Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thỏa thuận toàn cầu xác định đạo đức của trí tuệ nhân tạo

Thỏa thuận toàn cầu xác định đạo đức của trí tuệ nhân tạo

Thế giới vừa chứng kiến sự ra đời của một thỏa thuận lịch sử xác định các giá trị và nguyên tắc chung cần thiết để đảm bảo sự phát triển lành mạnh của Trí tuệ nhân tạo (AI).

05:45 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tất cả các quốc gia thành viên của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã ký thỏa thuận này.

Tầm quan trọng của thỏa thuận được ký vào ngày 23/11/2021 được nhấn mạnh bởi thực tế là AI đang trở nên phổ biến và thay đổi nhiều thói quen trong cuộc sống hàng ngày của con người, như đặt chuyến bay, dùng xe ô tô không người lái, và cá nhân hóa nguồn cấp dữ liệu tin tức buổi sáng. AI cũng hỗ trợ việc ra quyết định của các chính phủ và khu vực tư nhân.

Trí tuệ nhân tạo hiện diện trong cuộc sống hàng ngày, từ việc đặt vé máy bay và đăng ký khoản vay cho đến việc điều khiển những chiếc xe không người lái. Nó cũng được sử dụng trong các lĩnh vực chuyên biệt như tầm soát ung thư hoặc giúp tạo ra môi trường hòa nhập cho người tàn tật.

Theo UNESCO, AI cũng đang hỗ trợ việc ra quyết định của các chính phủ và khu vực tư nhân, cũng như giúp chống lại các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu và nạn đói trên thế giới.

Tuy nhiên, cơ quan này cảnh báo rằng, công nghệ AI “đang đặt ra những thách thức chưa từng có”.

UNESCO tuyên bố: “Chúng tôi nhận thấy sự thành kiến ​​về giới và sắc tộc ngày càng gia tăng, các mối đe dọa đáng kể đối với quyền riêng tư, phẩm giá, nguy cơ bị giám sát hàng loạt, và gia tăng việc sử dụng các công nghệ AI kém tin cậy trong việc thực thi pháp luật. Cho đến nay, không có tiêu chuẩn chung nào đưa ra câu trả lời cho những vấn đề này”.

Xét đến điều này, văn bản được thông qua nhằm mục đích hướng dẫn việc xây dựng cơ sở hạ tầng pháp lý cần thiết để đảm bảo sự phát triển có đạo đức của công nghệ AI.

Bà Audrey Azoulay, người đứng đầu UNESCO, cho biết: “Thế giới cần các quy tắc để trí tuệ nhân tạo mang lại lợi ích cho nhân loại. Khuyến nghị về đạo đức của AI là một câu trả lời chính cho vấn đề này. Nó đặt ra khuôn khổ quy chuẩn toàn cầu đầu tiên cho phép các quốc gia trách nhiệm áp dụng nó ở cấp độ của họ. UNESCO sẽ hỗ trợ 193 quốc gia thành viên trong quá trình thực hiện và yêu cầu các quốc gia báo cáo thường xuyên về tiến trình và thực tiễn áp dụng thỏa thuận này”.

Văn bản nhằm mục đích làm nổi bật những lợi thế của AI, đồng thời giảm thiểu rủi ro mà AI gây ra. Theo cơ quan này, văn bản là hướng dẫn để đảm bảo rằng, chuyển đổi kỹ thuật số thúc đẩy quyền con người và đóng góp vào việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc, giải quyết các vấn đề về tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và quyền riêng tư, với các điều khoản định hướng hành động về quản trị dữ liệu, giáo dục, văn hóa, lao động, chăm sóc sức khỏe và phát triển kinh tế.

Một trong những lời kêu gọi chính của văn bản này là bảo vệ dữ liệu, vượt ra ngoài những gì các công ty công nghệ và chính phủ đang làm, để đảm bảo các cá nhân được bảo vệ nhiều hơn, tăng tính minh bạch, quyền quản lý và quyền kiểm soát đối với dữ liệu cá nhân của họ. Khuyến nghị cũng cấm rõ ràng việc sử dụng hệ thống AI để chấm điểm xã hội và giám sát hàng loạt.

Văn bản cũng nhấn mạnh rằng, các tác nhân AI nên ưu tiên dữ liệu, năng lượng và các phương pháp tiết kiệm tài nguyên để đảm bảo rằng, AI trở thành một công cụ nổi bật hơn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và giải quyết các vấn đề môi trường.

Gabriela Ramos, Trợ lý Tổng Giám đốc UNESCO về Khoa học Xã hội và Nhân văn, cho biết: “Các quyết định tác động đến hàng triệu người cần phải công bằng, minh bạch và có thể kiểm chứng được. Những công nghệ mới này phải giúp chúng ta giải quyết những thách thức lớn trong thế giới của chúng ta ngày nay, chẳng hạn như sự gia tăng bất bình đẳng và khủng hoảng môi trường, và không làm sâu sắc, trầm trọng hóa vấn đề”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.indepthnews.net/index.php/sustainability/poverty/4916-global-agreement-defines-the-ethics-of-artificial-intelligence

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục