Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Ấn Độ Modi bắt đầu chuyến thăm 3 nước Đông Nam Á nhằm tăng cường chính sách Hành động Phía Đông

Thủ tướng Ấn Độ Modi bắt đầu chuyến thăm 3 nước Đông Nam Á nhằm tăng cường chính sách Hành động Phía Đông

Ngày 29/5/2018, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã bắt đầu chuyến thăm kéo dài năm ngày đến ba quốc gia Singapore, Indonesia và Malaysia để thúc đẩy chính sách Hành động Phía Đông.

03:41 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ông Modi đã đăng trên tài khoản Facebook cá nhân để thông báo về chuyến thăm nhằm mục đích tăng cường quan hệ và giao lưu với ba quốc gia thuộc ASEAN.

Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Modi tới Indonesia, và là chuyến thăm thứ ba của ông đến Singapore.

Thủ tướng Modi sẽ bắt đầu chuyến thăm ở Indonesia, nơi ông sẽ có các cuộc thảo luận chi tiết với Tổng thống Joko Widodo. Ông cũng sẽ giao lưu với các giám đốc điều hành và cộng đồng người Ấn Độ ở Indonesia.

Cuộc gặp với cộng đồng người Ấn Độ sẽ diễn ra tại Jakarta. Sự kiện được thông báo sẽ diễn ra vào lúc 4 giờ chiều ngày 29/5 theo giờ địa phương. Cho đến hiện tại đã có gần 3000 bản đăng ký đã được phát ra.

Sau đó, Thủ tướng Modi sẽ có chặng dừng chân ngắn tại Kuala Lumpur, Malaysia, và ông sẽ có buổi gặp mặt và chúc mừng Thủ tướng mới được bầu của Malaysia Tiến sĩ Mahathir Mohammad.

Trong chuyến thắm đến Singapore, Thủ tướng Modi sẽ tập trung thảo luận về cách thức phát triển quan hệ đối tác song phương trên một số lĩnh vực bao gồm công nghệ tài chính, phát triển kỹ năng, quy hoạch đô thị và trí thông minh nhân tạo.

Ngoài ra, lãnh đạo các cấp của hai nước sẽ tổ chức các cuộc thảo luận về cơ hội đầu tư và kinh doanh.

Sau đó, ông Modi sẽ có bài phát biểu tại một sự kiện kinh doanh và cộng đồng, và một cuộc họp bàn tròn với các CEO hàng đầu của Singapore để thảo luận về các cơ hội kinh doanh và đầu tư.

Ngày 1/6/2018, ông Modi sẽ có cuộc hội kiến với Tổng thống Singapore Halimah Yacob. Ngoài ra, ông Modi dự kiến có cuộc hội đàm cấp cao với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sau chuyến thăm Đại học Công nghệ Nanyang, nơi ông sẽ có bài nói chuyện với các sinh viên.

Vào tối cùng ngày, Thủ tướng Modi sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Diễn đàn Đối thoại Shangri-La và đây cũng sẽ là lãnh đạo Ấn Độ đầu tiên có bài phát biểu tại diễn đàn này.

Dòng chia sẻ trên facebook của ông Modi viết rằng: "Đây sẽ là cơ hội để nói lên quan điểm của Ấn Độ về các vấn đề an ninh khu vực và duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực".

Ngày hôm sau (2/6/2018), Thủ tướng Modi sẽ khai trương tấm biển tại Bến tàu Clifford, nơi một phần tro cốt của M. Gandhi được rải xuống biển vào ngày 27 tháng 3 năm 1948.

Ông Modi cũng dự kiến sẽ đến thăm một số địa điểm mang đặc sắc văn minh Ấn Độ.

Thủ tướng Modi sẽ kết thúc chuyến thăm ở căn cứ hải quân Changi, Singapore, nơi ông sẽ ghé thăm tàu hải quân Ấn Độ INS Satpura và gặp mặt các sĩ quan và thủy thủ của Hải quân Ấn Độ và Hải quân Hoàng gia Singapore.

Thủ tướng Modi đã từng đến thăm Singapore hai lần, một lần vào tháng 3/2015 để tham dự lễ tang ông Lý Quang Diệu, và 11/2015 trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông đến Singapore.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/politics-and-nation/pm-narendra-modi-embarks-on-3-nation-visit-to-boost-act-east-policy/articleshow/64366794.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục