Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Bangladesh thăm chính thức Ấn Độ

Thủ tướng Bangladesh thăm chính thức Ấn Độ

Thủ tướng Modi và thủ tướng Sheikh Hasina đã có các cuộc hội đàm sâu rộng. Hai bên đã ký các hiệp định quan trọng bao gồm tăng cường kết nối đường sắt, thúc đẩy thương mại và 'quan hệ đối tác xanh'.

02:00 23-06-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngày 22/6/2024, Thủ tướng Narendra Modi đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Bangladesh Sheikh Hasina đang đến thăm để tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực đa dạng bao gồm thương mại và kết nối. Hai nhà lãnh đạo quyết định mở rộng hợp tác trong một số lĩnh vực mới và ký một loạt thỏa thuận, bao gồm tăng cường quan hệ trong lĩnh vực hàng hải và nền kinh tế xanh.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina tới Ấn Độ sau lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ ba do Narendra Modi lãnh đạo. Cả hai bên cũng sẽ sớm bắt đầu đàm phán về một hiệp định thương mại được đề xuất và hai Đặc khu kinh tế (SEZ) ở Bangladesh dành cho Ấn Độ.

Cùng với một danh sách dài các dự án kết nối đường sắt, cả hai bên đã ký một biên bản ghi nhớ mới (MOU) mở rộng các cơ sở trung chuyển để vận chuyển hàng hóa Bangladesh đến Nepal và Bhutan thông qua mạng lưới đường sắt Ấn Độ.

Trong khi đó, dịch vụ tàu chở hàng sẽ bắt đầu giữa ga Gede ở khu vực trung tâm Tây Bengal qua Darshana-Chilahati ở Bangladesh đến Haldibari ở phía bắc Tây Bengal. Tuyến sau đó sẽ tiếp tục đến Hasimara qua đầu mối đường sắt Dalgaon tại biên giới Ấn Độ-Bhutan.

Cả hai bên cũng cam kết sớm triển khai Thỏa thuận phương tiện cơ giới Bangladesh Bhutan Nepal Ấn Độ để thúc đẩy kết nối tiểu vùng.

Cả hai bên cũng đặt mục tiêu phát triển thương mại điện trong khu vực, bao gồm cả điện năng có giá cạnh tranh được tạo ra từ các dự án năng lượng sạch ở Ấn Độ, Nepal và Bhutan, thông qua lưới điện Ấn Độ.

Tuyên bố chung cho biết: “Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi sẽ đẩy nhanh việc xây dựng kết nối công suất cao 765 kV giữa Katihar-Parbatipur-Bornagar với sự hỗ trợ tài chính phù hợp của Ấn Độ, để đóng vai trò là điểm tựa cho kết nối lưới điện của chúng tôi”.

Trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, các quốc gia đã nỗ lực để sớm bắt đầu đàm phán về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA). Việc sớm vận hành hai đặc khu kinh tế do Bangladesh cung cấp cho Ấn Độ ở Mongla và Mirsharai, mở cửa biên giới mới và tạo thuận lợi thương mại để tăng cường thương mại song phương.

Hai sáng kiến ​​chính sách hướng tới quan hệ đối tác trong lĩnh vực tăng trưởng xanh và kỹ thuật số cũng được hai bên khẳng định. Động thái này phù hợp với tầm nhìn rộng hơn tương ứng của "Viksit Bharat 2047" và "Tầm nhìn Bangladesh thông minh 2041".

Tuyên bố chung cho biết: “Những điều này sẽ xây dựng sự hợp tác mang tính thay đổi giữa Ấn Độ và Bangladesh bằng cách tận dụng các công nghệ xanh và kỹ thuật số để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển bền vững và thích ứng với khí hậu, bảo tồn môi trường, trao đổi kỹ thuật số xuyên biên giới và thịnh vượng trong khu vực”. Cả hai quốc gia đều nằm trong số những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trên thế giới trước những biến động lớn về nhân khẩu học và kinh tế do biến đổi khí hậu nhanh chóng.

Cả hai cũng sẽ theo đuổi sự hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ tiên tiến, bao gồm hạt nhân dân sự, hải dương học và công nghệ vũ trụ.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc quản lý tài nguyên nước trong mối quan hệ song phương, các quốc gia đã cam kết ưu tiên trao đổi dữ liệu và xây dựng khuôn khổ chia sẻ nước tạm thời dựa trên các khuyến nghị của Ủy ban sông ngòi chung.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục