Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Ấn Độ Modi điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Thủ tướng Ấn Độ Modi điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Ngày 20/3/2018, Thủ tướng Narendra Modi đã có buổi điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong đó đã chúc mừng ông Tập Cận Bình được bầu lại chức Chủ tịch Trung Quốc nhiệm kỳ năm năm lần thứ hai.

03:17 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Một tuyên bố chính thức từ Chính phủ Ấn Độ cho biết, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng, cùng với việc hai nước đang phát triển nhanh chóng, trong đó quan hệ song phương giữa Ấn Độ và Trung Quốc là vô cùng quan trọng trong việc thực hiện "thế kỷ XXI là thế kỷ châu Á".

Vào hôm thứ Hai (19/3), ông Modi đã đăng một thông điệp chúc mừng trên tài khoản cá nhân Weibo –  mạng truyền thông xã hội Trung Quốc. Ông Modi đã viết rằng: "Tôi mong đợi có thể cùng ngài phát triển hơn nữa quan hệ song phương của chúng ta".

Các nhà lãnh đạo đã gặp nhau lần gần nhất tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS ở Hạ Môn, Trung Quốc ngay sau khi quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đối đầu căng thẳng trong thời gian dài 73 ngày tại khu vực ngã ba với Bhutan.

Ông Tập Cận Bình, 64 tuổi, hiện nắm quyền lực không kiềm chế sau khi giới hạn hai nhiệm kỳ chức danh Chủ tịch nước đã được Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc nhất trí bãi bỏ. Ông Tập cũng có bài diễn văn bế mạc phiên họp Quốc hội đầy màu sắc chủ nghĩa dân tộc.

Theo tờ The Tribune, trước đó, Trung Quốc đã đề xuất cuộc họp không chính thức giữa ông Tập và ông Modi trong năm nay. Trong thời gian quan hệ căng thẳng, Ấn Độ cũng đã đề nghị ông Vijay Gokhale gửi một thông điệp bí mật cho Thư ký Nội các về việc các bộ trưởng và các quan chức giữ khoảng cách với nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng Đạt Lai Lạt Ma vì tình hình Trung Quốc hiện rất nhạy cảm.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj và Bộ trưởng Quốc phòng Nirmala Sitharaman dự kiến sẽ tới Trung Quốc vào tháng tới để chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh SCO (Tổ chức Hợp tác Thượng Hải) dự kiến vào tháng 6 năm 2018.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tiếp tục tham vấn chặt chẽ các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, đồng thời bổ sung bản thông cáo của Chính phủ Ấn Độ sau cuộc đối thoại giữa ông Modi và ông Tập Cận Bình.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: http://www.tribuneindia.com/news/nation/modi-dials-xi-congratulates-on-re-election/560791.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục