Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Modi và Thái tử Abu Dhabi gặp gỡ, tập trung vào quan hệ song phương

Thủ tướng Modi và Thái tử Abu Dhabi gặp gỡ, tập trung vào quan hệ song phương

Thái tử Abu Dhabi, Sheikh Khaled Bin Mohamed Bin Zayed Al Nahyan, đã có cuộc gặp với Thủ tướng Narendra Modi tại New Delhi, đánh dấu chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông đến Ấn Độ. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về việc tăng cường quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực. Sheikh Khaled cũng sẽ gặp Tổng thống Droupadi Murmu và tham gia một Diễn đàn Doanh nghiệp tại Mumbai. Chuyến thăm này nhằm củng cố quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Ấn Độ và UAE.

03:00 09-09-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Narendra Modi đã có cuộc gặp với Thái tử Abu Dhabi Sheikh Khaled bin Mohamed bin Zayed Al Nahyan tại Nhà Hyderabad ở Delhi vào thứ Hai. Phát ngôn viên chính thức của Bộ Ngoại giao, Randhir Jaiswal, cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về toàn bộ mối quan hệ giữa Ấn Độ và UAE.

Bộ trưởng Dầu mỏ và Khí đốt Tự nhiên, Hardeep Singh Puri, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp, Piyush Goyal, Cố vấn An ninh Quốc gia Ajit Doval và các quan chức khác đã tham dự cuộc gặp này.

Sheikh Khaled bin Zayed Al Nahyan đã đến New Delhi vào ngày 8 tháng 9 trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông tới Ấn Độ. Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp, Piyush Goyal, đã đón Thái tử khi ông đến nơi.

Randhir Jaiswal đã đăng trên mạng xã hội X: "Một cột mốc mới trong mối quan hệ lịch sử. Thái tử Sheikh Khaled bin Zayed Al Nahyan đã đến Delhi trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông tới Ấn Độ. Được @CimGOI @piyushgoyal tiếp đón nồng nhiệt và được đón tiếp trang trọng".

Trong những bức ảnh được chia sẻ bởi Jaiswal, Piyush Goyal có thể được thấy đang chào đón Sheikh Khaled bin Zayed Al Nahyan và nhận được một sự chào đón trang trọng.

Đáng chú ý, Sheikh Khaled bin Mohamed bin Zayed Al Nahyan đang có chuyến thăm chính thức tới Ấn Độ từ ngày 9-10 tháng 9 theo lời mời của Thủ tướng Modi.

Trong chuyến thăm Ấn Độ, ông dự kiến sẽ đến chào Tổng thống Droupadi Murmu. Ông cũng sẽ viếng Rajghat để tưởng nhớ Mahatma Gandhi. Vào ngày 10 tháng 9, Thái tử Abu Dhabi sẽ đến Mumbai để tham gia một Diễn đàn Doanh nghiệp, nơi các lãnh đạo doanh nghiệp từ cả hai quốc gia sẽ tham gia.

"Bộ Ngoại giao (MEA) cho biết, Ấn Độ và UAE có mối quan hệ gần gũi và thân thiện từ lâu. Trong những năm gần đây, Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Ấn Độ và UAE đã phát triển sâu rộng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm chính trị, thương mại, đầu tư, kết nối, năng lượng, công nghệ, giáo dục, và văn hóa."

"Chuyến thăm của Thái tử sẽ tiếp tục củng cố mạnh mẽ quan hệ song phương giữa Ấn Độ và UAE và mở ra những cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực mới và đang nổi lên”.

Vào tháng Hai năm nay, Thủ tướng Modi đã có chuyến thăm UAE. Ông đã thảo luận với Tổng thống UAE Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan về quan hệ song phương giữa Ấn Độ và UAE và chứng kiến việc ký kết tám thỏa thuận.

Thủ tướng Modi và Tổng thống Al Nahyan hoan nghênh Bản ghi nhớ (MoU) về việc tạo ra một khung hợp tác liên chính phủ giữa Ấn Độ và UAE về Hành lang Kinh tế Ấn Độ-Trung Đông-Châu Âu (IMEEC), phản ánh vai trò lãnh đạo của UAE và Ấn Độ trong việc thúc đẩy kết nối khu vực.

Hai nhà lãnh đạo cũng khẳng định những nỗ lực từ cả hai bên để tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại mạnh mẽ và khám phá các lĩnh vực hợp tác mới. Họ hoan nghênh sự tăng trưởng mạnh mẽ được chứng kiến trong quan hệ thương mại UAE-Ấn Độ kể từ khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) có hiệu lực.

Cùng chuyên mục