Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ấn Độ làm việc với các ngân hàng

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ấn Độ làm việc với các ngân hàng

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI), Shaktikanta Das, đã gặp gỡ các giám đốc ngân hàng và yêu cầu họ tiếp tục cảnh giác với các dấu hiệu dễ bị tổn thương đang hình thành, để kịp thời thực hiện các biện pháp xử lý và giảm thiểu rủi ro.

06:03 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thống đốc Das ghi nhận khả năng phục hồi của khu vực ngân hàng, nhưng ngân hàng trung ương đã tìm cách tăng cường hành động xử lý đối với các ngân hàng yếu kém bằng cách thiết lập lại các tiêu chí hành động khắc phục nhanh chóng (PCA), cho phép can thiệp giám sát vào đúng thời điểm và sử dụng các hạn chế cho vay như một công cụ thực hiện kỷ luật thị trường.

Lưu ý về sự thận trọng được đưa ra vào thời điểm mà nền kinh tế đang có sự lạc quan cao ngay cả khi đại dịch Covid-19 vẫn còn gây căng thẳng trong nhiều lĩnh vực. Các chủ ngân hàng đã bắt đầu nhìn thấy ánh sáng trên con đường hồi phục ngay cả khi một số quốc gia trên thế giới đang trải qua giai đoạn phong tỏa đợt ba. Thống đốc Das cũng đã tổ chức các hội nghị truyền hình riêng với các Giám đốc điều hành (MD và CEO) của các ngân hàng khu vực công và một số ngân hàng tư. Ông khuyến cáo các ngân hàng cần có những biện pháp khắc phục kịp thời để giảm thiểu rủi ro và duy trì sự ổn định của không chỉ bản thân các tổ chức mà còn của cả hệ thống tài chính nói chung. Một số vấn đề khác, bao gồm dòng vốn tín dụng, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ, cũng đã được thảo luận trong các cuộc họp.

Das đã nghe phản hồi từ các giám đốc ngân hàng về triển vọng đối với tài sản rủi ro và các biện pháp giảm thiểu, định giá rủi ro và hiệu quả thu hồi vốn mà các ngân hàng đã trải qua. Ông cũng hỏi các ngân hàng về sự tham gia của họ với các tổ chức kỹ thuật tài chính (fintech). Đây là cuộc họp đầu tiên với các ngân hàng sau khi Das được Chính phủ Ấn Độ tái bổ nhiệm vào vị trí Thống đốc trong thời hạn 3 năm từ tháng 10/2021. Cuộc họp có sự tham gia của các Phó Thống đốc của Ngân hàng RBI, M K Jain, M Rajeshwar Rao và T Rabi Sankar.

Các định mức mới cho PCA được đưa ra sau khi hầu hết các ngân hàng yếu kém đã thoát khỏi các hạn chế cho vay do ngân hàng trung ương áp đặt theo khuôn khổ trước đó để có hành động khắc phục sớm. Một số lượng kỷ lục, 11 ngân hàng, được đưa vào diện PCA sau khi các ngân hàng chứng kiến ​​khoản nợ xấu tăng vọt sau khi RBI đánh giá chất lượng tài sản vào năm 2016.

“Khuôn khổ PCA không ngăn cản RBI thực hiện bất kỳ hành động nào khác ngoài các hành động khắc phục được quy định trong khuôn khổ,” RBI cho biết. Các chủ ngân hàng cho biết, trước đây các ngân hàng được đặt dưới quyền PCA dựa trên kết quả tài chính đã được kiểm toán của họ và bây giờ dấu hiệu cho thấy RBI có thể áp dụng các hạn chế nếu thấy rằng ngân hàng phải chịu sự giám sát của RBI.

Phó thống đốc RBI Jain nói rằng, Ngân hàng Trung ương cũng đang tập trung vào cải cách quản trị. Ông cho rằng, các ngân hàng cần đưa ra các tiêu chuẩn quản trị để xứng đáng với niềm tin của người dân.

Ông nói: “Những đơn vị có đòn bẩy tài chính cao và có tính liên kết với nhau, cần phải có sự tách biệt giữa quyền sở hữu và quản lý để chúng hoạt động theo quy trình chuyên nghiệp”.

Chú thích ảnh: Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) Shaktikanta Das

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://timesofindia.indiatimes.com/business/india-business/rbi-governor-asks-banks-not-to-let-down-their-guard/articleshow/87495548.cms

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục