Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Ấn Độ Modi điện đàm thảo luận cùng Thủ tướng Anh Johnson, cam kết làm sâu sắc hơn mối quan hệ vào năm 2021

Thủ tướng Ấn Độ Modi điện đàm thảo luận cùng Thủ tướng Anh Johnson, cam kết làm sâu sắc hơn mối quan hệ vào năm 2021

Văn phòng Thủ tướng Anh (Downing Street) cho biết, Thủ tướng Anh Johnson nhắc lại năm 2021 là một năm quan trọng đối với quan hệ Anh-Ấn, và cũng nhấn mạnh lại cam kết của Vương quốc Anh đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng lớn hơn.

04:18 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

London: Hôm thứ Sáu (27/11), Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi để thảo luận về một loạt các vấn đề song phương và toàn cầu, bao gồm hợp tác về vắc xin COVID-19, biến đổi khí hậu cũng như các dòng chảy thương mại và đầu tư.

Downing Street cho biết, Thủ tướng Anh Johnson nhắc lại năm 2021 là một năm quan trọng đối với quan hệ Anh-Ấn và cũng nhấn mạnh lại cam kết của Anh đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương rộng lớn hơn, trước khi triển khai nhóm tàu sân bay HMS Queen Elizabeth lần đầu tới khu vực này vào năm tới.

Người phát ngôn của Downing Street cho biết: “Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các vấn đề Anh và Ấn Độ đang làm cùng thực hiện trên các lĩnh vực thương mại, biến đổi khí hậu, quốc phòng, an ninh và y tế. Thủ tướng Anh cho biết, năm 2021 sẽ là năm để làm sâu sắc và củng cố mối quan hệ Anh - Ấn”.

“Thủ tướng Johnson và Thủ tướng Modi đã thảo luận về những nỗ lực chung để tìm ra phương pháp điều trị và vắc xin Covid-19, đồng thời hoan nghênh sự hợp tác giữa các nhà khoa học hàng đầu của hai quốc gia. Hai bên mong đợi Hội nghị Thượng đỉnh Tham vọng Khí hậu (Climate Ambition Summit) vào tháng tới, đây sẽ là cơ hội để thúc đẩy các nỗ lực toàn cầu chống lại biến đổi khí hậu trước thềm Hội nghị Cấp cao COP26 do Anh tổ chức vào năm tới”.

Vương quốc Anh dự kiến tổ chức Hội nghị Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 26, COP26, tại Glasgow vào năm tới sau khi hoãn hội nghị dự kiến tổ chức trong tháng này do đại dịch Covid-19 và ảnh hưởng của nó trên khắp thế giới.

Trong khi đó, Anh và Ấn Độ đã tổ chức một loạt các cuộc đối thoại trực tuyến trong suốt năm, bao gồm lần gần đây nhất là Đối thoại Tài chính và kinh tế Anh-Ấn Độ (EFD) lần thứ 10 được tổ chức vào cuối tháng 10/2020.

Người phát ngôn của Downing Street cho biết: “Thủ tướng Johnson nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải thiện dòng chảy thương mại và đầu tư song phương. Cả hai nhà lãnh đạo hoan nghênh các công việc sâu rộng đã diễn ra cho đến nay và chia sẻ tham vọng làm sâu sắc hơn mối quan hệ kinh tế”.

“Thủ tướng Johnson tái nhấn mạnh cam kết của Anh đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương rộng lớn hơn và mong đợi việc triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth lần đầu tiên tới khu vực vào năm tới”, người phát ngôn cho biết thêm.

Tầm quan trọng của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là một trong những trọng tâm trọng điểm trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Ấn Độ Harsh Vardhan Shringla tới Vương quốc Anh vào đầu tháng này, ông bày tỏ hy vọng rằng, Anh sẽ tiếp bước Pháp, Hà Lan và Đức trong việc hoàn thiện chiến lược khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://theprint.in/diplomacy/modi-johnson-discuss-covid-vaccine-indo-pacific-over-phone-vow-to-deepen-ties-in-2021/553490/

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục