Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Ấn Độ và Thủ tướng Lào hội đàm về vấn đề Biển Đông

Thủ tướng Ấn Độ và Thủ tướng Lào hội đàm về vấn đề Biển Đông

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ, Thủ tướng Modi đã gọi đường biển là “đường sinh mệnh của thương mại toàn cầu”, và cho rằng đảm bảo an ninh trên biển là nhiệm vụ chung của toàn thế giới.

03:48 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Lào, Thongloun Sisoulith. Hai bên đã chia sẻ những quand điểm tương tự về vấn đề Biển Đông.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ, ông Modi đã gọi đường biển là “tuyến đường sinh mệnh của thương mại toàn cầu”, và cho rằng, bảo đảm an ninh đường biển là một nhiệm vụ chung của toàn thế giới. Ông còn nói thêm rằng, Ấn Độ ủng hộ tự do hàng hải dựa trên Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Các ý kiến đưa ra thừa nhận sự cứng rắn của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông đang tranh chấp và “các thách thức khu vực mới nổi” như việc Bắc Kinh đang có tranh chấp dữ dội với Philippines, Việt Nam, Đài Loan, Malaysia và Brunei về quyền sở hữu lãnh thổ ở khu vực Biển Đông, một tuyến đường thủy tấp nập với hơn 50% thương mại của Ấn Độ đi qua đó.

Trước đây, Trung Quốc cũng đã từng phản đối việc Công ty Dầu và khí đốt tự nhiên của Ấn Độ (ONGC) thực hiện việc thăm dò ở khu vực Biển Đông theo lời mời của Việt Nam. Ấn Độ và Mỹ đã kêu gọi tự do đi lại trong các vùng biển quốc tế.

Ông Modi, người đã đến Vientiane để tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ và Hội nghị Cấp cao Đông Á, đã có một cuộc hòa đàm với Lào bên lề Hội nghị. Thủ tướng Lào, Sisoulith nói, nước Lào ủng hộ Ấn Độ là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cải cách và mở rộng.

Hai nhà lãnh đạo đã đồng ý kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Ông Modi nói, ông đặc biệt hạnh phúc khi được có mặt tại Vientiane trong dịp này. Ông còn cho biết, Ấn Độ và Lào đã có những liên kết chia sẻ từ rất lâu đời, cách đây cả 2.000 năm.

Thủ tướng Lào đánh giá cao sự ủng hộ nhất quán của Ấn Độ đối với Lào, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực, nông nghiệp, thủy lợi, và điện lực. Dự kiến Thủ tướng Modi sẽ có một số cuộc gặp song phương bên lề của Hội nghị Cấp cao trong chuyến thăm hai ngày của ông, trong đó có Tổng thống Mỹ - Barack Obama, Tổng thống Hàn Quốc - Park Geun-hye và Tham tán Nhà nước của Myanmar - bà Sang Suu Kyi.

Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe, hôm thứ Tư, ngày 8/9/2016, Ấn Độ và Nhật Bản đã cam kết tăng cường quan hệ trong các lĩnh vực quan trọng như chống khủng bố, hợp tác hạt nhân dân sự, thương mại và đầu tư.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://indianexpress.com/article/india/india-news-india/pm-narendra-modi-laos-thongloun-sisoulith-hold-bilateral-talks-discuss-south-china-sea-issue-3019872/

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục