Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Modi và người đồng cấp Lào Sonexay Siphandone thảo luận về cách tăng cường quan hệ song phương

Thủ tướng Modi và người đồng cấp Lào Sonexay Siphandone thảo luận về cách tăng cường quan hệ song phương

Thủ tướng Narendra Modi và người đồng cấp Lào Sonexay Siphandone cũng đã có các cuộc thảo luận hiệu quả về việc tăng cường hơn nữa quan hệ văn minh và đương đại Ấn Độ-Lào

08:00 12-10-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Narendra Modi và người đồng cấp Lào Sonexay Siphandone vào thứ Sáu (ngày 11 tháng 10 năm 2024) đã có các cuộc thảo luận hiệu quả nhằm mục đích tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai nước, bao gồm cả trong các lĩnh vực quan trọng như kinh tế và quốc phòng.

Ông Modi đã đến vào thứ Năm theo lời mời của Thủ tướng Sonexay Siphandone và cũng đã tham dự các hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Ấn Độ và Đông Á để làm sâu sắc hơn nữa sự tham gia với các quốc gia trong nhóm.

Ông Modi cũng chúc mừng Thủ tướng Lào đã tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Ấn Độ lần thứ 21 và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á lần thứ 19.

 Trong một bài đăng trên X, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Randhir Jaiswal cho biết: "Truyền động lực mới cho quan hệ đối tác Ấn Độ-Lào. Thủ tướng Modi và Thủ tướng Sonexay Siphandone của CHDCND Lào đã có các cuộc thảo luận hiệu quả nhằm mục đích tăng cường hơn nữa quan hệ Ấn Độ-Lào, bao gồm các lĩnh vực hợp tác quan trọng như bảo tồn và phục hồi di sản, quan hệ đối tác phát triển, xây dựng năng lực, kinh tế, quốc phòng, văn hóa và quan hệ giữa người dân với người dân".

Hai nhà lãnh đạo cũng đã có các cuộc thảo luận hiệu quả về việc tăng cường hơn nữa quan hệ văn minh và đương đại Ấn Độ-Lào. Hai lãnh đạo đã thảo luận về nhiều lĩnh vực hợp tác song phương như quan hệ đối tác phát triển, xây dựng năng lực, quản lý thiên tai, năng lượng tái tạo, phục hồi di sản, quan hệ kinh tế, hợp tác quốc phòng và quan hệ giữa người dân với người dân.

Ông Siphandone cảm ơn sự hỗ trợ cứu trợ lũ lụt của ông Modi dành cho CHDCND Lào sau cơn bão Yagi.

Hai nhà lãnh đạo lưu ý rằng việc phục hồi và bảo tồn Vat Phou, một Di sản Thế giới của UNESCO, đang diễn ra dưới sự hỗ trợ của Ấn Độ thông qua Cục Khảo cổ học Ấn Độ (ASI) mang lại một chiều hướng đặc biệt cho quan hệ song phương.

Ông Modi và ông Siphandone cũng bày tỏ sự hài lòng về sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và đa phương.

Thủ tướng Siphandone tái khẳng định vai trò của Ấn Độ trên trường quốc tế. Ấn Độ đã ủng hộ mạnh mẽ chức Chủ tịch ASEAN của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào năm 2024, tuyên bố cho biết.

Sau các cuộc hội đàm, các Biên bản ghi nhớ/Thỏa thuận trong các lĩnh vực quốc phòng, phát thanh truyền hình, hợp tác Hải quan và ba Dự án tác động nhanh (QIP) theo Hợp tác Mekong-Ganga đã được trao đổi trước sự chứng kiến ​​của hai nhà lãnh đạo.

Các QIP liên quan đến việc bảo tồn di sản Ramayan của Lào, khôi phục chùa Phật giáo Wat Pakea với các bức tranh tường liên quan đến Ramayan và hỗ trợ cho nhà hát múa rối bóng về Ramayan ở tỉnh Champasak.

Cả ba QIP đều có khoản viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Ấn Độ trị giá khoảng 50.000 USD mỗi dự án.

Ấn Độ cũng sẽ cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại khoảng 1 triệu đô la để cải thiện an ninh dinh dưỡng tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Khoản viện trợ này thông qua Quỹ Đối tác Phát triển Liên hợp quốc của Ấn Độ sẽ là dự án đầu tiên của Quỹ như vậy tại Đông Nam Á.

Ông Modi cũng đã gặp Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith vào thứ Sáu và bày tỏ cam kết sẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chặt chẽ giữa hai nước.

Cùng chuyên mục