Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thông điệp Giáng sinh của Thủ tướng Ấn Độ Modi về tiêm chủng

Thông điệp Giáng sinh của Thủ tướng Ấn Độ Modi về tiêm chủng

05:10 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đồng bào thân mến của tôi,

Chúc các bạn Lễ Giáng sinh vui vẻ! Chúng ta đang sống những ngày cuối cùng của năm 2021. Năm 2022 sắp đến. Tất cả chúng ta đang tất bật chuẩn bị chào đón năm 2022. Nhưng cùng với sự nhiệt tình và háo hức, đây cũng là lúc cần phải cẩn thận. Hôm nay, đại dịch đang lan rộng ở nhiều nước trên thế giới do biến thể mới của Corona là Omicron. Ở Ấn Độ cũng vậy, nhiều người đã bị phát hiện nhiễm Omicron. Tôi mong tất cả các bạn đừng hoảng sợ, nhưng hãy cẩn thận và cảnh giác. Chúng ta không nên quên đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên.

Virus đột biến nhưng năng lực và sự tự tin của chúng ta khi đối mặt với thử thách cũng tăng lên gấp bội. Tinh thần đổi mới của chúng ta cũng đang tăng cao. Hôm nay Ấn Độ có 1,8 triệu giường cách ly, 500 nghìn giường bệnh có máy thở oxy và 140 nghìn giường chăm sóc đặc biệt (ICU). Chúng ta có tới 90 nghìn giường ICU và giường bệnh thường dành riêng cho trẻ em. Hôm nay, Ấn Độ đang có hơn 3.000 nhà máy tạo oxy đang hoạt động, tạo ra khoảng 400 nghìn bình oxy mỗi ngày. Các bang đang được hỗ trợ trong việc chuẩn bị liều tiêm bổ sung và các loại thuốc thiết yếu. Các bang cũng đang được cung cấp bộ dụng cụ xét nghiệm toàn diện.

Thưa các bạn,

Kinh nghiệm trong cuộc chiến chống lại đại dịch toàn cầu cho đến nay cho thấy việc tuân theo mọi hướng dẫn ở cấp độ cá nhân là một vũ khí tuyệt vời để chống lại Corona. Và vũ khí thứ hai là tiêm phòng. Nhận thấy mức độ nghiêm trọng của căn bệnh này, từ lâu, Ấn Độ đã bắt tay vào sản xuất vắc-xin và coi đây là nhiệm vụ quốc gia. Cùng với việc nghiên cứu vắc-xin, Ấn Độ cũng đồng thời hoàn chỉnh các quy trình phê duyệt, chuỗi cung ứng, phân phối, đào tạo, hệ thống hỗ trợ CNTT và chứng nhận.

Kết quả của quá trình chuẩn bị này là Ấn Độ bắt đầu tiêm chủng cho người dân từ ngày 16 tháng 1 năm 2021. Chính nỗ lực tập thể và ý chí quyết tâm của tất cả người dân trên cả nước mà ngày nay Ấn Độ đã vượt chỉ tiêu về số liều vắc-xin nhiều chưa từng có và rất khó đạt được.

Ngày nay, 90% dân số trưởng thành của Ấn Độ được tiêm 1 liều, và hơn 61% trong số đó được tiêm cả hai liều vắc-xin. Ngày nay, người Ấn Độ nên tự hào rằng, chúng ta đã phát động một chiến dịch tiêm chủng an toàn như vậy trong những điều kiện địa lý khó khăn, rộng lớn và quy mô lớn nhất trên thế giới.

Nhiều bang và đặc biệt là các bang có nhiều khách du lịch như Goa, Uttarakhand và Himachal đã đạt được mục tiêu 100% dân số trưởng thành tiêm chủng ít nhất một liều. Thật hài lòng khi biết tin 100% người dân sống trong các bản làng xa xôi của Tổ quốc cũng đã tiêm chủng.

Đây là bằng chứng về sức mạnh của hệ thống y tế và đội ngũ y tế của Ấn Độ, về sự tận tâm và cam kết của các nhân viên y tế, cũng như sự tin tưởng của người dân cả nước vào kỷ luật và khoa học. Vắc-xin qua đường mũi và vắc-xin DNA đầu tiên trên thế giới sẽ sớm được tung ra trong thị trường Ấn Độ.

Các bạn thân mến,

Cuộc chiến chống Corona của Ấn Độ ngay từ đầu đã dựa trên các nguyên tắc khoa học, ý kiến ​​khoa học và phương pháp khoa học. Chiến dịch tiêm chủng đã diễn ra trên cả nước trong 11 tháng qua. Người dân Ấn Độ cũng đang nhận ra lợi ích của việc tuân thủ khoa học. Cuộc sống hàng ngày của người dân đang trở nên bình thường. Hoạt động kinh tế cũng ở mức đáng khích lệ so với nhiều nước trên thế giới.

Nhưng, tất cả chúng ta đều biết rằng đại dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc. Vì vậy, quan trọng là chúng ta cần cảnh giác. Chúng tôi đã làm việc không mệt mỏi để giữ cho đất nước và đồng bào được an toàn. Khi chiến dịch tiêm chủng được phát động, chúng tôi quyết định trên cơ sở các đề xuất khoa học ai là người nên tiêm liều đầu tiên, khoảng cách giữa liều đầu tiên và liều thứ hai là bao nhiêu, khi nào người khỏe mạnh nên tiêm phòng, khi nào người nhiễm Corona nên tiêm vắc-xin và những người mắc các bệnh nền như thế nào thì nên tiêm phòng. Những quyết định như vậy được đưa ra một cách nhất quán và chúng cũng tỏ ra rất hữu ích trong việc xử lý tình huống. Ấn Độ đã thực hiện các quyết định của mình theo lời khuyên của các nhà khoa học Ấn Độ và tùy theo tình hình riêng của Ấn Độ.

Hiện tại, Omicron đang là chủ đề của tin tức. Thế giới đã có những kinh nghiệm và đánh giá khác nhau. Các nhà khoa học Ấn Độ cũng đang theo dõi sát sao và nghiên cứu nó. Mười một tháng đã trôi qua kể từ khi triển khai đợt tiêm chủng của Ấn Độ. Hôm nay, một số quyết định đã được đưa ra sau khi các nhà khoa học xem xét tình hình theo kinh nghiệm của thế giới. Hôm nay là sinh nhật của Chúa Atal ji, là lễ hội Giáng sinh, vì vậy tôi cảm thấy cần chia sẻ quyết định này với tất cả các bạn.

Đồng bào thân mến,

Trẻ em Ấn Độ từ 15 đến 18 tuổi sẽ được tiêm chủng trên toàn Ấn Độ từ thứ Hai, ngày 3 tháng Giêng, năm 2022. Quyết định này không chỉ sẽ tăng cường cuộc chiến chống Corona của đất nước Ấn Độ, mà còn giảm bớt sự lo lắng của con em chúng ta và của phụ huynh khi cho con cái đến trường phổ thông và đại học.

Đồng bào thân mến,

Tất cả chúng ta đều có kinh nghiệm rằng, những chiến binh Corona, nhân viên y tế và nhân viên tuyến đầu có đóng góp to lớn trong việc giữ cho đất nước an toàn trong cuộc chiến này. Họ vẫn dành phần lớn thời gian để phục vụ bệnh nhân Covid. Do đó, từ quan điểm phòng ngừa, chính phủ đã quyết định rằng, một liều bổ sung cũng sẽ được tiêm cho các nhân viên y tế và nhân viên tuyến đầu. Việc tiêm liều bổ sung sẽ được bắt đầu vào thứ Hai, ngày 10 tháng 1 năm 2022.

Thưa đồng bào,

Kinh nghiệm tiêm vắc-xin phòng Covid từ trước đến nay là những ai đã lớn tuổi, đang mắc một số bệnh hiểm nghèo thì nên tiêm liều bổ sung. Hãy ghi nhớ điều này, những công dân trên 60 tuổi và có các bệnh nền sẽ được lựa chọn tiêm liều bổ sung theo lời khuyên của bác sĩ. Việc này cũng sẽ bắt đầu từ ngày 10 tháng Giêng.

Đồng bào thân mến,

Tôi yêu cầu bạn tránh xa những tin đồn đang liên tục gây hiểu nhầm và sợ hãi. Chúng ta đã cùng nhau khởi động chiến dịch tiêm chủng lớn nhất thế giới cho đến nay. Trong thời gian tới, chúng ta phải đẩy nhanh và mở rộng chiến dịch tiêm chủng. Những nỗ lực của tất cả chúng ta sẽ củng cố đất nước Ấn Độ trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid.

Vô vàn lời cảm ơn gửi đến tất cả các bạn!

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: 3 big decisions on vaccination drive announced by PM Modi (narendramodi.in)

 

Nguồn:

Cùng chuyên mục