Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Modi đánh giá cao sự tiến bộ của Ấn Độ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Thủ tướng Modi đánh giá cao sự tiến bộ của Ấn Độ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có bài phát biểu khai mạc tại Đại hội Di động Ấn Độ (IMC) 2020, được tổ chức trực tuyến vào ngày 8 tháng 12 năm 2021. Chủ đề của IMC 2020 là “Đổi mới toàn diện - Thông minh, An toàn, Bền vững”.

05:31 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đại hội nhằm mục đích hiện thực hóa tầm nhìn của Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ về thúc đẩy chương trình AatmaNirbhar Bharat, Kỹ thuật số bao trùm (Digital Inclusivity) và “Phát triển bền vững, tinh thần kinh doanh và đổi mới sáng tạo”. Đại hội cũng nhằm thu hút đầu tư nước ngoài và trong nước, khuyến khích R&D trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ mới.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Ấn Độ đã kêu gọi hợp tác để đưa Ấn Độ trở thành trung tâm toàn cầu về thiết bị viễn thông, thiết kế, phát triển và sản xuất. Ông cảnh báo, do công nghệ luôn nâng cấp, chúng ta có văn hóa tiêu dùng mới, đó là thường xuyên thay thế thiết bị, đặc biệt là thiết bị di dộng cầm tay. Ông đề nghị các đại biểu suy nghĩ về việc liệu ngành này có thể thành lập một lực lượng đặc nhiệm để tìm ra cách tốt hơn để xử lý rác thải điện tử và tạo ra nền kinh tế tuần hoàn hay không. Ông kêu gọi sự hợp tác để đảm bảo triển khai 5G kịp thời để đi tắt đón đầu trong tương lai và trao quyền sử dụng cho hàng triệu người Ấn Độ.

“Từ công nghệ 5G đến trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, đám mây, Internet vạn vật và robot, thế giới hướng về Ấn Độ với sự lạc quan, mong đợi Ấn Độ cung cấp các giải pháp hỗ trợ công nghệ có giá cả phải chăng và bền vững”, Thủ tướng nói trong bài diễn văn tại Đại hội.

Thủ tướng Ấn Độ cho biết, điều quan trọng là phải suy nghĩ và hoạch định cách cải thiện cuộc sống trong cuộc cách mạng công nghệ sắp tới. Ông nói thêm rằng, chăm sóc sức khỏe tốt hơn, giáo dục tốt hơn, thông tin tốt hơn và tạo cơ hội nhiều hơn cho nông dân, tiếp cận thị trường tốt hơn cho các doanh nghiệp nhỏ là một số mục tiêu có thể được thực hiện ngay.

Thủ tướng Modi khen ngợi các đại biểu trong ngành viễn thông rằng, thế giới vẫn vận hành trong đại dịch là do sự đổi mới và nỗ lực của ngành. Ông nói thêm rằng, do những nỗ lực của họ mà con cái được kết nối với cha mẹ ở các thành phố khác nhau, học sinh được học với giáo viên mà không cần đến lớp, người bệnh được chữa bệnh từ xa khi kết nối với ​​bác sĩ, và người bán hàng kết nối với người mua hàng ở khu vực địa lý khác.

Thủ tướng Modi cho biết, điều làm cho sản phẩm công nghệ trở nên đặc biệt đó là những người hoạt động trong lĩnh vực này có độ tuổi rất trẻ. Đối với tầng lớp doanh nhân và nhà đầu tư, điều quan trọng là phải có vốn để mở rộng quy mô sản phẩm. Ông nhấn mạnh rằng, điều quan trọng nhất là niềm tin của các bạn trẻ vào sản phẩm của họ. Đôi khi niềm tin sẽ giúp thoái vốn thành công và tạo ra công ty kỳ lân.

Thủ tướng Modi nhấn mạnh rằng, chính nhờ công nghệ di động mà Ấn Độ có thể cung cấp lợi ích trị giá hàng tỷ USD cho hàng triệu người dân Ấn Độ, có thể nhanh chóng giúp đỡ người nghèo và người dễ bị tổn thương trong đại dịch. Hàng tỷ giao dịch không dùng tiền mặt giúp thúc đẩy quá trình chính thức hóa và minh bạch hóa. Ấn Độ cũng sẽ kích hoạt giao diện không tiếp xúc, không dừng tại các trạm thu phí.

Thủ tướng Modi bày tỏ hài lòng về việc đạt được thành công trong lĩnh vực sản xuất điện thoại di động ở Ấn Độ. Ông cho biết, Ấn Độ đang nổi lên như một trong những điểm đến ưa thích nhất của ngành sản xuất di động. Ông cho biết thêm, kế hoạch Khuyến khích Liên kết Sản xuất đã được giới thiệu để thúc đẩy sản xuất thiết bị viễn thông ở Ấn Độ. Ông nói rằng, Chính phủ Ấn Độ đặt mục tiêu đưa vào sử dụng kết nối cáp quang tốc độ cao ở mọi ngôi làng trong vòng ba năm tới. Ông nói rằng, hướng tới mục tiêu này, Chính quyền sẽ tập trung lắp đặt ở những nơi có thể tận dụng tốt nhất khả năng kết nối, đó là những quận được xếp loại Triển vọng, các quận từng bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa cực đoan cánh tả, các bang ở Đông Bắc, Quần đảo Lakshadweep, v.v. Ông nói thêm rằng, Chính phủ cam kết mở rộng kết nối băng thông rộng cố định và các điểm truy cập Wi-Fi công cộng.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://indiaai.gov.in/news/pm-modi-praises-india-s-progress-in-ai-at-india-mobile-congress

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Cùng chuyên mục