Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Ấn Độ Modi đến Philippines dự Hôi nghị Thượng đỉnh ASEAN

Thủ tướng Ấn Độ Modi đến Philippines dự Hôi nghị Thượng đỉnh ASEAN

Thương mại giữa Ấn Độ và ASEAN đứng ở mức 65,04 tỷ USD vào năm 2015-2016 và chiếm 10,12% tổng thương mại của Ấn Độ với thế giới.

03:38 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngày 12/11/2017, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đến Philippines để tham dự nhiều chương trình song phương và đa phương, trong đó có Hội nghị Thượng đỉnh Ấn Độ - ASEAN.

Ngay trước chuyến đi, ông Modi đã bày tỏ rằng, chuyến đi của ông đến Philippines để dự Hội nghị Thượng đỉnh Ấn Độ - ASEAN thể hiện cam kết của Ấn Độ trong việc tăng cường quan hệ với các nước thành viên ASEAN và khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương như là một phần của “Chính sách Hành động Phía Đông”.

Ngoài chương trình tham dự Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN - Ấn Độ và Thượng đỉnh Đông Á, ông Modi cũng sẽ tham dự các buổi lễ đặc biệt kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN, Hội nghị Các nhà lãnh đạo Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và Hội nghị Cấp cao kinh doanh và đầu tư ASEAN.

Ngày 11/11/2017, ông Narendra Modi cho rằng, chuyến thăm tới Philippines để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN - Ấn Độ cho thấy cam kết của New Delhi nhằm tăng cường quan hệ với các nước thành viên khối này và khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương nằm trong khuôn khổ chính sách "Hành động Phía Đông" của Ấn Độ.

Ông Modi cho biết, ông trông đợi cuộc họp song phương với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, và cũng sẽ có các cuộc gặp với các lãnh đạo ASEAN và Đông Á.

Ngoài ra, ông cũng trông đợi cuộc giao lưu với cộng đồng Ấn kiều ở Philippines.

10 nước ASEAN và Ấn Độ có tổng dân số là 1,85 tỷ người, chiếm 1/4 dân số thế giới. GPD của cả hai bên dự tính đạt hơn 3800 tỷ USD.

Thương mại giữa Ấn Độ và ASEAN đứng ở mức 65,04 tỷ USD vào năm 2015-2016 và chiếm 10,12%  tổng thương mại của Ấn Độ với thế giới.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: http://www.thehindu.com/news/national/modi-leaves-for-philippines-to-attend-asean-summit/article20300880.ece

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục