Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thị trường xe điện đang phát triển của Ấn Độ

Thị trường xe điện đang phát triển của Ấn Độ

Doanh số bán xe chở khách chạy bằng pin trong nước đã tăng hơn gấp đôi trong 9 tháng tính đến tháng 9/2023.

05:00 06-11-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thị trường xe điện Ấn Độ đang phát triển nhờ có nhiều mẫu xe mới giá rẻ. Doanh số bán xe điện chở khách trong nước đã tăng lên 75.000 chiếc trong 9 tháng tính đến tháng 9 - cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù thị phần xe điện chỉ ở mức 2,4%, nhưng việc xem xét kỹ hơn các xu hướng cơ bản sẽ làm nổi bật một cái nhìn sâu sắc quan trọng đối với các nhà sản xuất xe điện đang hy vọng xâm nhập vào Ấn Độ: Khoảng 86% tổng số ô tô điện bán ra trong năm nay có giá dưới 20.000 USD.

Nhiều mẫu trong số đó đã được giới thiệu trong năm nay, bao gồm cả mẫu xe mini Comet rẻ nhất của MG được bán với giá dưới 10.000 USD. Xe điện cỡ nhỏ Tiago bán chạy nhất của Tata Motors chiếm 39% lô hàng xe điện và có giá bán lẻ khoảng 10.500 USD. Việc giao hàng mẫu này đã bắt đầu vào đầu năm nay.

Khi xem xét số liệu thống kê có thể thấy rõ rằng, những chiếc xe nhỏ giá cả phải chăng và SUV nhỏ gọn đang chiếm ưu thế. Khoảng 69% ô tô bán ở Ấn Độ năm ngoái có giá dưới 15.000 USD, trong khi 27% có giá dưới 10.000 USD. Các mẫu xe động cơ đốt trong bán chạy nhất như Swift và Wagon R của Suzuki có giá bán lẻ dưới 8.000 USD.

Việc cung cấp xe điện với mức giá tương tự đã giúp các nhà sản xuất ô tô đảm bảo nhu cầu từ khách hàng tư nhân, đặc biệt là những người đi làm văn phòng tại các đô thị Ấn Độ. Do chi phí vận hành thấp, ô tô chạy bằng pin cũng được các công ty gọi xe và taxi ưa chuộng.

Nhu cầu tăng vọt đã làm dấy lên lời hứa sẽ sản xuất nhiều xe điện hơn tại địa phương. Dữ liệu từ BloombergNEF cho thấy các nhà sản xuất ô tô đã cam kết đầu tư gần 5,4 tỷ USD để thành lập hoặc mở rộng các cơ sở sản xuất xe điện của họ ở Ấn Độ.

Các cam kết đến từ các công ty trong nước như Tata Motors và Mahindra & Mahindra cũng như các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai và Kia. Công ty khởi nghiệp xe điện VinFast của Việt Nam gần đây đã tiết lộ kế hoạch thành lập một cơ sở sản xuất xe điện tại nước này vào năm 2026. Chính phủ sẽ trợ cấp một phần công suất này, một phần trong nỗ lực nhằm giảm sự phụ thuộc của Ấn Độ vào nhập khẩu các linh kiện xe điện quan trọng.

Vào tháng 6, sau khi gặp Thủ tướng Narendra Modi tại Mỹ, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cho biết “rất có thể” nhà sản xuất này sẽ đầu tư đáng kể vào Ấn Độ. Điều này xảy ra sau sự bất đồng giữa nhà sản xuất ô tô và New Delhi về vấn đề thuế cao khi nhập khẩu ô tô vào Ấn Độ. Các báo cáo cho thấy, Ấn Độ hiện có thể gia hạn giảm thuế cho các nhà sản xuất ô tô cam kết thiết lập dây chuyền sản xuất trong nước. Tuy nhiên, những bình luận của Musk vẫn nên được coi là muối bỏ bể, vì các cuộc thảo luận về các nhà máy mới tiềm năng đã được đưa ra trong hầu hết các cuộc gặp của ông với các chính trị gia nước ngoài trong những tháng gần đây.

Cam kết thành lập các nhà máy pin nội địa cũng ngày càng tăng, được hỗ trợ một phần bởi trợ cấp của chính phủ. Các công ty bao gồm Tata Group, Amara Raja, Exide Industries và Ola Electric – tất cả các công ty bản địa – đã công bố tổng công suất sản xuất pin là 12,6 gigawatt giờ. Hầu hết các trạm sạc công cộng ngày nay đều tập trung ở các thành phố như Delhi, Mumbai và Bengaluru, và nhiều trạm trong số đó chỉ có thể hỗ trợ xe hai và ba bánh chạy điện. Cần phải làm nhiều việc hơn nữa nếu Ấn Độ muốn bắt đầu giai đoạn tiếp theo của việc áp dụng xe điện.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục