổ mang lại hiệu quả, Ấn Độ có thể vượt qua quy mô nền kinh tế Mỹ vào năm 2052.

Khi GDP của Ấn Độ tiếp tục tăng cao hơn, vốn hóa thị trường cũng có khả năng bắt kịp hoặc thậm chí dẫn đầu. Khi GDP tăng gấp đôi, m-cap cũng sẽ tăng gấp đôi với giả định rằng tỷ lệ vốn hóa thị trường trên GDP là 100%.

Theo quan điểm của Nifty và Sensex, những người đầu cơ giá lên trên Phố Dalal nhận thấy các chỉ số tiêu đề sẽ tăng gấp đôi trong 5 năm tới. Cả Mark Mobius và Chris Wood, hai ông lớn Ấn Độ từ thị trường nước ngoài, đều dự đoán rằng Sensex sẽ đạt mốc 100 vạn chỉ sau 5 năm nữa.

Chuyên gia thị trường Raamdeo Agrawal cho biết: "Ấn Độ hiện đang ở một chu kỳ khác, nơi chúng ta đang chứng kiến sự nâng cấp của các công ty. Tổng thu nhập của India Inc, tính đến thời điểm hiện tại trong quý từ tháng 7 đến tháng 9, đã tăng 32% so với kỳ vọng của chúng tôi là 26%. Ấn Độ đang trên đà phát triển. Chỉ số này có thể tăng gấp đôi trong 5 năm tới kể từ đây trở đi và tăng gấp 4 lần sau 10 năm".

Ấn Độ thăng cấp

Trong những tháng gần đây, một số công ty môi giới lớn trên toàn cầu đã nâng hạng cổ phiếu Ấn Độ lên mức cao. JP Morgan đã nói vào tháng trước rằng, các nhà đầu tư có thể tận dụng bất kỳ đợt giảm giá ngắn hạn nào như một cơ hội để mua và tận dụng tính thời vụ tích cực trong lịch sử đối với cuộc bầu cử Lok Sabha.

CLSA đã nâng hạng Ấn Độ để tăng phân bổ danh mục đầu tư của Ấn Độ lên 20% so với mức chuẩn của MSCI. Nomura cũng đã nâng cấp thị trường chứng khoán Ấn Độ lên mức quá cao và cho rằng việc định giá có thể vẫn còn đắt đỏ.

Hồi tháng 6, Goldman Sachs cũng đã đưa ra một báo cáo nói rằng, họ đang đánh giá cao Ấn Độ do triển vọng tăng trưởng trung hạn và đã khuyến nghị các nhà đầu tư nước ngoài tăng cường đầu tư vào thị trường mới nổi này.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục