Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Anh Theresa May có chuyến thăm đầu tiên tới Ấn Độ từ ngày 06/11/2016

Thủ tướng Anh Theresa May có chuyến thăm đầu tiên tới Ấn Độ từ ngày 06/11/2016

LONDON: Thủ tướng Anh, Theresa May, hôm 16/10/2016 cho biết, bà sẽ đến thăm Ấn Độ trong tháng 11/2016, đây là chuyến thăm song phương đầu tiên của bà bên ngoài châu Âu. Trong thời gian đó, bà sẽ hội đàm với người đồng cấp Ấn Độ, Narendra Modi, và xem xét tất cả các khía cạnh của quan hệ hợp tác chiến lược Ấn Độ - Anh sau Brexit.

03:54 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bà May sẽ tới Ấn Độ từ ngày 6-8/11/2016 theo lời mời của Thủ tướng Modi.

Đi cùng bà có Bộ trưởng Thương mại quốc tế, Liam Fox và một phái đoàn doanh nghiệp “điển hình nhất” từ các khu vực trên khắp nước Anh.

Thủ tướng Anh cho rằng: “Mối quan hệ giữa hai nước Anh và Ấn Độ là rất mạnh, và cộng đồng người Ấn đóng một vai trò quan trọng trong đời sống của nước Anh”.

Bà nói: “Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Modi, tôi muốn xây dựng mối quan hệ song phương trên cơ sở lợi ích của cả hai nước, tạo ra công ăn việc làm và sự thịnh vượng, đồng thời duy trì hợp tác về quốc phòng và an ninh”.

Bà May nói: “Khi rời khỏi Liên minh châu Âu, chúng tôi có cơ hội tạo nên một vai trò toàn cầu mới cho nước Anh, để đưa nước Anh vượt ra khỏi lục địa của mình và tìm kiếm các cơ hội kinh tế và ngoại giao trong một thế giới rộng lớn hơn. Tôi quyết tâm tận dụng những cơ hội đó và chúng tôi sẽ bắt tay vào nhiệm vụ thương mại với Ấn Độ. Thông điệp chúng tôi muốn gửi đến là, nước Anh sẽ là người ủng hộ nhiệt tình nhất, phù hợp nhất và thuyết phục nhất cho thương mại tự do”.

Dự kiến trong thời gian ở Ấn Độ, Thủ tướng Anh sẽ có cuộc thảo luận với Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi, và một số thỏa thuận thương mại sẽ được ký kết trong chuyến thăm này.

Quan hệ đối tác Ấn Độ - Anh đã chuyển sang một kỷ nguyên mới cùng với việc nước Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) trong một cuộc trưng cầu vào tháng 6 vừa qua và dẫn đến sự từ chức sau đó của Thủ tướng David Cameron.

Bà May sẽ tới New Delhi để khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Công nghệ Ấn – Anh (India-UK TECH) cùng với Thủ tướng Modi.

Bộ trưởng Thương mại quốc tế, Liam Fox cũng sẽ tham dự một sự kiện quốc tế lớn khác của Ủy ban Kinh tế và Thương mại hỗn hợp nơi các nhà lãnh đạo, nhà sáng chế và các doanh nghiệp của Anh và Ấn Độ gặp gỡ và trao đổi làm thế nào để đưa quan hệ hợp tác song phương lên tầm cao mới.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://timesofindia.indiatimes.com/india/British-PM-Theresa-May-to-pay-maiden-visit-to-India-from-November-6/articleshow/54881778.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục